18/03/2015 00:10 GMT+7

​Đà Nẵng khuyến khích sản xuất, sử dụng vật liệu không nung

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Không làm mất đất sản xuất nông nghiệp, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường… là những lợi thế rõ nét khi sử dụng vật liệu không nung.

Trên lộ trình phát triển hướng đến mô hình thành phố xanh, thành phố bền vững, Đà Nẵng đang có nhiều chính sách khuyến khích sản xuất, sử dụng loại vật liệu thân thiện môi trường này.

Ưu thế vượt trội

Trong những năm trở lại đây, Đà Nẵng luôn là một trong những đô thị phát triển nhanh của cả nước.

Mỗi năm, có hàng chục nghìn công trình xây dựng của nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân triển khai, với gần một tỷ viên gạch nung được sử dụng cho các công trình.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, để sản xuất một tỷ viên gạch nung từ đất sét với kích thước tiêu chuẩn, tiêu tốn khoảng 1,5 triệu m3 đất sét, tương đương 75 ha đất nông nghiệp, 150.000 tấn than, thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2, gây hiệu ứng nhà kính và các khí thải độc hại khác ô nhiễm môi trường.

Vật liệu không nung có ưu điểm là không dùng nguyên liệu đất sét để sản xuất, không làm giảm diện tích sản xuất nông nghiệp; không đốt bằng nhiên liệu từ than, củi... và không thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Vật liệu không nung có thể tạo sản phẩm với nhiều màu sắc, kích thước khác nhau; chịu lực, cách âm, cách nhiệt tốt hơn vật liệu nung.

otUPafEb.jpg

Cơ sở sản xuất có thể phát triển theo nhiều quy mô, không bị khống chế nhiều về mặt bằng sản xuất; đầu tư thấp hơn vật liệu nung.

Đà Nẵng đang phấn đấu xây dựng thành phố môi trường với nhiều kỳ vọng về một đô thị xanh-sạch-đẹp. Việc sử dụng vật liệu không nung là một trong những giải pháp góp phần phát triển thành phố văn minh, hiện đại, bền vững.

Chính vì vậy, Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ, kiên quyết và hiệu quả chủ trương của Chính phủ, làm tiền đề cho sự phát triển của đô thị trẻ bên sông Hàn trong giai đoạn mới.

Tăng sức cạnh tranh của sản phẩm

Thành phố Đà Nẵng đã sớm triển khai quy định về sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng.

Tại Đà Nẵng hiện có gần 10 nhà máy sản xuất các loại gạch không nung, trong đó, nhiều doanh nghiệp ra đời từ khá sớm. Tuy nhiên, để vật liệu không nung có được thị trường ổn định và lâu dài, các nhà quản lý đang quan tâm đến chính sách khuyến khích và trợ giá cho sản phẩm.

Vì giá cả là yếu tố khiến gạch không nung khó tiếp cận thị trường, nên bên cạnh việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, sử dụng các biện pháp hành chính, các đơn vị sản xuất cần tăng cường hiệu quả quản lý, tiết kiệm vật liệu, nhân công để hạ giá thành sản phẩm, đủ sức cạnh tranh với gạch nung truyền thống đang chiếm lĩnh thị trường xây dựng hiện nay. 

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên