Săn... kiến

TRƯỜNG ĐĂNG 08/03/2012 04:03 GMT+7

TTCT - Ở huyện Vân Canh, Tuy Phước (Bình Định) có một nghề mưu sinh không giống ai: săn kiến. Không kể nắng hay mưa, ngày nào họ cũng băng rừng, bạt núi từ sáng đến chiều.

Lang thang trong những cánh rừng, những nơi cây có lá non và to kiến thường làm tổ

Hằng ngày họ cưỡi xe máy hàng trăm kilômet rong ruổi trên những cánh rừng, dọc những con nước để tìm tổ kiến vàng thọc lấy trứng về bán cho những người nuôi chim, cá cảnh và một số nhà hàng làm món ăn đặc sản trứng kiến. Trứng đem về được lọc lại cho sạch để sáng hôm sau đem bán. Bán hết họ lại tiếp tục một ngày vác sào đi hái kiến.

Bà Nguyễn Thị Trang (48 tuổi), có gần 20 năm làm nghề này, tâm sự: “Lúc trước ít người mua, tiền bán trứng không đắp đổi được ngày công nên nhiều người bỏ nghề. Vợ chồng tui không biết làm gì mới bám nghề đến nay. Khổ lắm chú ơi, theo tụi tui không nổi đâu”.

Vài lần đi theo xem mới thấy sự vất vả và nguy hiểm. Mùa đông thì nước lớn, đường trơn, mùa hè nắng nóng. Chuyện kiến, ong, rắn cắn là thường ngày đối với họ. Nghề này nguy hiểm bởi họ thường đi làm một mình giữa rừng núi, khi gặp nạn cũng chỉ một mình chống chọi.

Bà Nguyễn Thị Tố (50 tuổi) ở thôn Cảnh An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, cho biết: “Hiện nay chỉ có vài người làm nghề này. Mỗi ngày hái được từ 1-3kg, chúng tôi phải đi các khu rừng ở xa, vào tận huyện Đồng Xuân (Phú Yên), lên tới An Khê (Gia Lai). Ngày nào đi gần cũng mất 3 lít xăng. Ông xã tôi đi theo mới có hai bận đã bỏ nghề luôn”.

Với giá 150.000 đồng/kg hiện nay, những người đi hái kiến cũng tìm cho mình một nguồn thu nhập ổn định.

Những tổ kiến thường đóng cao trên ngọn cây, khi sào không với tới thì leo lên thọc vào tổ kiến. Tổ kiến bị phá vỡ, trứng và kiến rớt vào thau. Việc này rất nguy hiểm vì dễ bị kiến cắn
Để kiến không chạy ra ngoài, họ rắc bột mì (sắn) lên để làm trơn và cay mắt kiến
Khi thọc tổ, cả trứng, kiến và rác đều rơi vào thau
Buổi sáng, bà Trang chở trứng kiến về phố bán cho các điểm bán chim, cá cảnh hoặc người mua lẻ trên đường phố. Trong ảnh: bà Trang cân trứng kiến bán cho một người thu mua
Bà Tố kể có khi cả tổ kiến rớt ngay trên người, có người bị kiến cắn phải đi bệnh viện. Chuyện bị kiến cắn hay gặp rắn, rết, bò cạp… là không tránh khỏi
Dụng cụ thọc kiến là cái thau được cột vào đầu cây sào dài
Anh Sơn, một người nuôi chim, cho biết trứng kiến là thức ăn bổ rất khoái khẩu của cả chim và cá

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận