Xe
29/08/2011 10:28 GMT+7

Ôtô Trung Quốc BYD vay nợ công chúng

ANH NGỌC (theo news.yahoo)
ANH NGỌC (theo news.yahoo)

TTO - Ô tô Trung Quốc BYD, công ty được nhà tỉ phú giàu nhất nước Mỹ Warren Buffett tài trợ, hôm 26-8 đã công bố kế hoạch bán 938,8 triệu USD trái phiếu để trả nợ ngân hàng và tăng quỹ tiền mặt.

nwLU9Cd0.jpgPhóng to
Xe BYD tại thị trường Việt Nam - Ảnh: HỒNG NHỰT

Công bố này được đưa ra sau khi BYD báo cáo lợi nhuận ròng sáu tháng đầu năm giảm 89% do gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu ôtô nước ngoài có uy tín về chất lượng và do chính phủ chấm dứt chính sách tài trợ.

Công ty cho biết số trái phiếu này có thời hạn tối đa 10 năm. Việc phát hành đã được các cổ đông và cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán thành phố Thâm Quyến chuẩn y. Tiền bán giấy nợ “sẽ cung ứng nguồn vốn trung và dài hạn” và dùng để “trả lãi vay ngân hàng và bổ sung thêm vốn hoạt động công ty" - BYD tuyên bố.

Khi mới thành lập, công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất pin sạc lithium-ion và pin nickel, sau đó leo qua lĩnh vực sản xuất ôtô. BYD thu hút sự chú ý của công chúng khi tỉ phú Mỹ W.Buffett mua 9,89% cổ phần công ty với giá 230 triệu USD vào năm 2008. Kể từ đó công ty đẩy mạnh việc phát triển ”xe xanh” nhưng doanh số ôtô sụt giảm khiến công ty lâm vào khó khăn.

BYD cho biết sáu tháng đầu năm nay chỉ bán được 220.131 xe, giảm 23,4% so với năm ngoái. Công ty dự kiến lãi ròng chín tháng đầu năm 2011 sụt giảm 85%-95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ôtô Trung Quốc đã vượt qua Mỹ vào năm 2009 để trở thành nơi tiêu thụ ôtô nhiều nhất thế giới. Năm ngoái, doanh số đã tăng 32%, đạt 18,06 triệu xe. Nhưng thị trường ôtô Trung Quốc bị xì hơi sau khi chính quyền Bắc Kinh chấm dứt chương trình tài trợ xe nhỏ giá rẻ với lý do đưa ra là tránh tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.

ANH NGỌC (theo news.yahoo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên