Olympic London lo cả dịch bệnh

NGUYỄN TRẦN 04/08/2012 08:08 GMT+7

TTCT - Trong suốt thời gian Olympic mùa hè 2012, nhà nghiên cứu y học Kamran Khan ngồi ở phòng làm việc của mình tận Đại học Toronto (Canada), cách London cả ngàn cây số, nhưng mắt thì không rời khỏi những gì diễn ra cũng như có liên quan tới Olympic London.

Phóng to
Ảnh mô tả mạng thông tin các chuyến bay trên toàn thế giới trong thời gian diễn ra Olympic 2012 dùng để dự đoán lan truyền dịch bệnh - Ảnh: Nature 2012

Các nhà tổ chức dự đoán có chừng vài triệu người từ khắp các nơi trên thế giới đổ về London mang theo đủ loại vi trùng và vi khuẩn. Khan là thành viên của một nhóm quốc tế có nhiệm vụ xác định các khả năng lây lan bệnh do có quá nhiều người tụ tập như vậy.

Trước đây đã từng có những chuyện như bùng phát bệnh sởi trong thời gian Olympic mùa đông 2010 ở Vancouver (Canada), hay bùng phát cúm liên quan tới Liên hoan Thanh niên Catholic 2008 ở Sydney (Úc).

Để đánh giá nguy cơ lây lan bệnh liên quan đến Olympic London, Khan dùng đề án có tên Bio.Diaspora được xây dựng từ năm 2008. Đây thật sự là một mạng máy tính toàn cầu có khả năng thu thập thông tin về tất cả các chuyến bay trên toàn thế giới, cho phép các nhà nghiên cứu “nhìn thấy” từng hành khách trên từng chuyến bay.

Để đánh giá nguy cơ của những người mang bệnh, mạng này liên thông với các đề án thu thập thông tin dịch bệnh trong thời gian Olympic, chẳng hạn đề án HealthMap của Bệnh viện Nhi Boston, bang Massachusetts (Mỹ). Bằng các đề án này Khan có thể dự đoán, chẳng hạn liệu dịch cúm vừa bùng phát ở Trung Quốc có thể lan đến London hay không.

Khan tin rằng Bio.Diaspora không chỉ là lá chắn an toàn cho London dịp này, mà còn là công cụ bảo vệ sức khỏe hữu hiệu cho các sự kiện quốc tế trong tương lai.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận