SEA Games không rộn ràng

TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG 22/12/2013 06:12 GMT+7

TTCT - Đến Nay Pyi Taw thời điểm này, ít ai tin nơi đây đang diễn ra 25/33 môn thi đấu SEA Games 27 nếu không có những tấm băngrôn được giăng mọi nẻo đường.

Phóng to
Quầy trưng bày sản phẩm SEA Games 2013 ở trung tâm mua sắm Ocean vắng vẻ - Sĩ Huyên

Tại thủ đô mới được xây dựng có diện tích hơn 7.000km2 và dân số tròm trèm 1 triệu người này, trên những đại lộ thênh thang có khi đến 18 làn xe, mà lác đác mới thấy nhà dân hoặc vài chiếc xe đồng hành.

Hai địa điểm thi đấu chính là khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi và Zayar Thiri cách nhau hơn 40km. Đối với người dân Nay Pyi Taw, cuộc sống thường nhật gần như không có sự khác biệt. Không khí SEA Games cố len lỏi vào các siêu thị nhưng không được hưởng ứng. Khán giả muốn xem SEA Games phải làm thẻ như phóng viên, VĐV.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoại trừ môn bóng đá nam, lễ khai mạc và bế mạc có bán vé, hầu hết các môn thể thao khác đều mở cửa tự do cho người hâm mộ có làm thẻ. Tình nguyện viên Tin Mar Lin cho biết: “Ban tổ chức muốn quản lý không chỉ VĐV, HLV, giới truyền thông... mà cả khán giả để đảm bảo an ninh cho SEA Games 2013”.

Việc làm thẻ khá dễ dàng. Khán giả chỉ cần trình chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài), hình chụp chân dung và khoảng 50.000 đồng lệ phí là được làm thẻ vào sân.

Vì tổ chức quá ít môn nên không khí SEA Games ở cố đô Yangon thật sự yên ắng, chỉ một chút rộn ràng gợn lên khi đội U-23 Myanmar thi đấu. Những ngày đó, SVĐ Thuwunna luôn đầy ắp khoảng 30.000 người. Vào buổi tối, phòng bán vé xem bóng đá và SVĐ Thuwunna có lẽ là nơi duy nhất mang đậm hình ảnh SEA Games tại Yangon.

Những nơi còn lại như nhà thi đấu quốc gia đối diện sân Thuwunna tổ chức môn vật và kempo, lượng khán giả chỉ lèo tèo hơn trăm người, hầu hết là học sinh được huy động cổ vũ. Ngay cả lễ thắp đuốc khai mạc (diễn ra trước lễ khai mạc chính ở Nay Pyi Taw một ngày) cũng chỉ thu hút vài trăm người đến xem.

SVĐ vắng người, bầu không khí trên đường phố còn bình lặng hơn. Nơi nhuộm đậm màu sắc SEA Games là các địa điểm ăn uống mà người dân Myanmar gọi là “tea shop” (quán trà). Các quán này lắp 2-3 tivi màn hình lớn phục vụ khách, trong đó có nhiều người Việt đang làm cho Công ty HAGL Myanmar.

Anh Lê Văn Nguyện, một nhân viên của HAGL Myanmar, cho biết có hàng chục “tea shop” trên đường U Chit Muang và giá mỗi ly nước khoảng 750 kyat (tương đương 15.000 đồng).

Ngoài con đường U Chit Muang, tại Yangon còn có một số địa điểm xem bóng đá như vài quán bia tại phố Kan (nhưng những nơi này cũng không sôi động hơn là bao). Ngoài bóng đá, môn thể thao được người dân Yangon quan tâm nhất chính là thể hình, thể hiện qua nhiều apphich quảng cáo trên đường.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận