Thành phố xanh đầu tiên trên thế giới

TTCT - Thành phố hoàn toàn mới mang tên Babcock Ranch ở bang Florida (Mỹ) sẽ được xây dựng và hoạt động bằng năng lượng mặt trời trong hai năm tới. Gần 20.000 hộ gia đình sẽ sinh hoạt tại các tòa nhà chỉ sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời, không tạo khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phóng to

www.babcockbranchflorida.com

Công trình này do Công ty Kitson & Partners phát triển trên diện tích 6.800ha ở phía đông bắc bang Florida. Nơi cung cấp điện là nhà máy sản xuất điện từ năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, do Công ty Florida Power & Light (FPL) điều hành. Tấm panel thu năng lượng của 2.700 giờ có ánh sáng mặt trời mỗi năm tại đây sẽ trải rộng trên 20ha. FPL dự tính thiết bị điện mặt trời Babcock sẽ tốn khoảng 300 triệu USD đầu tư và mỗi tháng khách hàng chi thêm 31 cent trong hóa đơn thanh toán. Nhà máy dự kiến chính thức hoạt động vào năm 2011, cần 400 công nhân khi xây dựng nhưng khi đưa vào vận hành chỉ cần bốn người.

Với mục tiêu thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch và phát triển bền vững cho tương lai nước Mỹ, ông Syd Kitson - chủ tịch Kitson & Partners - nói thành phố mới này được xem như “một phòng thí nghiệm sống” cho mô hình. Tất cả tòa nhà tại thành phố mới sẽ đảm bảo tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng theo tiêu chuẩn của Hội đồng Công trình xanh Florida, vốn đưa ra các quy định nghiêm khắc về sử dụng năng lượng tái tạo, hạn chế sử dụng nước và diện tích không gian mở...

Dự tính công trình bắt đầu động thổ cuối năm nay. Công trình trong mơ này tốn chi phí đầu tư khoảng 2 tỉ USD, luôn có Internet không dây, ôtô chạy điện, thiết bị sạc cho ôtô điện trên đường, khu bảo tồn thiên nhiên, công viên, sông ngòi, đường đèn không gây ô nhiễm ánh sáng, mái nhà không gây thất thoát năng lượng. Mọi người di chuyển bằng ôtô điện (có thiết bị sạc ngay trên đường đi) hoặc xe đạp, hay đi bộ. Họ cũng có thể đặt đồng hồ để các thiết bị như đèn, máy hát tự động bật theo giờ.

Tổng thống Barack Obama hứa sẽ tạo ra hàng triệu việc làm bằng chính sách phát triển kinh tế năng lượng xanh. Gói kích thích kinh tế mà ông Obama ký thông qua đầu năm nay cũng gồm hàng tỉ USD cho đầu tư năng lượng sạch. Theo kế hoạch, Tổng thống Obama muốn vào năm 2012 có 10% năng lượng ở Mỹ sẽ được sản xuất từ các nguồn có thể tái tạo được, như năng lượng gió và mặt trời vào năm 2012 và đạt 25% vào năm 2025.

Florida có tỉ lệ thất nghiệp 9,74%, là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do suy thoái kinh tế hiện nay. Trong thời buổi kinh tế giảm sút, thất nghiệp tràn lan, thành phố mới Babcock Ranch sẽ tạo ra 20.000 việc làm mới lâu dài cộng thêm hàng ngàn vị trí tạm thời cho công trình. Thông tin thêm về thành phố tương lai này có thể được tìm thấy tại: http://www.babcockranchflorida.com.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận