Phim giống phim - Làm lại hay copy ?

POLY 11/09/2015 02:09 GMT+7

TTCT - Đạo diễn Phan Đăng Di từng chia sẻ: Các nhân tài đã tỏa bóng râm lên mặt đất, nên thật khó để chúng ta có thể sáng tạo một cái gì khác biệt!

Cảnh trong Bộ ba rắc rối

Không biết có phải vì thế mà thị trường điện ảnh Việt mấy năm gần đây phim ảnh cứ giông giống các nước bạn, Mỹ đã đành, còn giống cả Hàn, cả Thái... mới hoang mang!

Những cái giống “không tưởng”

Trên màn ảnh rộng Việt Nam từng chứng kiến rất nhiều sản phẩm na ná những tác phẩm của thế giới. Có thể kể ra nhiều ví dụ như Để Mai tínhTèo Em của đạo diễn Charlie Nguyễn, Giao lộ định mệnh của đạo diễn Victor Vũ, Bộ ba rắc rối của đạo diễn Võ Tấn Bình.

Để Mai tính tương tự Priceless, một bộ phim của điện ảnh Pháp về một anh chàng phục vụ khách sạn năm sao đem lòng yêu một cô gái nhà giàu. Tèo Em - Due Date là câu chuyện về hai anh chàng có cuộc sống và tính cách hoàn toàn trái ngược phải cùng nhau trải qua chuyến hành trình nhiều sự cố cười ra nước mắt. Và Bộ ba rắc rối, câu chuyện về một nhóm bạn vô tình vướng vào những rắc rối trời ơi đất hỡi sau một đêm nhậu quay cuồng quên trời đất, cũng giống như Hangover.

Nhưng cả ba bộ phim trên chỉ có ý tưởng chính giống với ba bộ phim nước ngoài. Còn kịch bản và những tình huống câu chuyện trong phim được Việt hóa hoàn toàn khác.

Cảnh trong Để mai tính

Như Để Mai tính là bối cảnh tuyệt đẹp của thành phố Nha Trang cùng nhân vật Hội đồng tính hài hước. Hội gây ấn tượng với khán giả mạnh đến mức đạo diễn Charlie Nguyễn cùng êkip đã thực hiện thêm Để Mai tính 2 chỉ để kể về nhân vật này.

Còn câu chuyện của hai anh em Tèo Tí với những tình huống rất Việt Nam và bối cảnh vùng sông nước Nam bộ đã mang về cho nhà sản xuất 84 tỉ đồng doanh thu. Sắp tới dự án Tèo Em 2 với kinh phí khoảng 30 tỉ đồng sẽ được bấm máy tại vùng rừng núi biển Phú Quốc.

Cảnh trong phim Tèo em

Đừng thấy người ta ăn khoai...

Tuy vậy không phải ý tưởng Việt hóa nào cũng đảm bảo sự thành công cho bộ phim. Lấy ý tưởng từ bộ phim Hangover của Hollywood, Bộ ba rắc rối là câu chuyện về ba cô gái vô tình gặp gỡ tại phố cổ Hội An, và sau một đêm say sưa quên trời đất, cả ba phải chạy trốn khỏi sự truy đuổi của những kẻ lạ mặt.

Với bối cảnh 90% tại Hội An, Cù Lao Chàm, có những cảnh hành động quay trên trục chính quốc lộ 1 phải huy động hơn 20 cascadeur và 100 diễn viên quần chúng cùng nhiều trang thiết bị xe cộ. Kinh phí đầu tư của Bộ ba rắc rối lên đến 12 tỉ đồng nhưng cuối cùng lại thất bại về doanh thu. Lý do chính là vì kịch bản Việt hóa bị lạc thời, tính cách nhân vật quá đơn giản đến vô lý, tư duy cũ kỹ, không hợp với khán giả trẻ.

Không dừng lại ở việc lấy ý tưởng chính và Việt hóa kịch bản, một số bộ phim Việt còn mạnh dạn copy gần như toàn bộ kịch bản từ các bộ phim nổi tiếng. Bộ phim Giao lộ định mệnh bị khán giả phát hiện nội dung, đường dây câu chuyện, nhân vật giống đến 90% so với bộ phim Mỹ Shattered. Tuy bị báo giới và khán giả phản ứng khá gay gắt nhưng êkip làm phim không hề có lời giải thích rõ ràng, minh bạch.

Và vì Luật điện ảnh Việt Nam không có chế tài thích hợp, không có biện pháp xử lý thích đáng, câu chuyện Giao lộ định mệnh - Shattered nhẹ nhàng chìm vào quên lãng cùng nỗi bức xúc của khán giả. Điều này tạo thành tiền lệ xấu khi các nhà kinh doanh muốn kiếm tiền nhanh từ phim lần lượt cho ra đời những bộ phim copy hoàn toàn không xin phép.

Làm lại hay là... ăn cắp?

Từ ngày 28-8, khán giả màn ảnh Việt đã chứng kiến một sản phẩm copy khác từ nhà sản xuất Thiên Thi. Bộ phim 49 ngày của đạo diễn Nhất Trung xoay quanh anh chàng mồ côi tên Đông (Trường Giang) bị phụ tình mà đau khổ muốn tự tử nhưng không thành.

Trường Giang vào vai Đông trong 49 ngày

Sau khi được cứu, Đông có khả năng nhìn thấy ma rồi bị ba con ma Lisa (Hoàng Phi), Thành (La Thành), Như (Khả Như) bám theo mượn xác làm bậy. Tiếp xúc dần với ba hồn ma, Đông cảm thấy hạnh phúc, trân trọng cuộc sống hơn và muốn tìm cách giúp chúng hoàn thành ước nguyện.

Không khó để nhận ra 49 ngày có nội dung y chang bộ phim Hello ghost - Ma ơi, chào mi được Lotte sản xuất năm 2010 với diễn viên Cha Tae Hyun trong vai nhân vật chính Sangman. Sangman sau khi tự tử bất thành cũng bị ám bởi một nhóm hồn ma quái gở và bất trị: một con ma nữ khóc nhè, một ma mê gái, một ma đói...

Trong 49 ngày, Đông (Trường Giang) cũng khổ sở vất vả vì một ma nữ u sầu Khả Như hay khóc nhè, ma mập Thành rất háu ăn, còn Lisa lại là hồn ma đồng tính mê trai. Những hình ảnh hậu trường của bộ phim 49 ngày cũng cho thấy nội dung, đường dây kịch bản, tính cách các nhân vật đều copy từ Hello ghost.

Làm lại một tác phẩm ăn khách của điện ảnh nước ngoài vốn là việc bình thường. Nhưng ngoài việc phải chứng minh được tài năng cũng như tài chính với đối tác nước ngoài, các nhà sản xuất còn phải đối mặt với khó khăn từ ngay trong nội bộ nước nhà vì có người thì mua bản quyền chuyển thể, có người lại ngang nhiên chiếm đoạt như không. Đó chính là bất công đối với những nhà làm phim nghiêm túc khi muốn chuyển thể kịch bản nước ngoài thành bộ phim Việt Nam có bản quyền.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận