27/04/2016 08:01 GMT+7

Formosa xin lỗi rồi đột ngột rời họp báo, bỏ ngỏ nhiều câu hỏi

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH

TTO - Điều bất ngờ không ai dự liệu đã xảy ra: cuộc họp báo diễn ra chóng vánh 30 phút, sau đó tuyên bố chấm dứt một cách đột ngột dù rất nhiều câu hỏi của báo chí chưa được trả lời hoặc đề cập.

Lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi chính quyền và nhân dân Việt Nam về phát ngôn
Lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi chính quyền và nhân dân Việt Nam về phát ngôn "Bắt cá tôm hay nhà máy, chọn đi" của ông Chu Xuân Phàm - Ảnh: TTXVN

Chiều 26-4, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) đã họp báo để giải trình “những phát ngôn gây sốc của ông Chu Xuân Phàm” và những vấn đề xung quanh việc xả thải của công ty này.

Lấp lửng và lấp lửng

Chủ trì cuộc họp báo là ông Trương Phục Ninh (tổng giám đốc điều hành Formosa) cùng toàn thể ban lãnh đạo công ty. Tất cả tỏ ra trang trọng trước sự có mặt của gần 100 nhà báo. Các nhà báo có mặt tại đây từ rất sớm và ai cũng nóng lòng nêu được câu hỏi nóng bỏng để tìm câu trả lời cho bạn đọc của mình.

Giải trình trước việc Tuổi Trẻ ngày 26-4 đăng những phát ngôn gây sốc của ông Chu Xuân Phàm “bắt cá tôm hay nhà máy, chọn đi”, ông Trương Phục Ninh cho rằng ông Phàm đã có phát biểu không đúng đắn, không phải là lập trường và là phát ngôn của Formosa.

Ông Ninh nói: “Chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam” (về phát biểu của ông Phàm - PV).

Clip Formosa tổ chức họp báo chiều 26-4 - Nguồn: Youtube

Tại buổi họp báo, các nhà báo đặt câu hỏi: “Có hay không việc xả thải của Formosa gây nên tình trạng cá chết hàng loạt vừa qua?”.

Ông Trương Phục Ninh trả lời: “Việc có liên quan đến tình trạng cá chết hay không thì các cơ quan chức năng đã và đang điều tra, chúng ta hãy chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng. Công ty chúng tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, gỡ bỏ mối nghi ngờ của dư luận”.

Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: tại sao Formosa không thông báo khi tiến hành súc rửa đường ống theo quy định?

Phía Formosa không trả lời thẳng vào vấn đề mà lại giải thích lòng vòng việc đầu tư 45 triệu USD xây dựng hệ thống xử lý nước thải, việc xả thải luôn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, làm tốt việc bảo vệ môi trường...

Nhiều câu hỏi về quy trình súc rửa, sử dụng hóa chất súc rửa... bị Formosa bỏ qua không trả lời, tuy nhiên một đại diện công ty này lại bày tỏ sự tha thiết: “Chúng tôi muốn hòa nhập và phát triển lâu dài cùng với vùng đất này”.

Ông Chu Xuân Phàm cúi đầu xin lỗi trước khi rời khỏi phòng- Ảnh: Văn Định 

Cuối buổi họp báo, khi các phóng viên đề nghị ông Phàm “có ý kiến gì về những phát ngôn gây sốc của mình”, ông Phàm cúi đầu nói: “Tôi là Chu Xuân Phàm. Những phát ngôn của tôi dù chưa được ủy quyền nhưng đã gây bức xúc cho người dân. Tôi thành thật xin lỗi” rồi bước nhanh ra khỏi phòng họp.

Đột ngột dừng họp báo

Hơn 30 phút trôi qua, các nhà báo đưa ra nhiều câu hỏi dồn dập và chờ đợi sự trả lời. Bất ngờ, các đại diện Formosa đồng loạt đứng dậy xin lỗi: “Chúng tôi có cuộc họp bất ngờ nên không thể tiếp tục trả lời chất vấn. Phóng viên nào muốn hỏi tiếp thì ghi vào giấy gửi đại diện Formosa tập hợp và hẹn trả lời vào dịp khác!”.

Đoạn tất cả cùng bước ra ngoài trong sự ngỡ ngàng của các nhà báo.

Nhiều phóng viên đã phản ứng khi cho rằng Formosa chưa giải đáp thỏa đáng các câu hỏi và mối nghi ngờ của dư luận.

Phóng viên Minh Thùy (báo Tiền Phong) nói: “Tôi thật sự hụt hẫng và bất ngờ. Nhiều câu hỏi vẫn còn bị bỏ ngỏ, những mối ngờ vực của dư luận trong việc Formosa có liên quan hay không đến hiện tượng cá chết vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng. Họp báo như thế thà không họp thì hơn”.

Cánh phóng viên cũng ngạc nhiên hỏi nhau khi không thấy sự có mặt của đại diện chính quyền tỉnh Hà Tĩnh.

Trả lời thắc mắc của PV Tuổi Trẻ về việc này, ông Phan Tấn Linh, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Hà Tĩnh, cho biết: “Đây là một cuộc họp báo bình thường của một cơ quan, họ chỉ cần làm các thủ tục xin phép là được. Riêng việc không có mặt đại diện chính quyền Hà Tĩnh là do phía Formosa không mời và mời hay không là quyền của họ”.

Trước cuộc họp báo, Công ty Formosa cũng đã có buổi làm việc với đoàn của Bộ Công thương và Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh.

Theo nguồn tin riêng, đây là đoàn kiểm tra do Bộ Công thương chủ trì vào làm việc và kiểm tra việc nhập khẩu cũng như sử dụng hàng trăm tấn hóa chất mà Formosa nhập về.

Sở TN-MT Hà Tĩnh thiếu trách nhiệm

Tuổi Trẻ đã phản ánh: việc lấy mẫu (chất thải) là do phía Formosa tự lấy rồi gửi về cơ quan dịch vụ độc lập kiểm định, Sở TN-MT Hà Tĩnh không có kế hoạch lấy mẫu định kỳ hay kiểm tra đột xuất tại Formosa cũng như các cơ sở sản xuất khác liệu có khách quan hay không?

Về vấn đề này, ông Dương Tất Thắng, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng: “Trách nhiệm của Sở TN-MT là quản lý về mặt nhà nước trong việc quan trắc môi trường nhưng lại bị động chỉ ngồi chờ công ty lấy mẫu gửi lên kiểm định là thiếu trách nhiệm, là sai. Tôi đã có ý kiến và chỉ đạo Sở TN-MT phải lấu mẫu kiểm định độc lập thì mới khách quan. Ngoài ra, Trung tâm quan trắc kỹ thuật môi trường thuộc Sở TN-MT là đơn vị nhà nước lại ký hợp đồng quan trắc với Formosa là không khách quan, khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi, cần phải xem xét lại”.

 

 

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên