31/07/2014 10:19 GMT+7

Bỏ chấm điểm, tăng nhận xét học sinh tiểu học

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TT - Dự thảo đánh giá học sinh tiểu học với điểm mới là bỏ chấm điểm trong đánh giá thường xuyên, tăng nhận xét đã được Bộ GD-ĐT đưa ra thảo luận tại hội nghị triển khai năm học 2014-2015 đối với bậc tiểu học tổ chức ngày 30-7.

* 38 trường không tuyển được học sinh trung cấp chuyên nghiệp

Bỏ chấm điểm học sinh lớp 1, cần hướng dẫn kỹ giáo viênNên cho điểm HS tiểu học để khuyến khích học tập?Đề nghị bỏ cho điểm đối với học sinh tiểu học

7ZhLn1rB.jpgPhóng to
Các đại biểu dự hội nghị xem sách dành cho học sinh tiểu học - Ảnh: Việt Dũng

Theo ông Phạm Ngọc Định - vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, dự thảo thông tư ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học sẽ ban hành chính thức trước ngày khai giảng năm học 2014-2015 để triển khai đồng loạt vào năm học mới.

Điểm đáng chú ý là việc bỏ cho điểm đối với học sinh trong việc đánh giá thường xuyên, thay vào đó hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng giáo viên chủ nhiệm có những nhận xét cụ thể về thái độ học tập, việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết của học sinh, chú trọng việc nhận xét quá trình nỗ lực, tiến bộ của học sinh. Giáo viên tổ chức cho học sinh tự nhận xét, nhận xét lẫn nhau, phụ huynh nhận xét, trao đổi, bàn giao thông tin nhận xét về học sinh giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với ban giám hiệu và cha mẹ học sinh...

Ông Phạm Ngọc Định khẳng định: Với việc đổi mới đánh giá, các địa phương, các nhà trường không được lấy thành tích để xét thi đua, gây áp lực cho học sinh. Việc đánh giá cuối kỳ có kết hợp cả nhận xét và cho điểm. Tuy nhiên Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh việc không xếp loại, xét danh hiệu học sinh theo cách làm cũ. Theo đó, tùy theo quá trình rèn luyện, cố gắng của học sinh, giáo viên chủ nhiệm có thể biểu dương, khen thưởng học sinh một hay nhiều mặt khác nhau.

Trước những băn khoăn về việc thay đổi cách đánh giá và khen thưởng sẽ khó cho việc đánh giá thành tích của học sinh ở giai đoạn chuyển cấp, ông Phạm Ngọc Định cho hay kết quả đánh giá học sinh sẽ phải bàn giao cho trưởng phòng giáo dục các quận huyện. Những vấn đề bất cập phát sinh từ việc đánh giá học sinh theo hướng mới sẽ do trưởng phòng giáo dục chịu trách nhiệm giải quyết.

* Cùng ngày, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014-2015, Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách 38 cơ sở có đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp (gồm 11 trường trung cấp chuyên nghiệp, 5 trường CĐ, 12 trường ĐH, 10 cơ sở khác) được giao chỉ tiêu tuyển sinh nhưng rốt cuộc không tuyển được học sinh nào. Theo ông Hoàng Ngọc Vinh - vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, quy mô học sinh trung cấp chuyên nghiệp trong bốn năm gần đây có xu hướng giảm và giảm mạnh trong năm vừa qua. Năm học 2013-2014, cả nước có chưa đầy 500.000 học sinh hệ này, giảm gần 1/4 so với năm học trước.

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên