Hàng trăm giáo viên bị sa thải

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Hàng trăm giáo viên đã sở hữu hợp đồng dài hạn, ngắn hạn, thậm chí đã nhận được quyết định tuyển dụng vào biên chế đều buộc phải hủy quyết định, gạt ra hoặc bị điều chuyển vị trí do những vi phạm bất thường về tuyển dụng của lãnh đạo.

Chị N.K.H. (27 tuổi, Phúc Thịnh, Yên Bình, Yên Bái) tốt nghiệp ngành giáo dục thể chất hệ đại học chính quy, được ký hợp đồng ngắn hạn làm giáo viên tại Trường tiểu học Tân Hương (Yên Bình, Yên Bái) bắt đầu từ ngày 1-3-2011 sau thời gian thử việc. “Vì là hợp đồng ngắn hạn nên kết thúc năm học coi như kết thúc hợp đồng, chờ đến năm học mới mới được tái ký hợp đồng. Song đến năm nay, sau khi vào năm học mới hơn hai tháng, tôi không được gọi đi làm” - chị H. nói.

Không chỉ mình chị H. bị chấm dứt hợp đồng mà cả huyện Yên Bình (Yên Bái), hàng trăm giáo viên, nhân viên vừa nhận quyết định hoặc chấm dứt hợp đồng, hoặc hủy quyết định tuyển dụng, hoặc làm nhân viên phục vụ, nhân viên cấp dưỡng... Sự điều chuyển bất ngờ và cực kỳ bất đắc dĩ này xuất phát từ việc tuyển dụng vô tội vạ giáo viên, vượt quy mô, vượt biên chế được giao của UBND huyện.

Theo đó, trong hai năm 2010-2011, UBND huyện Yên Bình đã tuyển vượt biên chế, vượt quy mô hợp đồng lên đến 212 người trong các cơ sở giáo dục so với chỉ tiêu được giao.

Trong bản thông báo mới nhất về kết luận của ông Phạm Duy Cường - phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh - tại “buổi làm việc giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên thuộc ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình”, phương án giải quyết được xác định đối với 212 giáo viên, nhân viên được tiếp nhận, tuyển dụng vượt quy mô trong cả hai năm 2010-2011 được xác định: Trong số 119 trường hợp tuyển dụng vượt biên chế, UBND tỉnh yêu cầu hủy quyết định tuyển dụng đối với 80 biên chế giáo viên mầm non tuyển dụng sai quy định, chuyển sang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Còn lại 39 biên chế giáo viên sẽ cho phép sử dụng biên chế trong kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục - đào tạo đã giao cho huyện Yên Bình năm 2012.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Ngô Thị Chinh - phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - cho biết biên chế giáo viên của Yên Bình đã tương đối đủ, nên nhiều năm qua tỉnh ngừng cấp biên chế mới cho địa phương. Do đó, việc tuyển dụng cùng lúc quá nhiều chỉ tiêu không nằm trong kế hoạch khiến chính UBND tỉnh cũng bị bất ngờ. Hướng giải quyết cơ bản sẽ theo tinh thần của thông báo kết luận của chủ tịch UBND tỉnh.

Trả lời câu hỏi về việc hủy quyết định tuyển dụng đối với 80 giáo viên mầm non có gây sốc với những người tưởng đã “ấm chỗ” trong môi trường giáo dục giờ lại đột ngột bị đánh bật ra ngoài, bà Chinh cho hay: “Do bị tuyển sai quy định nên những quyết định này đương nhiên bị hủy. Họ sẽ phải chuyển sang lao động hợp đồng, song các chế độ sẽ không bị điều chỉnh”.

Bà Chinh cũng cho rằng “cách giải quyết của tỉnh rất quyết liệt”, “chưa bao giờ cùng lúc tỉnh phải đưa ra quyết định kỷ luật với số lượng cán bộ lớn như thế đủ thấy sai phạm này nghiêm trọng và cách xử lý kiên quyết, nghiêm minh”. 16 cán bộ của huyện Yên Bình đã chịu hình thức xử lý kỷ luật, trong đó cả chủ tịch UBND huyện.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giáo viên sa thải