Quan hệ xã hội giúp bạn sống khỏe

N.M. 21/01/2016 17:01 GMT+7

TTCT - Bạn muốn sống khỏe mạnh? Hãy ăn uống cân bằng, vận động tích cực. Lời khuyên này trở thành công thức nhưng chưa đủ.

Quan hệ xã hội giúp bạn cải thiện cuộc sống. LNM


Các nhà nghiên cứu còn cho rằng siêng bù khú, “tám” chuyện với mọi người, quan hệ bạn bè và gia đình tốt cũng tác động mạnh mẽ lên sức khỏe chúng ta chẳng thua gì chế độ dinh dưỡng và vận động.

Chẳng hạn ở nhóm người 57-91 tuổi, cảm giác cô đơn sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp vượt xa yếu tố tiểu đường, vốn từ lâu đã được biết đến là dễ làm tăng huyết áp. Hay ở nhóm tuổi 12-18, cảm giác cô đơn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm còn mạnh mẽ hơn yếu tố lười vận động.

“Khuyến khích mọi người tích cực xây dựng các mối quan hệ xã hội sâu rộng cũng như tăng cường các kỹ năng xã hội, tương tác với người khác cũng quan trọng như khuyến khích họ ăn uống cân bằng và năng vận động” - giáo sư xã hội học Yang Claire Yang của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) nhận xét.

Bà là tác giả một nghiên cứu mới với các kết luận như kể trên. Nghiên cứu cho rằng những ai cảm thấy vui vẻ trong các mối quan hệ gia đình, họ hàng, bạn bè sẽ hạ thấp nguy cơ bệnh tật. Chẳng hạn nhóm thiếu niên có mối quan hệ tốt đã tự giảm cho bản thân 48% nguy cơ béo phì.

Báo Washington Post đưa tin các nhà nghiên cứu đã rà soát dữ liệu từ bốn cuộc nghiên cứu lớn trước đó ở Mỹ trên hơn 14.000 người ở nhiều độ tuổi khác nhau, đánh giá các mối quan hệ xã hội của họ cùng với huyết áp, chỉ số cơ thể, số đo vòng eo và hàm lượng CRP (một chỉ số đánh giá tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể).

Từ đó các nhà nghiên cứu khuyên mọi người hãy rà soát những mối quan hệ gia đình, họ hàng, bạn bè và nhanh chóng cải thiện các quan hệ chưa ổn vì chính sức khỏe của bản thân.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận