06/05/2013 08:15 GMT+7

Tạm dừng sử dụng văcxin Quinvaxem: một quyết định muộn màng!

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Không thể chần chừ hơn nữa, chiều 4-5, Cục Quản lý dược - Bộ y tế thông báo khẩn tạm dừng ngay việc sử dụng văcxin “5 trong 1” Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, dựa trên cơ sở lấy ý kiến của hội đồng tư vấn sử dụng văcxin, sinh phẩm y tế.

Ngưng sử dụng văcxin Quinvaxem, sau chín ca tử vongQuinvaxem từng bị điều traVN đã nhập về 13 triệu liều Quinvaxem

Một quyết định có thể nói là muộn màng vì một loại văcxin mà có đến chín trẻ tử vong và hàng chục trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chỉ trong vòng sáu tháng qua! Một quyết định đưa ra vào ngày cuối tuần sau nhiều cuộc họp và tranh luận của các quan chức Bộ Y tế, dù biết rằng trong 42 lô văcxin đã nhập về VN có đến trên 20 lô xuất hiện các trường hợp phản ứng sau tiêm từ nhẹ đến nặng. Ngay tại Hàn Quốc, nơi sản xuất văcxin này, người ta cũng không dùng. Ở một số quốc gia khác như Sri Lanka, Pakistan... đã sớm dừng ngay sau một vài ca tử vong vì phản ứng sau tiêm, mặc dù chưa tìm thấy đầy đủ bằng chứng liên quan. Tại Việt Nam, sau tai biến dồn dập chỉ hai tháng cuối năm 2012 có đến năm ca tử vong thì giữa tháng 1-2013 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn khẳng định văcxin Quinvaxem an toàn.

Trong khi người ta đang cân đong đo đếm ở chỗ Quinvaxem là văcxin viện trợ không hoàn lại - có giá thành thấp dưới 100.000 đồng/mũi (tiêm miễn phí, ngừa ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do HIB) - so với loại văcxin dịch vụ “5 trong 1” đang có trên thị trường ngừa bạch hầu, ho gà (vô bào), uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do HIB - giá xấp xỉ 600.000 đồng/mũi... thì hơn 1 triệu gia đình có trẻ phải đi tiêm chủng nơm nớp lo sợ cái họa từ trên trời rơi xuống của văcxin này. Không chỉ các bà mẹ mà nhân viên y tế trực tiếp tiêm chủng cũng trong tâm trạng phập phồng, “ăn không ngon ngủ không yên” vì lỡ xảy ra một ca tai biến nào đó coi như “lãnh đủ”, thậm chí đã có trường hợp bị ám ảnh, ân hận suốt đời!

Ai cũng biết chương trình tiêm chủng mở rộng là chương trình nhằm bảo vệ sức khỏe cho số đông trong cộng đồng, nhưng không thể chỉ vì mối quan hệ nào đó hay cái giá chênh lệch vài trăm nghìn đồng/liều mà đem sinh mạng con trẻ ra đánh cược với may rủi.

Vấn đề hiện nay là Bộ Y tế cần nhanh chóng đưa ra phương án tìm nguồn văcxin thay thế để đáp ứng kịp thời theo lịch tiêm cho trẻ, đặc biệt là trẻ con nhà nghèo không đủ tiền để tiêm văcxin dịch vụ. Và để đảm bảo sức khỏe cho thế hệ tương lai, cho hạnh phúc của hàng triệu gia đình, những người đứng đầu ngành y tế đừng đem tính mạng của con trẻ chúng ta ra cân đong đo đếm nữa!

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên