24/03/2015 09:08 GMT+7

Bộ TT&TT: VTV mắc nhiều sai phạm

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Theo thống kê của Bộ TT&TT, từ năm 2013 đến nay VTV đã để xảy ra 51 sai phạm, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng và bị xử phạt trên 100 triệu đồng.

Theo Bộ TT-&TT, xìcăngđan “Huyền Minh - Anh Thúy” trong chương trình truyền hình thực tế X-Factor - Nhân tố bí ẩn là một trong 51 sai phạm của VTV trong các chương trình liên kết được thực hiện từ năm 2013 đến nay - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Ngày 23-3, một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) phản hồi về việc bộ không cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV với một số đối tác.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này không tiết lộ nội dung phản hồi với Bộ TT&TT.

Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ TT&TT đã có thông báo không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần.

Theo thông báo, các chương trình Đẹp Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Sáng tạo Việt, Cái lý - cái tình sẽ không được xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.

Các chương trình Chuyện đêm muộn, Khí phách Việt Nam, Tìm kiếm tài năng châu Á mới được VTV gửi tờ khai đăng ký các chương trình liên kết cũng không được xử lý hồ sơ xem xét trình cấp giấy chứng nhận để VTV có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình trước khi phát sóng.

Theo Bộ TT&TT, trong quá trình thực hiện các chương trình, VTV đã để xảy ra một số sai phạm trong hoạt động liên kết.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, từ năm 2013 đến nay VTV đã để xảy ra 51 sai phạm, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng và bị xử phạt trên 100 triệu đồng.

Cụ thể, về quy trình, thủ tục đăng ký liên kết, trong năm 2013, 2014 vẫn còn có vài trường hợp đài chưa thực hiện đúng quy trình thủ tục đăng ký liên kết, đã phát sóng chương trình liên kết khi hồ sơ đăng ký liên kết đang trong quá trình được cơ quan quản lý nhà nước xử lý.

Những trường hợp sai phạm này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản nhắc nhở, đề nghị đài báo cáo, giải trình.

Đối với những chương trình có sai phạm về thủ tục, bộ đều không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV. Biện pháp xử lý hiện chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở đài rút kinh nghiệm, chưa áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính.

Sai phạm thứ hai là sai phạm trong nội dung thông tin.

Điển hình là việc thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam. Bộ TT&TT xác định có bảy chương trình, trong đó có hai chương trình sai phạm hai lần.

Cụ thể, chương trình Nhân tố bí ẩn (phát sóng trên kênh VTV3, đối tác liên kết là Công ty Cát Tiên Sa) có hai lần sai phạm.

Lần 1 là chương trình lúc 21g ngày 30-4-2014 có nội dung thí sinh của chương trình lừa dối khán giả về thông tin cá nhân của mình (thí sinh Huyền Minh thực chất là ca sĩ Anh Thúy).

Lần 2 là chương trình ngày 12-10-2014 đã phát sóng tiết mục của nhóm F-Band sử dụng chiếc khăn piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chương trình Cuộc đua kỳ thú (phát sóng trên kênh VTV3, đối tác liên kết là Công ty Bình Hạnh Đan) năm 2013 cũng có hai lần sai phạm gồm: phát sóng những hình ảnh phản cảm khi đưa ra những thử thách như ăn cá sống, xẻ thịt heo sống cho các thí sinh tham gia chương trình.

Lần thứ 2 là phát sóng tập 13 có một số hình ảnh và lời thoại phản cảm.

Giải trí, game show trên VTV3 vi phạm nhiều nhất

Đối với sai phạm về quảng cáo, Bộ TT&TT cũng xác định có hai chương trình vi phạm, phát quảng cáo vượt quá 10% màn hình, chương trình ngắt năm lần để phát quảng cáo, vượt quá quy định cho phép, quá thời lượng cho phép.

Theo Bộ TT&TT, các sai phạm này tập trung vào các chương trình giải trí, game show phát sóng trên kênh VTV3: 

Đồng thời, các sai sót chủ yếu tập trung vào các chương trình có đối tác là: Công ty TNHH Bình Hạnh Đan, Công ty TNHH sản xuất và quảng cáo Sóng Vàng, Công ty TNHH quảng cáo, tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa, Công ty CP truyền thông Sunrise, Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Mesa.

Cấp phép 113 chương trình liên kết

Được biết, từ năm 2013 đến nay, Bộ TT&TT đã cấp 113 giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV và các đối tác liên kết theo quy định.

Các chương trình này được VTV phát sóng trên sáu kênh gồm VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV6, VTV9.

Số lượng đối tác liên kết tham gia phối hợp với đài để sản xuất các chương trình liên kết là 36 đơn vị, trong đó Công ty TNHH quảng cáo - tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa, Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty cổ phần phát triển truyền thông Việt Ba... là những đối tác có số lượng chương trình đăng ký liên kết nhiều nhất.

Từ tháng 1-2015 đến nay, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của VTV. Trong đó, một hồ sơ (chương trình “Chết cười”) đã được Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết.

Tuy nhiên, chương trình khi phát sóng số đầu tiên đã bị cơ quan quản lý nhà nước nhắc nhở. Các hồ sơ còn lại đã và đang được xem xét.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên