Sách ẩm thực Việt ở nước ngoài

N.C 22/02/2004 03:02 GMT+7

TTCN - Có lẽ chưa bao giờ sách về ẩm thực VN lại phong phú như thế trên thị trường sách dạy nấu ăn (cookbook) quốc tế. Chỉ cần vào mạng Amazon.com tìm sách về ẩm thực Việt, có thể thấy ngay hàng loạt sách đang được rao bán.


Đáng chú ý là sách của tác giả người Việt sống tại Mỹ (thường là đầu bếp và chủ nhà hàng tại Mỹ) như The Vietnamese Cookbook của Diana My Tran, The Authentic Vietnamese Cooking của Corinne Trang (với lời đề tựa của Martin Yan), Pleasures of the Vietnamese Table và The Best of Vietnamese and Thai Cooking của Mai Pham, Cooking the Vietnamese Way của Chi Nguyen, Vietnamese Home Cooking for everyone của Andre Nguyen... 

Cũng có sách của tác giả không là người Việt như  Nicole Routhier với The Foods of Viet Nam, Deh-Ta Hsiung với The Book of Vietnamese Cooking, Su-Huei Huang với Vietnamese Cuisine...

Và bạn có thể đọc được những nhận định, đánh giá nhiều chiều, khen lẫn chê tất cả những cuốn sách đó cùng cách chấm điểm bằng sao. Song, với nhiều fan của ẩm thực VN ở Mỹ thì hai cuốn sách của Diana My Tran (The Vietnamese Cookbook) và Mai Pham (Pleasures of the Vietnamese Tables) là có giá trị hơn cả, trong khi sách của tác giả người Hoa Deh-Ta Hsiung chẳng hạn được nhiều người coi là nói về món ăn... Tàu hơn là Việt.

Nhìn lại cách đây khoảng một thập niên, những cuốn sách về ẩm thực Việt ở nước ngoài - ngay cả tại Mỹ, nơi có cộng đồng cả triệu người Việt, chưa đếm được trên một bàn tay mới thấy sự phát triển này thật đáng kể. 

Nó cho thấy món ngon Việt đang được ưa chuộng như người ta đã ưa chuộng các món châu Á nổi tiếng khác của người Thái, người Nhật, người Hoa; kéo theo sự nở rộ của quán ăn Việt ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Nhật. 

Nói như tác giả Mai Pham, chủ nhân nhà hàng Lemon Grass (Củ sả) ở Sacramento – California: “Không chỉ phương Tây khám phá món ăn Việt mà các nền văn hóa khác cũng đang làm điều đó.”

Dạo quanh các nhà sách ngoại văn lớn ở TP.HCM và Hà Nội, cũng có thể nhận ra ngay trên các quầy cookbook đa dạng và đầy màu sắc là nhiều tựa sách về ẩm thực Việt.

Mới nhất là The Food of Viet Nam của hai tác giả Triệu Thị Chơi và Marcel Isaak – người trước là một gương mặt quen thuộc về nữ công gia chánh của Sài Gòn từ trước 1975, còn người sau cũng từng viết sách về ẩm thực Việt ở nước ngoài; hay cuốn Homestyle Vietnamese Cooking - loại sách bỏ túi của nhà Periplus (cũng là nhà xuất bản của The Food of Viet Nam). 

Và ngay cả cuốn sách giới thiệu ẩm thực các xứ châu Á của Periplus là New Asian Cooking cũng đã chọn ảnh bìa là các món ăn Việt.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận