20/01/2011 08:00 GMT+7

Tân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một cây làm chẳng nên non...

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Sáng 19-1, sau lễ bế mạc Đại hội XI, tân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo về kết quả của đại hội. Ông nói: “Cho đến hôm nay có thể nói đại hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình theo đúng tiến độ và quy chế, đạt được kết quả tốt đẹp”.

Xem bản tin tiếng Anh

hGTtjlRD.jpgPhóng to
Ông Nông Đức Mạnh, Tổng bí thư khóa X, chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng vừa được bầu làm Tổng bí thư khóa XI - Ảnh: Việt Dũng

Tổng bí thư cho biết những vấn đề phải sửa trong các văn kiện lớn như cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), báo cáo chính trị, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, điều lệ Đảng... đều không đơn giản, khi đưa ra đại hội đến phút cuối còn có tranh luận, nhưng cuối cùng 100% đại biểu đã tán thành thông qua nghị quyết của đại hội.

Lý giải việc đa số những người trúng cử Ban Chấp hành trung ương khóa XI đều nằm trong phương án nhân sự do Trung ương khóa X đề cử, Tổng bí thư cho rằng vì Trung ương chuẩn bị cả quá trình rất công phu từ dưới lên. “Phải nói rằng có dân chủ, khách quan, Đảng vẫn khuyến khích tự ứng cử, khuyến khích đề cử thêm” - ông nói.

"Điều quan trọng là đại hội tỏa ra niềm tin mới, toát ra khí thế mới với một sự đoàn kết, đồng thuận thực chất sau khi đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn để trao đổi các vấn đề còn ý kiến khác nhau, chứ không phải là dân chủ hình thức"

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trả lời câu hỏi về “dấu ấn lãnh đạo” trong nhiệm kỳ của ông, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi xin tâm sự thật là tôi không nghĩ mình làm với mục đích để tạo dấu ấn hay để đánh bóng mình. Trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ là phải thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng”.

Trả lời câu hỏi về chất vấn trong Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Hoạt động chất vấn là hình thức để bảo đảm dân chủ, nhưng vừa rồi chất vấn trong Đảng còn hơi ít. Sắp tới theo sự phát triển chung thì cần phải có hình thức chất vấn ở trong Đảng. Vấn đề là phải xây dựng quy chế để tạo điều kiện cho mọi người cùng sinh hoạt một cách dân chủ, có trao đi đổi lại. Như tôi đã nói nhiều lần ở Quốc hội là chất vấn có tác dụng rất tốt, chí ít để đôi bên hiểu nhau, cùng thấy trách nhiệm và cùng tìm ra giải pháp”.

Về đặc trưng kinh tế của xã hội xã hội chủ nghĩa (nội dung trong cương lĩnh bổ sung, phát triển 2011), Tổng bí thư khẳng định: “Đại hội biểu quyết như thế nào thì phải chấp hành, vì đó là ý chí của toàn Đảng. Dù thế nào chăng nữa cũng không ảnh hưởng đến chính sách nhất quán của VN là phải xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội, từng bước đi lên, trước mắt là phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ thời gian tới sẽ tập trung công tác xây dựng Đảng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Ông nói: “Vấn đề xây dựng Đảng bây giờ đang được nhân dân quan tâm. Sắp tới phải chăm lo xây dựng Đảng, rồi phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Một trong những bài học rút ra từ ngày có Đảng Cộng sản VN đến bây giờ là xây dựng khối đại đoàn kết. Bác Hồ từng nói “hòn đá to hòn đá nặng, một người nhấc nhấc không đặng”, người Việt ta cũng có câu ca dao “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Do vậy, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết chính là vấn đề chiến lược”.

Bầu Bộ Chính trị với số dư 70%

Đề cập công tác nhân sự, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Hiếm có đại hội nào bầu Ban Chấp hành trung ương có số dư nhiều như lần này. Bầu Bộ Chính trị cũng có số dư, yêu cầu số dư chỉ

15-20% nhưng trên thực tế là 70%, bầu Ban Bí thư thì số dư còn nhiều hơn nữa. Bầu Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng đưa ra danh sách giới thiệu 26 người, bầu một lần là xong và có nhiều người quá bán (được trên 50% số phiếu) nhưng cũng chỉ lấy 21 người”.

Về việc bầu Tổng bí thư, tuy đại hội không bầu trực tiếp nhưng có lấy phiếu giới thiệu Tổng bí thư tại đại hội, việc giới thiệu này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng và “giới thiệu tập trung cho nên Trung ương bầu cũng rất tập trung”.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên