Thế giới ngầm của bóng đá

HUY THỌ 02/09/2020 21:09 GMT+7

TTCT - Chuyện mua bán cầu thủ bóng đá thật sự là một thế giới ngầm không bao giờ có thể tường tận hoàn toàn, đặc biệt ở những nơi mà sự minh bạch, thậm chí sự minh bạch cơ bản nhất, vẫn còn là điều xa xỉ

 

 

Theo dõi những câu chuyện ồn ào liên quan đến các vụ chuyển nhượng cầu thủ quốc tế lẫn Việt Nam, tôi chợt nhớ đến một câu chuyện của ông Lê Hùng Dũng - nguyên chủ tịch VFF.

Vào cái thời tham gia vào ban lãnh đạo đội Ngân hàng Đông Á, ông Lê Hùng Dũng đã đích thân sang tận châu Phi để kiếm cầu thủ. Ông bảo rằng nhiều người cho biết nếu sang tận châu Phi, sẽ tìm được những cầu thủ với giá rẻ đến mức khó tin, với chất lượng chuyên môn thừa sức chơi bóng đá ở VN.

Ông Dũng kể: Người ta đưa tôi đến một sân bóng, sau khi xem xong một trận đấu thì họ gọi một số cầu thủ nổi bật nhất, bảo rằng có một ông chủ đội bóng ở VN muốn tìm cầu thủ. Tôi mời tất cả đi ăn tối. Trong bữa ăn, tôi có gọi cho mỗi người một chai bia. Uống xong một chai, các cầu thủ rụt rè hỏi có thể uống thêm chai nữa không? 

Và khi hỏi về chi phí, họ đưa ra những điều kiện mà tôi không tin vào tai mình. Cụ thể, các cầu thủ nói chỉ cần lo cho họ ăn uống đầy đủ, mua sắm áo quần cho họ mỗi năm chỉ cần vài bộ. Mỗi năm lo cho họ chi phí vé máy bay về thăm nhà một lần, và mỗi tháng chỉ cần trả cho họ 100 đôla Mỹ để gởi về gia đình!

Chuyến ấy ông Dũng kéo được về vài người. Nhưng ông cho biết: “Chỉ sau một mùa, tụi nó hét giá trên trời liền”.

Cái chuyện giá cả hét trên trời là do mưu kế của mấy tay cò, thậm chí của cả một số lãnh đạo đội bóng. Khoản chênh lệch khổng lồ được thổi lên đó nào có về tay cầu thủ hết!

Chuyện đó, tất nhiên, cũng chẳng lạ gì với bóng đá Việt, cũng cò cầu thủ, cũng mấy tay lãnh đạo đội muốn “cắt phế”, cũng đủ thứ diễn ra “trong màn đêm”. Chuyện mua bán cầu thủ bóng đá thật sự là một thế giới ngầm không bao giờ có thể tường tận hoàn toàn, đặc biệt ở những nơi mà sự minh bạch, thậm chí sự minh bạch cơ bản nhất, vẫn còn là điều xa xỉ. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận