04/04/2017 10:59 GMT+7

Đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, hiện là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA) vừa bị Đảng ủy khối cơ quan Trung ương bỏ phiếu đề nghị kỷ luật cách chức.

Ông Võ Kim Cự - Ảnh: NAM TRẦN
Ông Võ Kim Cự - Ảnh: NAM TRẦN

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 4-4, một ủy viên Ban thường vụ đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cho biết, ngày 27-3, Ban thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã họp phiên thường kỳ tháng 3-2017, và tại đây các ủy viên thường vụ đã bỏ phiếu “với tỷ lệ kha khá” đề nghị kỷ luật cách chức ông Võ Kim Cự. Ông Cự hiện là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCA.

Được biết đây là mức kỷ luật được đề xuất do những sai phạm của ông Võ Kim Cự khi còn ở Hà Tĩnh, liên quan tới sự cố môi trường mà Formosa gây ra cho các tỉnh ven biển miền Trung cách đây đúng một năm, ngày 6-4-2016.

Trước đó, phiên họp thứ 11 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (từ 15 đến 17-2) cũng đã họp để xem xét, kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan.

Ông Cự là một trong nhiều quan chức bị xác định là có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật do vi phạm liên quan đến dự án Formosa ở Hà Tĩnh.

Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương được thông báo sau phiên họp, bên cạnh trách nhiệm tập thể của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành... thì trách nhiệm cá nhân chính được xác định thuộc về ông Cự.

Ông Cự từng là Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2008-2010, tiếp đó là Bí thư Ban cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông có giai đoạn ngắn làm Bí thư Tỉnh ủy trước khi ra Hà Nội làm Bí thư Đảng đoàn, đồng thời là Chủ tịch VCA.

Ngoài Đảng ủy khối cơ quan Trung ương, ông Cự còn phải kiểm điểm ở các tổ chức đảng mà ông từng sinh hoạt, bao gồm cả Hà Tĩnh và VCA.

Theo quy định của Đảng, kết quả kiểm điểm, bỏ phiếu kỷ luật với ông Cự ở những tổ chức đảng mà ông phải kiểm điểm chỉ mang tính tham khảo. Tuy nhiên, đề xuất kỷ luật ở mức cao thường có ý nghĩa quan trọng cho cấp quyết định cuối cùng.

Ông Võ Kim Cự là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Thẩm quyền kỷ luật cán bộ như ông thuộc về Ủy ban Kiểm tra trung ương, nếu chỉ ở mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo. Nếu thấy cần kỷ luật ở mức cao hơn, chẳng hạn cách chức, thì Ủy ban Kiểm tra trung ương báo cáo, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên