Xe
23/06/2017 07:34 GMT+7

Ôtô tự lái có giải quyết được tình huống khẩn cấp?

TRÙNG DƯƠNG (Theo New York Times)
TRÙNG DƯƠNG (Theo New York Times)

TTO - Vấn đề xe hơi tự lái giải quyết được tình huống khẩn cấp khi chạy trên đường hay không trở thành thách thức quan trọng của ngành công nghiệp ôtô tương lai.

Mô phỏng việc lái xe tại Viện nghiên cứu Toyota. Một tính năng mới được hãng hướng đến là việc dừng xe khi gặp người đi bộ băng đường hoặc đổi hướng để tránh tai nạn giao thông - Ảnh: NYT

Theo New York Times, nhận định của phần đông các chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư của các hãng xe lớn trên thế giới đều cho rằng xe tự lái nên tự giải quyết trong những tình huống khẩn cấp mà không mong đợi sự can thiệp con người.

Các cấp độ xe tự lái

Để tránh tình huống đáng tiết xảy ra, hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra 5 cấp độ của xe tự lái. Lái xe bằng tay thuộc cấp độ 0 - thấp nhất, cho đến cấp độ 5 với khả năng xe tự lái hoàn toàn.

Trong đó, xe tự lái cấp độ 3 có thể tự điều hành trong mọi tình huống, theo dõi điều kiện đường sá. Tuy vậy, xe cấp độ 3 này sẽ nhường quyền điều khiển cho con người khi chúng gặp tình huống không thể xử lý.

Ngành công nghệ xe tự lái đang theo xu hướng này. Các hãng xe hơi lớn như Tesla, BMW cũng đang thử nghiệm trên các dòng xe hiện đại.

Nhưng liệu con người có thể điều khiển tốt chiếc xe tự lái khi được "bất ngờ bàn giao" trong trạng thái họ xao nhãn và tình huống lại khẩn cấp?

Dữ liệu thô được chụp từ cảm biến Luminar trong công nghệ xe tự lái, dọc theo con đường Embarcadero ở San Francisco - Ảnh: NYT

Liều thuốc độc “quá tin tưởng”

Cách đây 3 năm, dự án xe tự lái của Google bất ngờ chuyển hướng, từ công nghệ xe tự lái toàn thời gian và có sự can thiệp một phần con người, sang cỗ máy robot tự lái có vận tốc chậm, không chân ga, thắng và vô-lăng. Nói một cách khác, sự hỗ trợ của con người trong quá trình tự lái đã không được phép can thiệp.

Google làm vậy là có lý do. Khi thử nghiệm công nghệ xe tự lái hoàn toàn, hãng ngạc nhiên trước những hành động “rảnh tay” của người ngồi trên đó.

Hai cựu kỹ sư cao cấp của hãng cho biết: “Có người leo xuống hàng ghế sau, có người ló đầu ra cửa sổ trời, thậm chí có vài cặp đôi âu yếm khi xe vận hành. Họ luôn nghĩ, trí thông minh nhân tạo có thể giải quyết mọi tình huống gặp trên đường”.

Bạn có thể thoải mái lướt web khi ngồi trên xe tự lái, thế nhưng... - Ảnh: electric-vehiclenews

Một nghiên cứu mới của các chuyên gia Đại học Stanford (Mỹ) chỉ ra, phải mất 5 giây để một người xao nhãn lấy lại bình tĩnh, xử lý tình huống khẩn cấp trong điều kiện vận tốc bình thường.

Việc kiểm soát xe hơi ở vận tốc nhanh gặp khó khăn hơn nhiều so với vận tốc xe bình thường, người lái phải mất khoảng thời gian không ít để thích nghi. Chưa kể, mỗi mẫu xe có kết cấu động cơ, cách sử dụng khác nhau.

Để thích nghi nhanh chóng, kiểm soát "cỗ máy robot" này, người lái cần phải thành thục và được đào tạo bài bản.

Các nhà khoa học buộc phải giải quyết triệt để vấn đề chuyển giao này. Để ra thành phẩm một chiếc xe có khả năng tự lái, yếu tố an toàn là điều đầu tiên các nhà sản xuất xe hơi phải đảm bảo.

Khi vấn đề an toàn được giải quyết, người dân có thực sự muốn sử dụng xe tự lái? Tháng 9-2016, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Vận tải thuộc Đại học Michigan (Mỹ) công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy 23% người Mỹ sẽ từ chối lên xe tự lái và 36% sẽ rất lo lắng, không rời mắt khỏi đường. Thêm 3% nói rằng họ "không ốm yếu đến nổi phải dùng xe hơi tự lái".

TRÙNG DƯƠNG (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên