1-1-2009 sẽ thu phí giao dịch ATM Ý kiến bạn đọc: Người sử dụng thẻ ATM bị thu phí hai lần?
Miễn phí dịch vụ nhằm khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt, tăng cường giao dịch qua ngân hàng. Trong khi chính sách của Nhà nước và Chính phủ đang khuyến khích người dân giao dịch qua ngân hàng thì ngân hàng lại tiến hành thu phí dịch vụ ATM.
Thiết nghĩ đây có phải là một bước thụt lùi trong giao dịch tiền tệ ở Việt Nam? Tôi nghĩ, khi người tiêu dùng sử dụng dịch vụ ATM, số tiền nhàn rỗi của họ đã được để trong tài khoản ngân hàng là một khoản lãi lớn cho ngân hàng. Và với số tiền ít nhất 1000 đồng/giao dịch. Người rút tiền, mức tối thiểu rút 50.000 đồng, chi phí 1000 đồng tức là 2% trên số tiền rút. Số tiền này là quá lớn đối với người lao động.
Còn một thiệt hại nữa mà không biết ngân hàng có nghĩ đến không. Để khỏi bị đóng phí trên dịch vụ, người tiêu dùng sẽ rút hết tiền và giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt. Khi đó, ngân hàng sẽ bị mất nguồn vốn rất lớn. Chỉ tính đơn giản, với khoảng 10 triệu tài khoản của công nhân viên chức, mỗi tài khoản chỉ cần có 100.000 đồng, các ngân hàng đã có số tiền khoảng 1000 tỉ đồng để đầu tư vào các khoản khác. Nếu như tất cả moi người rút hết tiền và giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt thì chuyện gì sẽ xảy ra?
* Tôi hoàn toàn ủng hộ việc thu phí, vì như vậy sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại các ATM, tôi đã từng chứng kiến có người rút 20,000,000 đồng cũng dùng ATM, nếu muốn có dịch vụ tốt thì cần phải trả phí. Ngoài ra tôi cũng đóng góp kinh nghiệm sử dụng thẻ tại các ngân hàng của nước ngoài, nếu trong tài khoản, số dư được duy trì tại tháng đó một số dư nhất định tùy theo qui định của từng ngân hàng, ví dụ trên 1 triệu thì tháng đó khách hàng được rút tiền 2 lần miễn phí tại ATM, nếu dưới con số đó, các giao dịch qua ATM đều phải trả phí . Mong các ngân hàng thu phí sẽ có được dịch vụ tốt hơn và người dân sẽ không phải đứng chờ rút tiền.
* Tôi nghĩ việc thu thêm 1000đ/1 lần rút thì cũng không có gì là quá lớn nếu như thật sự các máy ATM được hoạt động một cách tốt hơn. Có một lần tôi đi rút tiền mà phải chạy đến 5 địa điểm rút tiền mới có được chỉ vì các máy ATM báo là máy cần được bảo trì....Tôi thiết nghĩ người dân sẽ ủng hộ ngân hàng và sẽ thoải mái khi chịu đóng phí như vậy nếu các dịch vụ của ngân hàng tốt hơn.
* Tôi hiện đang làm trong lĩnh vực ngân hàng, hiểu và thông cảm với những phản hồi từ khách hàng. Hiện nay, nếu muốn hạn chế nạn lưu thông tiền giả, biện pháp tốt là sử dung dịch vụ ATM. Đi xa sẽ rất bất tiện nếu mang theo lượng tiền mặt quá nhiều. An toàn hơn khi tạm "cất " tiền ở ngân hàng.... và còn rất nhiều những tiện ích khác nữa.
Việt Nam đang tiến hành luật thuế thu nhập, việc trả lương qua tài khoản ngân hàng chính là 1 trong những cách hữu hiệu giúp cho nhà nước xác định tương đối chính xác các đối tượng chịu thuế để trích thu. Nếu trả lương bằng tiền mặt, luật này càng trở nên phức tạp hơn khi không xác định được các khoản thu nhập của từng cá nhân...
Vì vậy, để theo kịp sự phát triển của thế giới, khách hàng nên quen với "văn hóa không dùng tiền mặt", nghĩa là nên sử dụng thẻ ATM. Vấn đề bây giờ là thu phí. Nếu áp dụng phí 1000đ/1lần rút tiền, có nên nâng mức chuẩn tối đa của lượng tiền cần rút trong một ngày? Hiện tại, các máy ATM của các NH có mức rút chuẩn nhiều nhất là 2.000.000đ/lần x 10 lần/ngày. Có nghĩa là 1 ngày được rút tối đa 20.000.000đ với mức phí là 10.000đ/ngày (1000đ / lần x 10 lần/ngày). Con số này là món lợi khổng lồ của các ngân hàng…
* Thu phí giao dịch ATM thì các ngân hàng phải đảm bảo các máy hoạt động tốt 100%, luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên. Tôi đang sử dụng thẻ của NH Đông Á (do trường tôi chi trả lương qua dịch vụ NH này) gần 1 năm nay. Nhưng rất ít hiếm khi tôi có cơ hội sử dụng máy ATM vì lúc nào cần rút tiền cũng gặp máy hỏng hoặc hết tiền. Hầu hết tôi phải giao dịch tại chi nhánh với CMND.
Còn với các đông nghiệp của tôi việc rút tiền vào ngày cuối tuần là một nỗi ám ảnh, họ luôn gặp các sự cố: máy đưa tiền không đủ, trừ tài khoản nhưng không đưa tiền... Nhiều người đang kiến nghị để trả lương theo hình thức cũ bằng tiền mặt. Vậy hội thẻ nên xem xét lại quyết định trên để không bị mất đi 1 lượng lớn khách hàng.
* Nếu ngân hàng thu phí thì tôi sẽ rút hết tiền trong tài khoản thẻ. Thực ra phí đó rất nhỏ không đáng kể, nhưng thực sự những dịch vụ ngân hàng của nước ta vẫn chưa tốt, còn nhiều điều bất cập... Chưa làm tốt được mà ngân hàng đã đi thu phí. Ngân hàng nói là dùng tiền đó để tăng cường đầu tư thêm máy là không hợp lý, vì dịch vụ ATM cũng là một dạng kinh doanh của ngân hàng, mà có kinh doanh là phải đầu tư rồi sau đó khấu hao vào lợi nhuận, vậy mà giờ còn bắt người sử dụng dịch vụ phải chịu, vậy có phải là bất hợp lý không?
Nếu ngân hàng thu phí thì sẽ có một lượng lớn người dân rút hết tiền ra khỏi tài khoản, lúc đó thì ngân hàng sẽ mất đi một khoản vốn đáng kể, thiệt hại sẽ là về phía ngân hàng. Đừng về một số tiền nhỏ mà mất đi một lượng vốn lớn. Mong hiệp hội thẻ và ngân hàng suy nghĩ kỹ hơn về quyết định này.
* Tôi buộc phải nhận lương qua tài khoản vì đây là chủ trương của Nhà nước, và cơ quan tôi quy định như vậy. Tôi không có lựa chọn. Nếu bây giờ thu phí giao dịch ATM thì đây là sự áp đặt! Chúng tôi buộc phải sử dụng dịch vụ, đã là một sự không công bằng. Chúng tôi lại phải trả phí cho dịch vụ chúng tôi bị buộc phải sử dụng. Sự công bằng nằm ở đâu? Ngân hàng nên hoàn thiện dịch vụ của mình, trước khi đòi thu tiền khách hàng!
* Theo tôi, việc thu phí 1000 đ mỗi lần rút hay chuyển khoản là không hợp lý. Nếu ngân hàng cảm thấy cần một khoản tiền để tu sửa nâng cấp trang thiết bị thì có thể thu phí thường niên hoặc tăng phí thường niên lên chút đỉnh. Đừng để chúng tôi, những người sử dụng tiện ích của ngân hàng, thấy rằng ngân hàng quá tủn mủn đi thu từng 1000đ của khách hàng.
* Dưới góc độ là người sử dụng dịch vụ, tôi xin nêu một số ý kiến về việc thu phí ATM của ngân hàng như sau: Hiện nay, việc mua sắm hàng hóa của người Việt Nam vẫn chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt, do đó, thẻ ATM vẫn được dùng chủ yếu để rút tiền. Đa số các ngân hàng đều giới hạn số tiền tối đa trong 1 giao dịch bằng ATM, ví dụ như VCB chỉ cho phép rút tối đa 2,000,000VND/lần, và nếu trong máy chỉ có tiền loại 50,000đồng thì chỉ rút được tối đa 1,500,000đồng/lần. Do đó, nếu thu phí giao dịch qua ATM sẽ tạo ra tâm lý không tốt cho người sử dụng thẻ.
Việc ngân hàng đầu tư các máy ATM là để mở rộng dịch vụ của mình và thực tế ngân hàng cũng thu được nhiều giá trị khác từ dịch vụ đó (vốn của người sử dụng thẻ, lượng khách hàng đến với thương hiệu của mình...).
Do đó, chi phí để phát triển dịch vụ ngân hàng không nên bắt khách hàng phải chịu. Nếu thu phí ATM là để hạn chế việc lưu thông tiền mặt trên thị trường thì ngân hàng nên kết hợp với các khu thương mại, chợ, tiểu thương bán lẻ... tạo nên hệ thống thanh toán bằng thẻ để tiện cho việc chi tiêu của khách hàng trước, sau đó hãy nghĩ đến việc thu phí giao dịch ATM. Theo tôi, việc thu phí giao dịch ATM trong lúc này là không hợp lý và không thuyết phục.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận