30/08/2017 09:58 GMT+7

Lãnh đạo Cục Hàng không: thu phí sân bay phù hợp thông lệ quốc tế

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ông Phạm Văn Hảo - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc thu tiền đối với các xe đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, dừng đỗ trước sảnh nhà ga là phù hợp thông lệ quốc tế.

Trả phí ôtô sử dụng sân, đường khi ra khỏi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trưa 29-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trả phí ôtô sử dụng sân, đường khi ra khỏi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trưa 29-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Hảo - phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết doanh nghiệp cảng hàng không đang thực hiện thu 2 loại phí dịch vụ gồm dịch vụ sân đỗ ôtô và giá dịch vụ sử dụng sân, đường nội cảng.

Với xe chỉ vào rồi ra mà không đỗ lại ở bãi đỗ xe thì tính giá dịch vụ sử dụng sân, đường nội bộ của cảng hàng không.

Về cơ sở, thẩm quyền đưa ra mức giá dịch vụ sân, đường nội bộ, đỗ xe tại các cảng hàng không, ông Hảo cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành, giá sử dụng dịch vụ sân đường nội cảng và dịch vụ sân đỗ ôtô hiện đang được Nhà nước quản lý theo danh mục giá dịch vụ trông giữ xe.

Các đơn vị cảng hàng không thực hiện theo quy định của sở tài chính tỉnh, TP có sân bay. Vé sử dụng sân đường và sân đỗ ôtô được đăng ký với cục thuế.

Số tiền thu được từ cung ứng dịch vụ được ghi nhận vào doanh thu của doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được các chi phí liên quan gồm: chi duy tu bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường nội cảng; chi bảo đảm trật tự, an toàn; chi phân luồng, chống ùn tắc giao thông, chi cho hệ thống chiếu sáng, chi bảo đảm cảnh quan, môi trường...

Ông Hảo lý giải thêm ngoài các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách... doanh nghiệp cảng hàng không còn phải đầu tư hệ thống đường nội cảng, sân đỗ ôtô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Tất cả các hạng mục đầu tư này đều được tính toán trong tổng mức đầu tư và chi phí vận hành khai thác của dự án cảng hàng không (dù được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn của doanh nghiệp hay vốn vay...). Việc thu giá dịch vụ nhằm bù đắp các chi phí liên quan như đã đề cập.

Ông Hảo cũng khẳng định việc thu tiền đối với các phương tiện đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, dừng đỗ trước sảnh nhà ga là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tại Vương quốc Anh, một số sân bay có mức thu giá dịch vụ đối với phương tiện đưa, đón khách trong cả 2 trường hợp có hoặc không sử dụng sân đỗ như: sân bay Dublin thu từ 3 euro mỗi giờ khi đón khách; sân bay London Luton thu 3 bảng Anh cho 1 phút đưa khách, 7 bảng Anh cho 40 phút đón khách; sân bay East Midlands thu 2 bảng Anh cho 10 phút đưa khách...

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên