14/05/2014 15:51 GMT+7

Văn sĩ Việt Nam lên án hành động của Trung Quốc ở biển Đông

VŨ VIẾT TUÂN ghi
VŨ VIẾT TUÂN ghi

TTO - Trước hành động Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, các nhà văn Việt Nam đã lên án hành động của Trung Quốc.

Văn nghệ sĩ hướng về biển ĐôngBạn đọc đóng góp 3,2 tỉ đồngĐường phố Tokyo vang tiếng phản đối Trung QuốcPhản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển của VNTrí thức VN phản đối hành động sai trái của Trung Quốc

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi và ghi nhận ý kiến của một số nhà văn về sự việc này.

P7unlPVw.jpgPhóng to
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (trái) cùng những người bạn xuống đường phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông - Ảnh: NVCC

Nên gửi thư đến Hội Nhà văn Trung Quốc

Đó là ý kiến của nhà văn, nhà phê bình Ngô Văn Giá, trưởng khoa sáng tác lý luận phê bình văn học Trường ĐH Văn hóa Hà Nội. Ông nói: “Tôi nghĩ ngoài việc tuyên bố chính thức phản đối hành động chiếm đóng, khiêu khích ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông, Hội Nhà văn Việt Nam nên có thư ngỏ (bằng ba thứ tiếng Việt - Trung - Anh) gửi Hội Nhà văn Trung Quốc nhằm kêu gọi các nhà văn Trung Quốc hãy có thái độ khách quan, công bằng, đúng đắn trong việc nhìn nhận về tình hình biển Đông hiện nay trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982. Đồng thời giải thích cho người dân Trung Quốc hiểu về hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của nhà cầm quyền nước này”.

Cảm ơn phóng viên và các chiến sĩ bám biển

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ gửi lời cảm ơn tới tất cả phóng viên, những chiến sĩ của ta đang ngày đêm bám thuyền, bám biển để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông nói: “Tôi không được ra nơi biển xa, đảo xa, nên tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn phóng viên, các chiến sĩ của ta đang ngày đêm bám biển vì chủ quyền Tổ quốc. Ở nơi đó có những người bạn tôi, có các phóng viên của báo Tuổi Trẻ cùng nhiều báo khác nữa.

Việc các bạn phóng viên ra khơi bám biển với các chiến sĩ nơi biển Đông hiện nay là rất cần thiết. Những bức ảnh, tin tức và những bài ký sự của các bạn còn nóng hổi mùi biển mặn... để nhân dân cả nước ta nắm rõ tình hình và biết được tinh thần quật cường, kiên trì, vững vàng của các chiến sĩ, ngư dân ta ngoài biển Đông, trên các đảo...

Các bạn phóng viên ấy xứng đáng là các chiến sĩ tiên phong, dũng cảm sát cánh cùng nhiều lực lượng của nước ta trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc mà không hề tính toán cá nhân, giống như hành động của chúng tôi trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc xưa kia”.

Dù không được ra ngoài biển khơi cùng các chiến sĩ nhưng ngày 11-5, nhà văn Nguyễn Văn Thọ hăng hái tham gia đoàn diễu hành lên án hành động của Trung Quốc tại Hà Nội.

Qua rồi cái thời thích thì xua quân đánh nhau

Đó là ý kiến của nhà thơ Văn Công Hùng, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông cho rằng: "Đã qua rồi cái thời thích thì xua quân đánh nhau, bởi bây giờ ảnh hưởng của một tiếng súng không chỉ ám khói nơi viên đạn bắn ra mà còn lan tỏa đến mọi ngóc ngách của thế giới.

Là một nhà thơ, tôi vô cùng kính trọng nền văn hóa mà dân tộc Trung Hoa đã tạo ra suốt hàng ngàn năm nay. Nhưng chính vì thế mà tôi cũng không thể hiểu nổi sao nền văn hóa vĩ đại ấy lại sinh ra tư tưởng bành trướng bá quyền. Những nhà văn hóa lớn thường mang trong mình tình yêu thương con người, yêu tự do và tôn trọng lẽ phải, sự công bằng. Sự ứng xử bình đẳng và tôn trọng quyền con người chính là thước đo cái phông văn hóa trong từng con người. Không thể nhận là một người có tư tưởng, có văn hóa, đại diện cho một dân tộc giàu văn hóa mà lại luôn lăm le chiếm nhà người khác, áp đặt tư tưởng bành trướng lên nước khác. Tôi tin tuyệt đại bộ phận nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, muốn yên ổn làm ăn và thân thiện với con người”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà thơ Đỗ Hàn, chánh văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam, cho biết quan điểm của Hội Nhà văn Việt Nam rất rõ ràng là kiên quyết lên án và phản đối hành động trắng trợn xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của Trung Quốc, đồng thời Hội Nhà văn sẽ luôn sát cánh cùng Đảng và Chính phủ cũng như nhân dân cả nước. Ông nói: “Hội Nhà văn Việt Nam kêu gọi tất cả các nhà văn ở cả hai nước Việt Nam và Trung Quốc hãy nhận thức đúng đắn về hành động vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam, đi ngược lại với luật pháp quốc tế của những người cầm quyền Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi các nhà văn chân chính của hai nước, với trách nhiệm của mình, hãy lên tiếng bằng hành động thiết thực hoặc bằng tác phẩm văn học để lên án hành động này của Trung Quốc”.

Gửi thư ngỏ đến chủ tịch Hội Nhà văn Trung Quốc

Trong sáng 14-5, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam là nhà thơ Hữu Thỉnh đã chính thức gửi thư ngỏ đến nhà văn Thiết Ngưng - chủ tịch Hội Nhà văn Trung Quốc.

Bức thư đã thể hiện rõ thái độ của Hội Nhà văn Việt Nam đối với sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta. Trong thư có đoạn viết:

“Hội Nhà văn Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút hết giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.

Hội Nhà văn Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc, vì lợi ích cơ bản và lâu dài cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới.

Hội Nhà văn Việt Nam kêu gọi các nhà văn Việt Nam, Trung Quốc và các nhà văn trên thế giới nhận thức đầy đủ về tính chất nghiêm trọng của sự việc, có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, bảo vệ tình hữu nghị giữa các dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới”.

VŨ VIẾT TUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên