Pháp muốn xóa ký ức buồn

TTCT 10/06/2012 12:06 GMT+7

TTCT - Hai giải đấu chính thức gần nhất, tuyển Pháp đều trắng tay. Tại Euro 2008, Pháp xếp cuối bảng C chỉ với 1 điểm. Đến World Cup 2010 tại Nam Phi, gà trống Gôloa cũng tái lập “thành tích” này.

Phóng to
Tiền đạo Benzema được người Pháp kỳ vọng tại Euro 2012 - Ảnh AFP

Tệ hại hơn, World Cup 2010 đã chứng kiến xìcăngđan mâu thuẫn nghiêm trọng trong nội bộ tuyển Pháp thể hiện qua việc các tuyển thủ tẩy chay tập luyện, có hành động phân biệt màu da… Bộ mặt bóng đá Pháp đã bị ảnh hưởng ghê gớm sau sự cố này.

Sau World Cup 2010, dưới thời dẫn dắt của cựu danh thủ Laurent Blanc (thay HLV Raymond Domenech), gà trống Gôloa đang có chuỗi 18 trận bất bại, trong đó có những trận giao hữu thắng nhiều tên tuổi lớn như Anh, Brazil và Đức. Tại vòng loại Euro 2012, dù gặp một số khó khăn ở giai đoạn cuối nhưng Pháp vẫn đứng đầu bảng D với 21 điểm sau mười trận, giành chiếc vé chính thức đến Ba Lan và Ukraine.

Với phong độ khá tốt như vậy cộng với đội hình gồm nhiều ngôi sao đang khoác áo các CLB hàng đầu thế giới như Ribery (Bayern Munich), Benzema (Real Madrid), Malouda (Chelsea), Nasri (Manchester City), Evra (Manchester United)…, tuyển Pháp không ngán bất cứ đối thủ nào. Nhưng truyền thông Pháp đặt câu hỏi liệu cú sốc quá lớn tại Nam Phi có còn ám ảnh đội tuyển và liệu các tuyển thủ sẽ lấy lại tự tin? Đây là những câu hỏi để HLV Laurent Blanc chứng minh năng lực của ông.

Trả lời phỏng vấn trước Euro 2012, HLV Blanc hài lòng với những gì tuyển Pháp thể hiện gần đây nhưng thừa nhận đội vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn vô địch. Ông nói: “Vâng, Pháp đã vô địch thế giới năm 1998, vô địch châu Âu năm 2000, vào đến chung kết World Cup 2006. Nhưng xin đừng sống với quá khứ vì kể từ năm 2006 đến nay, tuyển Pháp không thắng được trận đấu nào ở vòng knock-out tại những giải quốc tế. Chúng ta cần sống với thực tế là đội tuyển cần cải thiện rất nhiều để đi đến vinh quang”.

Đây là lần thứ tám tuyển Pháp góp mặt ở vòng chung kết Euro. Thành tích cao nhất của họ là hai lần lên ngôi vô địch tại Euro 1984 và 2000.

HLV: Laurent Blanc (người Pháp, 46 tuổi).

Đội trưởng: thủ môn Hugo Lloris (khoác áo Lyon, 25 tuổi).

Bảng xếp hạng của FIFA: 16 thế giới, 11 ở châu Âu.

Karim Benzema

Có vượt qua thất vọng?

Sau khi cùng đội Pháp chia tay Euro 2008 ngay từ vòng bảng, tiền đạo Karim Benzema (25 tuổi) nhận thêm một cú sốc khi không có tên trong danh sách tuyển Pháp dự World Cup 2010. Vì thế, Euro 2012 là cơ hội để anh khẳng định tên tuổi trong màu áo đội tuyển. Với kinh nghiệm chơi bóng cho CLB hàng đầu thế giới Real Madrid và khả năng săn bàn nhạy bén, Benzema được HLV Laurent Blanc và CĐV Pháp đặt rất nhiều kỳ vọng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận