07/04/2017 08:47 GMT+7

Mỹ bắn Syria, Nga tố cáo hành vi gây hấn

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Quân đội Mỹ đã bắn hàng chục tên lửa hành trình vào căn cứ không quân của chính quyền Damascus. Nga cảnh báo Mỹ sẽ có hậu quả tiêu cực nếu Washington áp dụng hành động quân sự nhằm vào Syria 

Người dân Syria được lực lượng cứu hộ hỗ trợ sau khi khu vực của họ bị không kích - Ảnh: AFP
Người dân Syria được lực lượng cứu hộ hỗ trợ sau khi khu vực của họ bị không kích - Ảnh: AFP

Theo Reuters, cuộc tấn công được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Donald Trump nhằm trừng phạt cuộc tấn công có vũ khí hóa học của quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đài CNN dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ cho biết ông Trump đã thông báo về việc tấn công cho lãnh đạo một số nước nhưng trong đó không có Nga.

Hiện chưa rõ thông tin chi tiết và thiệt hại của vụ bắn tên lửa xảy ra vào khoảng 20g45 tối 6-4 (giờ Mỹ, tức 7g45 sáng 7-4, giờ VN). 

Theo thông tin của quan chức Nhà Trắng vào ngày 6-4 (giờ Mỹ) có 50 tên lửa bắn đi nhằm vào nhiều mục tiêu của chính quyền Damascus.

Theo báo Washington Post, các tên lửa được phóng đi từ hai tàu khu trục của Mỹ đang hoạt động trong vùng biển Địa Trung Hải.

Theo truyền thông Mỹ, nhiều mục tiêu bị nhắm đến trong cuộc tấn công phủ đầu vừa diễn ra có đường băng, sân bay và các trạm tiếp nhiêu liệu tại căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs.

Sáng nay (7-4), đài truyền hình quốc gia Syria cũng vừa phát đi thông tin ngắn gọn cho biết về "vụ tấn công xâm lược của Mỹ" nhằm vào các mục tiêu quân sự của Syria bằng "một số tên lửa".

Tàu khu trục USS Ross của Mỹ được cho là một trong hai chiếc tham gia chiến dịch bắn tên lửa vừa diễn ra - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Ross của Mỹ được cho là một trong hai chiếc tham gia chiến dịch bắn tên lửa vừa diễn ra - Ảnh: Reuters

Vụ tấn công được nói là để trừng phạt chính quyền Syria sau vụ tấn công có vũ khí hóa học làm hàng chục người chết - Clip: YouTube 

Theo báo Huffington Post, địa điểm hứng chịu vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ là căn cứ Shayrat ở tỉnh Homs - nơi được xem là có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của chính quyền al-Assad và gây ra vụ không kích dính dáng đến vũ khí hóa học làm thiệt mạng hàng chục thường dân Syria. 

Trước đó không lâu, Tổng thống Trump tuyên bố "sắp có hành động cụ thể nào đó" chống lại chính quyền Syria.

Ông Trump cho rằng vụ không kích của quân đội chính quyền Syria tại thị trấn Khan Cheikhoun hôm 4-4 làm thiệt mạng 86 người, trong đó có 27 trẻ em, là "nỗi nhục nhã của nhân loại".

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cảnh báo chính quyền của Tổng thống al-Assad đã vượt quá nhiều "giới hạn đỏ" khiến quan điểm của ông về Tổng thống al-Assasd bị thay đổi nhiều.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết ưu tiên của chính quyền Tổng thống Trump đối với Syria là không buộc Tổng thống al-Assad phải ra đi như chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.

Cố vấn cấp cao Steve Bannon (giữa) đứng cạnh cô Ivanka Trump khi nghe Tổng thống Donald Trump thông báo về cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida nơi ông đang có cuộc đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối 6-4 - Ảnh: Reuters
Cố vấn cấp cao Steve Bannon (giữa) đứng cạnh cô Ivanka Trump khi nghe Tổng thống Donald Trump thông báo về cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida nơi ông đang có cuộc đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối 6-4 - Ảnh: Reuters

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát hơn 6 năm trước.

Trong phát biểu thông báo về quyết định tấn công căn cứ quân sự của Syria, Tổng thống Trump cho biết nhằm "chấm dứt tình trạng tàn sát thường dân'' của chính quyền al-Assad.

Trong nhiều năm liền, những toan tính làm thay đổi cách hành xử của Assad đã thất bại, thất bại thảm hại
Tổng thống Donald Trump phát biểu từ bang Florida tối 6-4 (giờ Mỹ)

Theo AFP, không lâu sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố những hình ảnh cho thấy máy bay của quân đội Syria đã xuất phát từ sân bay Shayrat và gây ra thảm kịch cho thường dân tại thị trấn Khan Cheikhoun.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng tố cáo cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ ở Syria là ''hành vi xâm lược'' tấn công vào một quốc gia có chủ quyền là thành viên của tổ chức LHQ.

Nhưng lãnh đạo nhiều quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ cho cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ.

Chính quyền ở tỉnh Homs của Syria - nơi có căn cứ không quân Shayrat - thừa nhận có những tổn thất về vật chất nhưng ít tổn thất về nhân mạng.

Báo Washington Post, để so sánh, Mỹ từng khởi động cuộc chiến Iraq năm 2003 bằng 500 tên lửa hành trình và khi mở đầu chiến dịch chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Syria năm 2014 đã có 47 tên lửa được bắn đi.

Báo Washington Post cũng cho rằng vụ tấn công tên lửa bất ngờ này sẽ khiến cho hàng trăm binh sĩ Mỹ đang có mặt tại Syria sẽ gặp nguy hiểm hơn.

Đây là lực lượng đang giúp cho phe nổi dậy ở thành phố Raqqa chiến đấu chống lại IS.

Tên lửa Mỹ bắn đi từ tàu ngoài biển - Ảnh: CNN
Tên lửa Mỹ bắn đi từ tàu ngoài biển - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn truyền hình quốc gia của Syria trong đó trích nguồn từ giới quân sự Syira cho biết: “Một trong những căn cứ không quân của chúng ta ở miền trung đã bị tên lửa Mỹ tấn công dẫn đến thiệt hại”.

Quyết định cho dùng tên lửa của Tổng thống Trump được xem là rất nhanh.

Trong ngày 6-4, truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Lầu Năm Góc đang trình lên Nhà Trắng một số phương án quân sự mà Washington có thể áp dụng để đáp trả vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học vừa xảy ra tại Syria, trong đó có cả việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vô hiệu hóa lực lượng không quân Syria.

Tham dự các cuộc tham vấn cấp cao về giải pháp quân sự có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford và các quan chức quân sự thuộc Bộ Chỉ huy trung tâm.

Sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp với Nga và Iran.

Tài khoản Twitter của một phụ nữ tên Bana Alabed cho thấy hình ảnh những đứa trẻ Syria ở thị trấn Khan Cheikhoun thiệt mạng do vũ khí hóa học - Ảnh: Twitter
Tài khoản Twitter của một phụ nữ tên Bana Alabed cho thấy hình ảnh những đứa trẻ Syria ở thị trấn Khan Cheikhoun thiệt mạng do vũ khí hóa học - Ảnh: Twitter

Ngày 6-4, phát biểu tại Hội nghị thường niên "Phụ nữ thế giới" tổ chức tại Manhattan, TP New York (Mỹ), cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Mỹ nên "phá hủy" các căn cứ không quân của chính quyền Syria vì theo bà những nơi này là "nguồn gốc của nhiều trường hợp thường dân thiệt mạng".

Mùa hè năm 2013, Tổng thống Barack Obama từng từ chối phát lệnh tấn công chính quyền al-Assad sau một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, tỉ phú bất động sản Donald Trump từng viết trên Twitter khích lệ chính quyền Obama đã không can thiệp vào Syria.

Trong ngày 6-4, Nga cảnh báo Mỹ rằng có thể sẽ có những hậu quả tiêu cực nếu Washington áp dụng hành động quân sự nhằm vào Syria do vụ tấn công bị nghi là bằng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này. 

Phát biểu với phóng viên sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Syria, khi được hỏi về khả năng Mỹ tấn công Syria, Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov cảnh báo "những người khởi xướng hành động thảm kịch (tấn công Syria) như vậy sẽ phải gánh mọi trách nhiệm". 

(Tiếp tục cập nhật)

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên