THẦY DẠY BƠI… 0 ĐỒNG

KHƯƠNG XUÂN 17/10/2018 11:10 GMT+7

Sáu năm qua, anh Nguyễn Văn Thủy (biệt danh Thủy “béo”) đã dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn em nhỏ trên địa bàn Hà Nội. Ở đội bơi Mũ Đỏ do anh Thủy thành lập, các kình ngư nhí mới 6 tuổi đã có thể bơi 1,5km, những trẻ lớn hơn có thể bơi liên tục 3-5km.

Anh Nguyễn Văn Thủy hướng dẫn bài tập trên cạn cho các em nhỏ tại bể bơi Học viện Chính trị quốc gia. Ảnh: Nam Khánh
Anh Nguyễn Văn Thủy hướng dẫn bài tập trên cạn cho các em nhỏ tại bể bơi Học viện Chính trị quốc gia. Ảnh: Nam Khánh

 

Không chỉ góp phần đẩy lùi nạn chết đuối ở trẻ em, giúp trẻ em khỏe mạnh, anh Thủy còn dạy bơi miễn phí cho cả phụ huynh nhằm giúp các bậc cha mẹ thêm gần gũi con và tránh xa nhậu nhẹt.

Bơi để chữa bệnh

Đội bơi Mũ Đỏ là đội bơi duy nhất trên địa bàn Hà Nội dạy bơi miễn phí cho trẻ nhỏ với số lượng lên tới hàng ngàn bé, trung bình mỗi mùa 200 bé. Người khai sinh đội bơi này và cũng là HLV duy nhất - anh Thủy “béo” (41 tuổi, hiện là cán bộ Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải) cho biết: “Tôi cũng như nhiều người VN khác, ở tuổi 30 mới biết bơi! Và học bơi để đẩy lùi bệnh tật!”.

Anh Thủy kể: “Mới 30 tuổi nhưng tôi đã mắc bệnh tim mạch, rồi nguy cơ bị bệnh gút rất cao. Bác sĩ nói phải uống thuốc cả đời khiến tôi rất sợ. Lúc đó tôi tìm hiểu và biết rằng bơi rất tốt cho tim mạch nên đã đi học bơi, thầy dạy là một người bạn của tôi. Năm 2011, khi con gái lớn của tôi bắt đầu học bơi thì tôi là người dạy cho con, nhưng chỉ có hai cha con học nên rất chán. Tôi nghĩ sao mình không tập hợp một nhóm các em nhỏ để học cùng con mình, thế sẽ vui và có động lực tập luyện hơn. Bản thân tôi từ chỗ nặng 84kg nhưng nhờ bơi giờ chỉ còn 70kg, các thông số sức khỏe đều tốt”.

Đội bơi Mũ Đỏ chính thức được thành lập vào tháng 5-2012 và duy trì cho đến hôm nay. Lúc đầu anh Thủy chỉ dạy cho con em những người quen, sau ba năm anh bắt đầu dạy cho người ngoài. Các em nhỏ đến bể bơi học với anh Thủy chỉ phải mua vé vào hồ bơi (anh Thủy cũng không ngoại lệ), còn tiền học phí thì không phải đóng.

Lớp học bơi kỳ lạ

Hiện CLB bơi Mũ Đỏ được anh Thủy chia làm ba tuyến rất chuyên nghiệp. Tuyến thứ nhất được gọi là đội Dự Bị, gồm những bé mới được nhận vào học, có em mới 6 tuổi, hiện lớp có 120 bé; tuyến thứ hai là tuyến Mũ Đỏ Trắng với 60 bé; tuyến thứ ba là Mũ Đỏ với 50 bé. Mùa hè, đội Mũ Đỏ bơi ở bể bơi Học viện Chính trị quốc gia, mùa đông bơi tại khách sạn La Thành.

Mỗi năm, anh Thủy nhận học hai đợt, mỗi đợt có đến 200 bé được dạy bơi. Đội Dự Bị quá đông, vì vậy các bé được chia làm nhiều lớp, trung bình mỗi tuần học ba buổi và các bé phải trải qua từ 20-30 buổi mới có thể hoàn thành khóa học. Trong 20 buổi học đầu tiên, có đến 14 buổi các bé sẽ được bố trí học kỹ thuật bơi trên cạn: thở, đạp chân - tay trước khi xuống nước.

Đến bể bơi Học viện Chính trị quốc gia một buổi chiều cứ thấy chỗ nào nhiều bé lít nhít nhất mà lại ngồi học bơi trên bờ là biết ngay đó là đội Mũ Đỏ của thầy Thủy. Phương châm của thầy Thủy rất rõ ràng khi nhận học viên: 5% thành công đến từ môi trường tập luyện, 15% từ nỗ lực của các bé và 80% đến từ cha mẹ.

Anh Thủy nói: “Quan niệm của tôi là bố mẹ nên định hướng cho con cái mình theo đuổi một môn thể thao nào đó, không nhất thiết là bơi, thường xuyên và liên tục. Có thể bạn không tin nhưng có những người bạn nhỏ béo tròn như hạt mít mới biết bơi vài tháng đã có thể vượt qua được cột mốc 2,6km, 3km hoàn toàn thoải mái. Bạn sẽ thắc mắc các bạn nhỏ này luyện tập ác lắm, kinh lắm... Ồ không, chỉ là bơi chơi thôi để tránh bị thua chính mình, mỗi hôm các bạn ấy lại cố hơn thêm một chút”.

Nỗ lực của các con và sự kiên trì của cha mẹ đã giúp thầy Thủy “béo” đào tạo cho hàng ngàn bé biết bơi và duy trì tình yêu với bơi suốt sáu năm qua. Sau khi hoàn thành khóa học bơi 20-30 buổi, các bé đội Dự Bị có thể bơi được tối thiểu 1km.

Thầy Thủy thường xuyên tổ chức các cuộc thi để giúp các bạn đội Dự Bị có cơ hội được “lên đời”, chính thức là thành viên Mũ Đỏ Trắng, Mũ Đỏ. Nếu bạn nào bơi liên tục được 2,6km sẽ được vào đội Mũ Đỏ Trắng, bạn nào bơi liên tục 3km trong 100 phút sẽ chính thức vào đội Mũ Đỏ.

Không chỉ dạy các em học bơi, tháng 9-2017 anh Thủy còn mở lớp dạy bơi miễn phí vào buổi trưa cho cha mẹ các bé. Mục đích của anh Thủy là để cha mẹ bơi cùng con. “Tôi thấy cha mẹ đưa con đến có nhiều người ngồi trên bờ vì không biết bơi hoặc đưa con đến bơi, sau đó ra quán bia làm vài cốc rồi vào đón con. Nếu cha mẹ có thể bơi cùng con, chơi với con, cùng con vượt qua chính mình thì còn gì tuyệt vời bằng”.

Anh Ninh Khắc Tôn có con trai 10 tuổi đang theo học bơi với thầy Thủy cho biết: “Thời bây giờ kiếm được một người sẵn sàng bỏ công sức, tâm huyết dạy miễn phí cho con mình là hiếm có. Tôi rất trân trọng sự nhiệt tình và lòng tốt của anh Thủy”.

Nhà tận quận Hà Đông, nhưng chị Trần Huyền Trang hết giờ làm là đưa con gái Nguyễn Thị Thu Thủy vượt gần 20km để đến với lớp học của anh Thủy.

Chị Trang kể: “Chúng tôi không phải không có tiền cho con học thầy khác, nhưng học thầy Thủy có kỹ thuật bài bản lại rất tâm huyết. Các cháu học không chỉ để biết bơi, mà còn học niềm đam mê thể thao từ thầy Thủy. Sau này có rời đội Mũ Đỏ thì ý thức tập luyện thể thao hằng ngày sẽ theo cháu đến hết cuộc đời”.■

Nhiều phụ huynh đưa con đến lớp học của anh Thủy muốn trả tiền, nhưng nhiều năm qua anh vẫn duy trì tôn chỉ miễn phí cho lớp bơi của mình. Mùa đông cũng như mùa hè, trời nắng cũng như mưa, ngày nào anh Thủy cũng dành ít nhất bốn tiếng trầm mình dưới bể bơi để hướng dẫn các em nhỏ. Chị Thúy - nhân viên bể bơi Học viện Chính trị quốc gia - chia sẻ: “Tôi chưa từng thấy HLV nào nhiệt tình như anh Thủy, mà dạy không lấy tiền mới lạ. Sáng nào anh ấy cũng có mặt từ 5h30-7h, chiều từ 18h-21h”.

Hỏi anh Thủy làm sao anh bố trí được công việc và gia đình khi dành quá nhiều thời gian cho lớp bơi? Anh Thủy cười: “Tôi may mắn có vợ hiểu và chia sẻ với việc mình làm nên không bao giờ phàn nàn. Từ ngày tôi đi bơi và dạy bơi đến nay, việc tụ tập bia rượu với bạn bè gần như cũng chấm dứt. Bạn bè, đồng nghiệp của tôi đều xuống bể bơi như tôi”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận