Thể thao là cuộc sống của tôi

KHƯƠNG XUÂN 06/05/2018 02:05 GMT+7

TTCT - Là ca sĩ nhưng rất siêng tập thể thao và có thân hình 6 múi như VĐV chuyên nghiệp, đó là chân dung Nguyễn Đức Tùng, thành viên ban nhạc Oplus. Thể thao với Tùng không đơn giản là rèn luyện sức khỏe, nó còn là triết lý sống.

Một tuần Tùng duy trì 4-5 buổi tập gym. Ảnh: Nam Khánh
Một tuần Tùng duy trì 4-5 buổi tập gym. Ảnh: Nam Khánh

 

Trò chuyện với Tuổi Trẻ Cuối Tuần, Đức Tùng kể: “Tôi tốt nghiệp khoa tài chính ngân hàng Học viện Ngân hàng năm 2011, nhưng ra trường lại không theo ngành này. Lý do bởi mẹ tôi làm trong lĩnh vực ngân hàng nên khi tốt nghiệp cấp III, bản thân tôi không có đam mê và định hướng cụ thể gì về nghề nghiệp ở tương lai nên tôi thi ngân hàng theo mong muốn của gia đình.

Khi theo học thì tôi nhận ra mình không thực sự thích ngành này, chỉ có tình yêu với âm nhạc và thể thao là theo tôi từ bé đến giờ. Ra trường tôi làm việc ở lĩnh vực phát triển các nội dung trên ứng dụng điện thoại di động trong một công ty thành viên của VNPT.

Cơ duyên đến khi năm 2014, Oplus đi thi X-Factor cho vui nhưng lại được giải á quân, từ đó mới chuyển sang âm nhạc. Lúc tôi nghỉ việc đi hát gia đình phản đối kịch liệt, tôi phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục cha mẹ bằng chính sự nghiêm túc với âm nhạc của mình”.

Đam mê thể thao từ trên ghế nhà trường

Âm nhạc là cơ duyên, còn việc tập luyện thể thao với bạn thì sao?

- Nguyễn Đức Tùng: Tôi đam mê thể thao từ nhỏ và cũng có thành tích trong thể thao học đường. Thời cấp II tôi đã từng giành HCV nội dung đá cầu đơn, đôi cấp tỉnh ở Bắc Ninh. Ngoài đá cầu, tôi rất say mê bóng đá và từng cùng đội tuyển trường phổ thông tham gia các giải đấu dành cho học sinh ở tỉnh. Bóng đá là môn thể thao không thể thiếu được trong cuộc sống của tôi, mỗi thời điểm tôi lại tập một môn thể thao khác nhau, chỉ có bóng đá là xuyên suốt.

Giờ mỗi tuần tôi phải ra sân ít nhất một trận dù có bận rộn thế nào. Không chỉ tôi, tất cả các thành viên Oplus cũng đều rất đam mê thể thao, trong đó có bóng đá. Chúng tôi và một số người bạn chơi nhạc thành lập đội bóng “Bán Gừng” để thi đấu mỗi tuần.

Tùng “6 múi” là biệt danh nhiều người hay nhắc về bạn, bạn đã tập luyện thế nào để có một cơ thể tuyệt vời như vậy?

- Tôi cũng không biết mình có 6 múi từ khi nào, nhưng thể thao là một phần trong cuộc sống của tôi, có được cơ thể như vậy là cả quá trình tích lũy. Ba năm trước tôi có tập thêm gym, bơi lội và có giai đoạn tôi tập kick boxing. Hiện giờ tôi đá bóng và tập gym là chính, mỗi tuần đá bóng một buổi và có 4-5 buổi tập gym.

Thể thao đem lại cho tôi sức khỏe và một tinh thần sống tích cực, lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Khi công việc mệt mỏi, cuộc sống có những căng thẳng thì thể thao giúp giải tỏa những điều đó.

Ăn chay dưỡng sinh

Nhiều người khá ngạc nhiên khi biết bạn là người ăn chay, nhưng lại có cơ thể của một VĐV chuyên nghiệp, điều này có gì mâu thuẫn không?

- Tôi là người đam mê thể thao, nhưng thực sự trong cơ thể cũng có khá nhiều bệnh mãn tính không có cách gì chữa dứt điểm như đau dạ dày, viêm túi mật, viêm đại tràng... Các chứng bệnh này khiến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của tôi trước đây, có đêm đau phải đi cấp cứu, nhưng thuốc tây không chữa hết được.

Cách đây 8 tháng tôi bắt đầu thực hiện chế độ ăn chay dưỡng sinh Ohsawa, phương pháp này do triết gia George Ohsawa, người Nhật Bản, sáng lập. Nền tảng của ăn chay dưỡng sinh là dùng ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt), kết hợp với các loại hạt, các loại rau xanh, củ, quả. Ăn chay dưỡng sinh nói không với chất bảo quản, thực phẩm nuôi trồng bằng hóa chất gây hại...

Sau 8 tháng thực hiện chế độ này, tôi thấy cơ thể sảng khoái, dồi dào năng lượng hơn thời gian chưa ăn chay, quan trọng nhất là các bệnh theo đuổi tôi lâu nay đã biến mất. Tôi thấy cơ thể tràn trề năng lượng cả thể chất và tinh thần, tập luyện thể thao hiệu quả hơn xưa.

Nhiều người tập thể thao nhưng không kiên trì, bị sự lười biếng chiến thắng bản thân nên khó đạt hiệu quả. Bạn làm sao để vượt qua điều đó?

- Với tôi, thể thao không đơn thuần là thể thao, đó là cuộc sống, trong cuộc sống nếu chúng ta có hướng đi rõ ràng, đặt ra mục tiêu và nghiêm túc thực hiện nó thì sẽ có hiệu quả. Tôi nghĩ tập thể thao không đơn thuần chỉ là việc tập luyện để rèn luyện sức khỏe, đó còn là cách để rèn luyện ý chí, tính cách con người.

Bớt lướt Facebook, dành thời gian để tập luyện và đọc

Được biết Tùng không chỉ tập thể thao nghiêm túc mà còn là người rất ham đọc sách, cập nhật kiến thức. Bạn nghĩ thế nào về lối sống của những người trẻ hiện nay trong việc xác định và thực hiện mục tiêu cuộc sống?

- Tôi rất thích đọc sách và đó là cách để tiếp nhận chân trời kiến thức. Trước kia tôi đọc nhiều sách về cách làm giàu, các vĩ nhân, giờ thì đọc nhiều sách của các triết gia, nhà tu hành về nhân ngã, vũ trụ. Ở Việt Nam, một bộ phận các bạn trẻ hiện nay thường tìm nguồn vui vô bổ từ việc lướt Facebook, chơi game, tán gẫu...

Lý do bởi các bạn không có mục đích rõ ràng trong cuộc sống. Sâu xa của việc này chính là môi trường giáo dục và ý thức của các bạn ấy. Trong xã hội hiện tại nếu có nhiều hơn những tấm gương tập luyện thể thao thay đổi cuộc sống của các ngôi sao thể thao, tấm gương của những người thành đạt vượt qua khó khăn để vươn đến thành công, chắc chắn sẽ có tác động đến các bạn trẻ đang lười biếng này.■

 

Nguyễn Đức Tùng sinh năm 1989 tại Bắc Ninh. Trước khi ra Hà Nội học Học viện Ngân hàng, Tùng là học sinh Trường chuyên Bắc Ninh. Sau khi nhóm Oplus giành ngôi á quân cuộc thi X-Factor 2014, người ta mới biết đến Tùng và các thành viên trong nhóm. Oplus có 4 thành viên thì hai người xuất thân từ Đại học Ngoại thương Hà Nội (trưởng nhóm Nguyễn Quang Minh và Phạm Tùng Linh), một thành viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa (Phạm Tùng Lâm) và Đức Tùng là dân ngân hàng. Sau thành công ở X-Factor, cả nhóm đã nghỉ việc ở các cơ quan khác nhau để chuyên tâm đi hát. Tên gọi OPlus thể hiện cái duyên rất lớn giữa 4 thành viên khi cả 4 người cùng mang nhóm máu O+.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận