TÌM ĐÂU “NỬA KIA”?

KIM DUY 17/06/2016 02:06 GMT+7

LTS: Ai mà không biết yêu và có nhu cầu yêu. Vậy mà không ít bạn trẻ hiện nay rất lười yêu. Số khác thì... yêu như điên nhưng ngại cưới. Nhu cầu sống chung tưởng chỉ có ở phương Tây, nay xem ra là “chuyện thường ở huyện”. Diễn đàn kỳ này mong nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc. Và vì lý do tế nhị, xin được viết tắt tên nhân vật.

Minh họa: DAD
Minh họa: DAD


1 K. năm nay 32 tuổi, cô phụ trách bộ phận kinh doanh một công ty nước ngoài. Công việc của cô khá áp lực bởi chỉ tiêu doanh số mà công ty đưa ra năm sau luôn cao hơn năm trước. “Địa bàn” hoạt động của cô là thị trường châu Âu. Trong năm, cô có vài chuyến đi nước ngoài. Tất nhiên cô có thu nhập khá.

Hằng ngày, 8g sáng cô rời nhà và trở về vào 8g tối. Cơm nước xong, cô vào phòng và “ôm” máy tính có khi đến 1, 2 giờ sáng mới đi ngủ. Phần lớn là chat và lướt Facebook. Dường như cô có rất ít thời gian đi ra ngoài, chỉ có con đường từ nhà đến công ty và ngược lại.

Mọi liên hệ bạn bè đều qua Facebook, Viber, Zalo... Riết rồi cô không có nhu cầu đi đâu ngoại trừ mua sắm. Cô không thích đi xem phim hay nghe ca nhạc bên ngoài bởi phòng cô có máy tính nối mạng, màn hình tivi thật lớn và dàn âm thanh cực chuẩn. Cô cảm thấy cuộc sống của cô rất ổn và chưa nghĩ đến “nửa kia” của mình. Cô đang tự do và vui vẻ. Có đôi lúc cô nghĩ về hôn nhân với chút phân vân vì những mẫu người cô thích phần lớn đã có gia đình, khiến cô mang tâm trạng... lười yêu.

H. là thạc sĩ chuyên ngành bức xạ hạt nhân, năm nay 30 tuổi, khá xinh xắn. H. tốt nghiệp đại học trong nước và có ba năm học thạc sĩ ở Hàn Quốc. H. làm việc trong một cơ quan quản lý nhà nước. Phụ trách công việc đào tạo, cô thường đi công tác ở các tỉnh.

H. cho biết do lương không đủ sống nên cô mở cơ sở kinh doanh online bán quần áo và mỹ phẩm, khách hàng chủ yếu là bạn bè quen biết và họ giới thiệu thêm không nhiều. Tuy công việc không bận rộn nhưng H. cho rằng với thu nhập hiện tại, cô không dám nghĩ đến việc lập gia đình. Cô chưa có người yêu.

Cô tâm sự: “Có những người mình yêu nhưng không gần được, có những người yêu mình lại không ừ được”. Cô không bắt được tín hiệu tình yêu từ một vài “vệ tinh” xung quanh. Trên Facebook của cô thường thấy hình đi ăn, hay xem xinê với một cô bạn đồng nghiệp nhỏ hơn mình hai tuổi mà cô vẫn đùa là cả hai “ế đều”!

V. và A. yêu nhau đến nay được năm năm. Hai bên gia đình đã biết nhau, nhưng mỗi khi người lớn đề cập đến hôn nhân thì cả hai đều... ngãng ra. Người ngoài cuộc không hiểu, nhưng người trong cuộc biết rất rõ cả hai đều ngại tiến đến hôn nhân vì họ cảm thấy chưa tiện. Công việc làm của V. chưa ổn định, A. thì lương thấp... Họ chưa sẵn sàng.

Cũng giống vậy, Kh. và N. yêu nhau khá lâu, cả hai đều không nghĩ đến hôn nhân nhưng họ cảm thấy hài lòng vì điều đó. Họ không muốn ràng buộc không phải bởi họ thích tự do, mà vì họ... lười kết hôn. Họ không thích hay chưa thích cuộc sống gia đình với xoay vần cơm áo gạo tiền. Hôn nhân là phải có trách nhiệm, họ chưa dám chịu trách nhiệm với một gia đình nhỏ. Bạn bè vẫn gọi họ là hai mảnh ghép lười!

Chỉ vài trường hợp, chưa tiêu biểu lắm trong vô vàn trường hợp bạn trẻ ngày nay ngại yêu, lười kết hôn.

2 Bốn năm mới có một ngày 29-2, ngày nữ giới “được quyền” tỏ tình. Thế nhưng đến cuối ngày trọng đại ấy, nếu chịu khó lướt một vòng Facebook sẽ đọc được nhiều dòng trạng thái than thở của các anh chàng độc thân, đại ý bảo một nửa của mình ở đâu mà không lên tiếng. Các cô nàng cũng ngậm ngùi, đùa vui thì được, chứ tỏ tình thật thấy nó thế nào. Lỡ chàng ta không thích mình thì mình lại quê!

Giới trẻ vậy, phụ huynh thế nào? Trong một lớp học tiếng Anh có đủ thành phần từ người đi làm, chị bán hàng ngoài chợ đến các cô, chú về hưu, đến chủ đề giới thiệu về gia đình, con cái, bài của một phụ nữ có đoạn cô ấy buồn vì có một con gái đã 32 tuổi nhưng chưa có gia đình. Bài được đọc lên, cả lớp cười ào vì thấy bà mẹ lo lắng hơi quá. Mọi người phân tích rằng chưa lập gia đình là hạnh phúc, hãy để cô ấy tận hưởng những ngày độc thân vui vẻ - giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời. Ngạc nhiên là tất cả những người phát biểu ý kiến này đều đã có gia đình cả.

Có thể đó chỉ là phát biểu của người đang ngán ngẩm về cuộc sống hôn nhân chăng? Nhưng nỗi sốt ruột của các phụ huynh khi con cái đã lớn tuổi mà chưa thấy chúng động tĩnh gì về mảnh ghép của chúng là có thật.

Chuyện ngại đi tìm nửa kia của mình của giới trẻ không mới mẻ gì ở các nước phát triển, điển hình là Nhật Bản. Theo số liệu khảo sát tháng 1-2015 của Hãng tư vấn hôn nhân O-net, khoảng 74,3% thanh niên độ tuổi 20 vẫn chưa chịu yêu đương gì so với con số chỉ 50% vào năm 1996.

Một khảo sát khác trong năm 2015 của Hãng Cabinet Office trên 7.000 đối tượng thanh niên độ tuổi 20-30 cho thấy 40% số người độc thân độ tuổi 20 “không tìm kiếm một mối quan hệ” và cho rằng yêu đương, kết hôn thật phiền toái, việc đắm mình trong các thú vui của bản thân đáng được ưu tiên hơn nhiều.

Sự hiện diện của công nghệ số càng khiến giới trẻ không sốt ruột chuyện yêu đương như thời cha mẹ. Ngoài học hành, làm việc, họ chìm đắm vào không gian ảo, chat, chơi game, xem phim, tranh luận... Thời giờ qua nhanh đến mức không kịp... ngủ, nói chi đến yêu!

Phải chăng giờ đây đi tìm nửa kia của mình chỉ là vấn đề của các bậc phu huynh bởi ngay chính người trong cuộc còn thờ ơ, không thích đề cập. Có phải thế giới ảo khiến giới trẻ lơ là chuyện yêu đương, ngại kết hôn hay họ không nhìn thấy hạnh phúc thật sự sau hôn nhân mà thế hệ cha mẹ là tấm gương? Hay do ỷ lại bởi sự bảo bọc quá mức của một thế hệ cha mẹ ít con khiến họ sợ trách nhiệm? Hay vì họ cầu toàn, muốn có một gia đình hạnh phúc thật sự trong khi chính bản thân họ còn hoang mang về hạnh phúc?■

Nhìn người khác, sợ cho mình

Tôi năm nay 35 tuổi. Công việc ổn định tuy thu nhập không cao, nhưng nhờ “phụ cấp” từ gia đình bằng khoản tiền cho thuê nhà của gia đình mỗi tháng nên cuộc sống khá ổn. Tôi đã trải qua một mối tình kéo dài ba năm, sau đó chia tay vì không hợp với một cô bạn có cá tính mạnh.

Phần nữa, chuyện hôn nhân của những người thân trong gia đình quá lộn xộn khiến tôi đâm ra ngán chuyện vợ chồng. Ba má tôi coi như sống ly thân từ lâu, ba về quê cất một ngôi nhà nhỏ, sống một mình. Tưởng là “xa thương gần thường”, thế nhưng mỗi khi ba về thăm nhà thì lại cãi nhau với má, mà thật tình đến lúc đó tôi không hiểu họ khúc mắc chuyện gì.

Tôi ở trong tâm trạng ngại yêu vì nhiều lý do, trong đó phần nhiều vì tác động của hoàn cảnh gia đình. Gia đình chị gái tôi cũng đang có nguy cơ đổ vỡ. Anh rể làm kinh doanh, thường xuyên ăn nhậu về khuya. Chị gái tôi cho biết họ không còn yêu nhau nữa, việc kéo dài hôn nhân khiến chị thấy như tuổi xuân bị lấy cắp. Cả quãng đời dài phía trước với người đồng hành không hợp nhau làm sao đi đến đích?

Cha mẹ không hạnh phúc, gia đình chị gái cũng không hạnh phúc khiến tôi sợ hôn nhân.

Vì vậy khi nghĩ đến hôn nhân tôi lại sợ trách nhiệm. Làm sao để vợ, con hạnh phúc, không rơi vào thảm họa như người thân xung quanh làm tôi đâm... hoảng!

Tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại rất ổn. Ngày ngày đi làm, tối có thời gian đi giải trí với bạn bè. Hôm nào không đi chơi thì ôm máy tính chat tới khuya. Nghỉ dài ngày lại cùng nhóm bạn phượt rong rủi trên đường.

Trong máy tính của tôi có gần đủ bộ album 63 tỉnh, thành trong cả nước. Thật ra cũng có không ít cô gái có cảm tình với tôi, nhưng trái tim tôi một mực không... rung rinh. Tôi cũng ao ước có một người phụ nữ bên cạnh, nhưng dường như càng ngày càng thấy e dè khi lựa chọn. Cô này có công việc ổn định, xinh nhưng lại không hợp với tôi vì tính tình bộp chộp... Cô kia có duyên, nấu ăn ngon nhưng lại kém cỏi trong giao tiếp...

Có lần ba tôi từ quê mang về một lá bùa, bảo là bùa “cắt duyên âm”. Ông nói lý do muộn vợ là có một người “âm” nào đó đang... phá! Tôi chẳng tin gì chuyện đó nên rủ mấy cô bạn gái đi... nhậu, nhưng cuộc nhậu không vui vẻ gì vì cứ ám ảnh cái lá bùa đang ở trong phòng. Đôi lúc tôi nghĩ chính ba mình khiến tôi mất đi cảm xúc yêu...

Bởi có lần vô tình đọc được các tin nhắn ba hẹn hò với một người như thể mẹ tôi không tồn tại trên đời này vậy... Tôi chẳng đổ lỗi cho ai nhưng thật sự thấy sợ yêu, sợ cưới...

Kim Duy (ghi theo lời kể của N.V.Th.)

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận