Thể dục dụng cụ ra đường phố

KHƯƠNG XUÂN 16/03/2018 01:03 GMT+7

TTCT - Thể dục dụng cụ (TDDC) là môn thể thao tập luyện trong nhà với những động tác cực kỳ khó, chỉ VĐV chuyên nghiệp mới có thể thực hiện được. Nếu ai từng nghĩ như vậy chắc chắn sẽ thay đổi khi được xem buổi biểu diễn của các VĐV TDDC nghiệp dư đến từ CLB Phước Hưng Gymnastics.

TDDC ra phố đi bộ thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Nam Khánh
TDDC ra phố đi bộ thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Nam Khánh

 

Lần đầu tiên tại Hà Nội đã có một phòng tập cho những tay chơi TDDC nghiệp dư, học viên ở đây có em mới 4 tuổi, nhưng cũng có người đã U-40. Cũng lần đầu tiên tại phố đi bộ Hồ Gươm, nhà vô địch TDDC SEA Games Phạm Phước Hưng đã cùng các học viên của mình biểu diễn TDDC trên phố đi bộ, thu hút sự quan tâm đầy thích thú của hàng ngàn người dân.

Mơ ước của Hưng

Ở Việt Nam hiện nay, muốn tập TDDC thì có thể tập luyện tại đâu? Trước ngày 16-6-2017, chắc chắn bạn sẽ không thể tìm được một phòng tập nào để có thể chơi môn thể thao này. Đây cũng là nỗi trăn trở, ước mơ lớn nhất của Phạm Phước Hưng, nam VĐV TDDC xuất sắc nhất trong lịch sử môn thể thao này tại Việt Nam.

Hưng chia sẻ: “Ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, chỉ có một số phòng tập phục vụ TDDC đỉnh cao (đào tạo VĐV) ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng hay của quân đội. Ngoài ra, không có một chỗ nào để người dân thích TDDC có thể đến tập. Không hẳn ai thích TDDC cũng muốn mình hay con cái mình là VĐV để đến các lò đào tạo của ngành thể thao, vì thế từ rất lâu rồi tôi đã mơ ước có thể mở một phòng tập như vậy để người yêu TDDC có chỗ đến chơi và tôi có thể truyền đạt kiến thức của mình cho họ”.

Mơ ước và tìm cách để hiện thực hóa nó, Phước Hưng đã dành dụm tiền lương, tiền thưởng để mở phòng tập. Ngày 16-6-2017, CLB TDDC mang tên Phước Hưng Gymnastics chính thức được khai trương trên phố Nghi Tàm, Hà Nội. Phòng tập khá rộng rãi, có gần như đầy đủ dụng cụ để tập TDDC như xà đơn, xà kép, đệm hơi, lưới bật...

“Tiền thuê mặt bằng mỗi tháng hết khoảng 10 triệu đồng. Ban đầu, những dụng cụ nào tự làm được thì tôi tự làm, cái nào không làm được thì tôi đi mua. Tôi chỉ có 300 triệu đồng đầu tư dụng cụ, có một số cái mua ở Việt Nam, một số đặt ở Trung Quốc, vừa làm vừa mua thêm khi có điều kiện.

Lúc đầu, nhiều người nghi ngờ về khả năng duy trì phòng tập nhưng nay sau 8 tháng hoạt động, tôi nghĩ mình có thể phát triển mô hình này. Số lượng học viên đến rất đông, lợi nhuận của phòng tập là 10-20 triệu đồng/tháng. Quan trọng nhất, những người mê TDDC hay các môn thể thao đường phố như Parkour, Street Workout có nơi để tập luyện thỏa niềm đam mê” - Phước Hưng tâm sự.

Phước Hưng hướng dẫn một học viên nhí. Ảnh: Nam Khánh
Phước Hưng hướng dẫn một học viên nhí. Ảnh: Nam Khánh

 

Hút cả trẻ em lẫn người lớn

2h chiều chủ nhật, tại Phước Hưng Gymnastics đã có nhiều em nhỏ người nước ngoài độ tuổi 6-12 đang say mê tập luyện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Phước Hưng. Một góc phòng tập dành cho người lớn, có học viên nữ 16 tuổi đang mải mê với các động tác ép dẻo, ngựa vòng, có học viên 30 tuổi đang bắt đầu với bài tập trồng cây chuối. Bên cạnh HLV chính Phước Hưng, phòng tập còn có nhiều HLV là các VĐV TDDC phong trào xuất sắc đứng phụ đạo.

Cô Tuyết Nhung, Việt kiều đang sinh sống tại Pháp và chồng có mặt ở phòng tập suốt buổi chiều để theo dõi cháu nội Raphal, 12 tuổi, đến đây tập luyện.

Cô Nhung chia sẻ: “Tôi và ông xã đã định cư ở Pháp 50 năm. Tôi có một con trai, cháu và vợ hiện đang là giáo viên Trường quốc tế Pháp Alexandre Yersin Hà Nội. Trước khi đến Việt Nam giảng dạy, hai con làm việc ở Chile, cháu Raphal đã có 3 năm tập TDDC tại đó. Ở Việt Nam, Raphal đã tập được vài tháng kể từ khi biết đến phòng tập của Phước Hưng. Raphal say mê TDDC lắm, nó giúp cháu vừa khỏe mạnh vừa dẻo dai”.

Bạn Nguyễn Thanh Thảo - 16 tuổi, đang là học sinh trường chuyên ngữ Hà Nội, một trong những học viên tại Phước Hưng Gymnastics - cho biết vô cùng vui mừng vì có chỗ để làm quen với TDDC.

Dù ở tuổi 30 và nhà tận Ngã Tư Sở nhưng tuần hai buổi, anh Lê Đức Tân vẫn đi hơn chục cây số đến phòng tập của Phước Hưng để tập. Anh Tân chia sẻ: “Trước đây tôi chỉ tập gym, nhưng từ khi biết đến CLB của Phước Hưng thì đến để tập TDDC vì môn này thực sự giúp tôi khỏe và dẻo dai hơn rất nhiều”.

Anh Nguyễn Tuấn Linh - 21 tuổi, chơi Parkour (môn vượt các chướng ngại vật “tự nhiên” là các công trình, cầu thang, khoảng không... trong đô thị bằng các động tác chạy, nhảy...) nhiều năm - cho biết do không có chỗ tập nên anh và những người chơi Parkour thường xuyên phải tập ở công viên Thống Nhất, hay trên đường phố rất nguy hiểm. Từ ngày biết Phước Hưng mở phòng tập thì các VĐV như anh đã có một nơi an toàn để tập luyện.

TDDC ra phố

Sau ba tuần xin giấy phép từ Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội, ngày 14-1-2017, Phước Hưng Gymnastics đã có buổi biểu diễn đầu tiên trên phố đi bộ Hồ Gươm.

Buổi biểu diễn từ 3h chiều tới 7h tối đã thu hút sự quam tâm của hàng ngàn người dân đến khu vực phố đi bộ. Màn biểu diễn của các anh chàng 6 múi với nhiều động tác TDDC, Parkour, Street Workout (tức tập thể dục trên đường phố) kết hợp đã nhận được sự tán dương của người hâm mộ.

Phạm Phước Hưng cho biết: “Hiệu ứng sau khi mang TDDC ra phố đi bộ là rất tốt. Trong năm 2018, tôi tiếp tục đưa TDDC ra phố đi bộ để nhiều người dân biết và làm quen với nó.

Về tương lai, tôi đang lên kế hoạch sẽ làm việc với các công viên trên địa bàn Hà Nội để đưa TDDC đến các địa điểm này, dựng nhà tập luôn tại đó là tốt nhất. Tôi cũng muốn quảng bá mô hình tập TDDC của tôi đến các trường học để các em nhỏ có cơ hội tiếp cận với môn thể thao này”.

Phước Hưng hằng ngày vẫn bận rộn tập luyện tại đội tuyển quốc gia. Chiều thứ tư, chiều thứ bảy và ngày chủ nhật khi được nghỉ tập ở đội, anh trực tiếp đứng lớp tại phòng tập của mình. Những thời điểm còn lại, phòng tập do các HLV trợ giảng lo liệu. Hiện nay, phòng tập của Phước Hưng đã có khoảng 30 học viên lớn tuổi, 20 học viên nhỏ từ 4-12 tuổi tập thường xuyên.■

Mục tiêu đến Tokyo tuổi 30

Phạm Phước Hưng sinh năm 1988 tại Hà Nội và là nam VĐV TDDC xuất sắc nhất Việt Nam. Phước Hưng tập TDDC từ năm 7 tuổi và có 12 năm tập huấn tại Trung Quốc. Năm 18 tuổi, Phước Hưng bị phát hiện bệnh lao xương, những tưởng phải bỏ TDDC nhưng sau hơn một năm kiên trì điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi trung ương, Phước Hưng đã trở lại tập luyện. Trong lịch sử 23 năm theo TDDC, Phước Hưng đã 2 lần giành vé đến Olympic vào các năm 2012 và 2016. Anh cũng đã 2 lần giành HCV Cúp TDDC thế giới, 7 HCV SEA Games. Ở tuổi 30, Hưng cho biết anh vẫn tập luyện với mục tiêu lần thứ 3 giành vé đến Olympic Tokyo 2020.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận