10/03/2017 15:30 GMT+7

Quy trình đúng cả mà bổ nhiệm xong là bị kỷ luật, đi tù

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Thời gian qua, công tác cán bộ ở nhiều nơi có tình trạng đưa ra tiêu chuẩn điều kiện gì cũng thấy đáp ứng, mà vẫn có trường hợp bổ nhiệm xong một năm, một năm mấy là thấy bị kỷ luật, bắt đi tù.  Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói tại cuộc làm việc với TP.HCM ngày 10-3.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc ngày 10-3 - Ảnh: Mai Hương
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc ngày 10-3 - Ảnh: Mai Hương
Thời gian qua, công tác cán bộ ở nhiều nơi có tình trạng đưa ra tiêu chuẩn điều kiện gì cũng thấy đáp ứng. Quy trình lựa chọn, bổ nhiệm thì cũng làm đủ, lấy phiếu đều trên 50%, thông qua các cấp đầy đủ hết. Vậy mà vẫn có trường hợp bổ nhiệm xong một năm, một năm mấy là thấy bị kỷ luật, bị bắt đi tù. Quy trình, thủ tục làm đúng hết, chỉ có chọn người là không đúng”
Bộ trưởng Bộ Nội vụ LÊ VĨNH TÂN

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, lãnh đạo Sở Nội vụ TP, đại diện phòng nội vụ các quận huyện.

Chấm dứt tình trạng người làm tốt cũng như người không làm

Ông Lê Vĩnh Tân cho rằng điểm mấu chốt của công tác quy hoạch cán bộ là phải chọn đúng người. Làm công tác cán bộ là phải quản lý được cán bộ, hiểu được cán bộ chứ không phải chỉ dựa vào quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn.

Ông Tân yêu cầu các địa phương, trong đó có TP.HCM quan tâm nhiều hơn nữa công tác cán bộ, làm sao cho chặt chẽ, chọn được đúng người.

“Trường hợp bổ nhiệm sai hoặc không đúng  thì phải cương quyết thu hồi. Ai đề bạt sai cũng phải bị xử lý ngay. Không có trường hợp du di nữa” - ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, vừa qua, công tác thanh tra của Bộ Nội vụ theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như từ phản ánh của báo đài đã được làm rất nghiêm túc, cương quyết.

Ông Tân yêu cầu từ nay về sau tất cả các văn bản được xây dựng đều phải có phần chế tài, chấm dứt tình trạng đánh đồng, ai làm tốt cũng như người làm xấu, người làm nhiều cũng như người không làm.

Tinh giản biên chế: Không phải cứ muốn là được

Tại buổi làm việc, nhiều quận huyện của TP.HCM cho biết địa phương mình gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết - trưởng Phòng nội vụ quận 1 - nói thời gian vừa qua, quận 1 chỉ có khoảng 10 trường hợp tinh giản biên chế, chủ yếu là ở các đơn vị sự nghiệp chứ tinh giản ở đơn vị hành chính thì rất khó khăn.

“Có những trường hợp cá nhân 2 năm liền bị đánh giá hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực cũng không thể tinh giản vì không thuộc diện tinh giản. Trong khi đó để họ tiếp tục công việc cũng không ổn mà bố trí sang bộ phận khác cũng rất khó” - bà Tuyết trình bày.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận thời gian qua có rất ít địa phương thực hiện tinh giản biên chế theo đúng các tiêu chuẩn trong quy định hiện hành vì thực tế, để đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn này rất khó.

Liên hệ thực tiễn, ông Tân nói đất nước từng có 3 lần thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

“Lần đầu là vào năm 1985, lúc đó giảm biên chế là cho nghỉ luôn không có chế độ gì, nên đó là cuộc tinh giản đầy nước mắt. Lần thứ hai thì tinh giản nhưng có kèm chế độ hỗ trợ khuyến khích nên nhiều người cười. Còn lần này có những vướng mắc bất cập như vậy nên chắc cũng có kẻ khóc người cười” - ông Tân ví von.

“Mình đưa tiêu chuẩn như vậy nên địa phương chọn lên thì bị gạt đi cả vì không đáp ứng. Quy định như vậy phải sửa rồi. Vấn đề là nghiên cứu, khảo sát thực tế thêm để sửa thế nào cho phù hợp” - ông Tân nói thêm.

Trước đề xuất nới rộng điều kiện tinh giản biên chế của các địa phương, ông Tân nói có thể nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng phân ra nhiều mức chế độ được hưởng khi tinh giản biên chế. 

Chẳng hạn nếu cá nhân đáp ứng đủ 8-9 tiêu chí thì được hưởng chế độ hỗ trợ mức 1, cá nhân nào chỉ đáp ứng 4-5 tiêu chí thì hưởng mức 2…

 

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên