23/05/2013 06:53 GMT+7

Núp bóng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Chỉ trong tháng 5-2013, cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đã phát hiện hàng loạt lớp liên kết đào tạo liên thông của nhiều trường. Điều đáng nói, có trường ngay sau khi bị thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt, bộ tiếp tục nhận được thông tin sai phạm khác với quy mô lớn hơn tại nhiều địa điểm khác.

aC68Grtk.jpgPhóng to
Lớp học liên thông trái phép (Trường CĐ Asean liên kết với Trường trung cấp Vạn Tường) tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: Minh Hiếu

Đào tạo chui hàng ngàn sinh viên

Tối 14-5, cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM bất ngờ kiểm tra tại số 76-78-80 Minh Phụng, P.5, Q.6 là cơ sở của Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Tây Nam Á (TP.HCM), phát hiện có hai lớp liên thông từ trung cấp lên ĐH các ngành kế toán, tài chính ngân hàng và quản trị kinh doanh hệ chính quy do Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) và Trường trung cấp Tây Nam Á liên kết đào tạo. Đoàn kiểm tra xác định các lớp học này đều trái phép và sai quy chế. Kết quả xác minh sau đó cho thấy có 625 sinh viên đang theo học các chương trình liên kết đào tạo trái phép của hai trường này tại TP.HCM. Trong đó liên thông từ trung cấp lên ĐH 538 sinh viên, từ CĐ lên ĐH 87 sinh viên. Theo thông tin chúng tôi có được, trước đó chương trình liên kết đào tạo này đã công nhận trúng tuyển lên đến 1.160 sinh viên.

Trước đó ngày 9-5, thanh tra Bộ GD-ĐT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường CĐ Asean (Hưng Yên) mức phạt 20 triệu đồng do trường này liên kết đào tạo liên thông trình độ trung cấp lên CĐ ngành dược (93 sinh viên) với Trường trung cấp Vạn Tường (TP.HCM) trái phép. Tuy nhiên, Trường CĐ Asean vẫn tổ chức đào tạo tiếp lớp học này và đã bị đoàn kiểm tra phát hiện. Theo kết quả kiểm tra từ tháng 10 đến 12-2012, Trường CĐ Asean đã liên kết với Trường trung cấp Vạn Tường tuyển sinh, đào tạo liên thông trình độ CĐ dược khi không được UBND TP.HCM cho phép.

Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT tiếp tục nhận được thông tin sai phạm khác với quy mô lớn hơn của Trường CĐ Asean tại TP.HCM và Nghệ An. Theo đó, Trường CĐ Asean đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo liên thông liên kết trái phép tại TP.HCM và Nghệ An với 703 sinh viên CĐ ngành dược (tại Nghệ An 198 sinh viên và tại TP.HCM 505 sinh viên). Tại Nghệ An, Trường CĐ Asean “làm liều” liên kết với Trường trung cấp Việt Anh (Nghệ An) đào tạo hệ CĐ chính quy ngành dược trái phép. Đến nay, hai trường đã tổ chức thi hai đợt tuyển được 198 sinh viên và đã dạy một số môn chung từ ngày 1-3.

Trước đó nữa (ngày 7-5), Bộ GD-ĐT đã xử lý vi phạm về liên thông, liên kết đào tạo của Trường ĐH công nghệ Vạn Xuân (Nghệ An), Trường trung cấp Tây Sài Gòn và Trung tâm dạy nghề quận Bình Tân (TP.HCM). Bộ yêu cầu Trường ĐH công nghệ Vạn Xuân hủy kết quả thi tuyển sinh từ trung cấp, CĐ lên ĐH hệ chính quy của kỳ thi tuyển sinh ngày 21-4-2013 tại Trung tâm dạy nghề quận Bình Tân và khắc phục hậu quả đối với các thí sinh đã dự thi.

Theo kết quả kiểm tra (ngày 21-4), Trường ĐH công nghệ Vạn Xuân đã liên kết với Trường trung cấp Tây Sài Gòn tuyển sinh, đào tạo liên thông trái phép trình độ trung cấp, CĐ lên ĐH chính quy ngành quản trị kinh doanh (địa điểm tuyển sinh và đào tạo tại Trung tâm dạy nghề quận Bình Tân). Tại đây có bốn phòng thi với 107 thí sinh (ba phòng thi từ CĐ lên ĐH với 83 thí sinh và một phòng thi từ trung cấp lên ĐH có 24 thí sinh). Ngoài ra, ba đơn vị đã tổ chức tuyển sinh (tháng 12-2012) và đang đào tạo hai lớp liên thông ĐH chính quy chuyên ngành kinh tế và quản trị kinh doanh với 97 sinh viên.

Đi ngược chủ trương

Theo quy định, các trường không được đào tạo hệ chính quy ngoài trường nhưng thời gian qua có nhiều trường chạy sang tỉnh thành khác để đào tạo bất chấp quy định. Trường CĐ Asean (Hưng Yên), Trường ĐH công nghệ Vạn Xuân (Nghệ An), Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) vào tận TP.HCM để tuyển sinh liên thông hệ chính quy. Trong thông báo tuyển sinh, Trường CĐ Asean ghi rõ quy định mới (tuyển sinh liên thông - PV) áp dụng từ ngày 7-2 nên trường tuyển sinh đợt cuối chỉ tiêu năm 2012 (theo quy định cũ).

Theo ông Đỗ Quốc Anh - vụ trưởng, giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, liên kết là hình thức đào tạo chủ yếu dành cho những vùng khó khăn, tạo điều kiện cho người học có cơ hội tiếp cận với việc đào tạo của các trường lớn. “Tuy nhiên, thời gian qua các trường cố tình không hiểu đúng vấn đề này nên nhiều trường ĐH địa phương tìm đến những vùng có lượng thí sinh đông để liên kết đào tạo liên thông. Rất nhiều trường tổ chức tuyển sinh liên thông dễ dàng, cố vét người học nên có những đợt thi số thí sinh trúng tuyển lên đến hơn 90%” - ông Đỗ Quốc Anh cho biết.

(còn tiếp)

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên