Những cuộc săn ở ... Sài Gòn 

NGỌC KHẢI 02/12/2015 18:12 GMT+7

TTCT - Không cần lên rừng sâu, ngay ở Sài Gòn, với những khẩu súng săn giá từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng, các “tay chơi” vẫn ngày đêm lùng sục mọi ngóc ngách thành phố để truy sát chim chóc, thú hoang...

Vũ chuẩn bị hạ sát một con cò -Ngọc Khải
Vũ chuẩn bị hạ sát một con cò -Ngọc Khải

Theo giới thiệu của T., một tay buôn bán súng săn trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), chúng tôi nhập nhóm chuyên đi săn ở Sài Gòn. Chiều 14-11, một người trong nhóm gọi điện cho chúng tôi báo có cuộc đi săn, muốn tham gia thì có mặt trước 14g.

Một chuyến đi săn

Đến điểm hẹn, chúng tôi thấy chừng mười “tay súng” đang chờ sẵn tại một căn nhà trên đường Bùi Công Trừng (P.Thạnh Xuân, Q.12). Trên vai ai nấy khoác một túi đựng “đồ chơi” (súng săn). Sau vài câu xã giao, cả nhóm lên xe phóng qua nhiều con đường đất, sau đó từng nhóm 2-3 người tiến sâu vào những lùm cây rậm rạp mọc hai bên bờ kênh.

Chúng tôi nhanh chân bám theo hai người săn là Vũ và Phát. Đến sát rìa một khu vực cây cối rậm rạp, Vũ xuống xe mở túi lôi ra khẩu súng săn, lắp ống ngắm điện tử vác lên vai. Đi bộ chừng 100m, Vũ khoát tay ra hiệu dừng lại.

Một con cò bị trúng đạn -Ngọc Khải
Một con cò bị trúng đạn -Ngọc Khải

Trước mặt chúng tôi là một bầy cò trên trăm con đang nhởn nhơ tìm mồi trên đám ruộng hoang. Vũ nhanh tay nạp đạn, kê nòng súng lên ngắm, bóp cò. “Phập!”. Vũ la lên: “Dô rồi”. Với chỉ một phát đạn, một con cò chết gục trên vũng nước.

Phát nhanh chân bước xuống bè rau nhút ở mé sông nhặt con cò lên bờ, miệng cười khoái trá: “Gãy cổ rồi”. 15 phút sau, Vũ hạ tiếp một chú cò tại bờ suối với khoảng cách hơn 100m. Lần này con cò xấu số dính một phát đạn trí mạng ngay giữa ức.

Ra khỏi rừng keo, Vũ cầm súng lội bộ men theo đường mòn tiến gần ruộng rau muống phía sau căn nhà thu mua phế liệu. Vũ vừa giương súng chưa kịp nã đạn thì đàn cò trắng dáo dác bay lên. Bực mình, Vũ quay nòng súng nhằm vào đàn gà của người dân đang tìm mồi ở bờ ruộng. Sau tiếng súng, chú gà tre nặng chừng nửa ký chỉ kịp kêu “quác” một tiếng rồi gục tại chỗ. Phát nhặt con gà, tỉnh bơ nhét vào bịch xốp đen.

Vừa lúc đó, một cơn mưa lớn ập xuống. Phát, Vũ vẫn đội mưa tiếp tục tìm điểm bắn mới. Bỏ xe lại một căn nhà hoang, chúng tôi lội bộ luồn vào vườn cây rậm rạp. Đang đi, bỗng Vũ nép vào gốc cây, giương súng bóp cò. Từ trên ngọn cây một chú sóc rớt bịch xuống đất, đầu quẹo sang một bên, miệng rỉ mấy giọt máu đỏ tươi.

Rảo sâu vào vườn cây, Phát hạ tiếp một con chim cu ở khoảng cách trên 20m. Sau hai giờ săn, Phát và Vũ trở lại điểm hẹn cùng “chiến lợi phẩm” gồm một con sóc, hai con cò, một con chim cu và một con gà. Phát nhổ lông mấy con vật rồi dùng bình gas khò vàng ươm.

Vũ cho biết cây súng anh ta dùng đi săn hiệu Benjamin Marauder nhưng là hàng “copy” (còn gọi là hàng “ráp”), mới nhìn giống y chang hàng nhập từ Mỹ, giá 37 triệu đồng, tương đương chiếc xe tay ga. Tuy là hàng “copy” nhưng tất cả phụ kiện đều là hàng nhập từ Mỹ, có thể bắn hạ mục tiêu xa hơn 100m.

Loại súng này sử dụng khá đơn giản, chỉ cần bơm hơi, kéo đạn và bắn. Một lần bơm hơi 10 phút người dùng có thể bắn được 60 viên đạn. Vũ khoe cách đây ít hôm đã bắn hạ con vạc có sải cánh trên 1m ở Q.12 với khoảng cách hơn 100m. Những con vật nhỏ như sóc, thỏ, cu đất, bồ câu, cò... đã lọt vào tầm ngắm của Vũ là đều bị “xử gọn”.

Cây súng Vũ sử dụng để săn bắn có giá 37 triệu đồng  -Ngọc Khải
Cây súng Vũ sử dụng để săn bắn có giá 37 triệu đồng -Ngọc Khải

Súng săn mua bán tràn lan

Để thỏa mãn thú săn bắn, nhiều người đã bỏ ra từ vài chục triệu cho đến trên trăm triệu đồng để tậu những khẩu súng săn hàng hiệu. P. “ngáo”, một tay săn thú ở Q.12, cho biết bây giờ cầm súng hơi 9-12kg (lực nén lò xo, tầm bắn 30-40m) đi săn là quê rồi, người ta toàn chơi hàng “đỉnh” có lực bắn mạnh hơn, xa hơn nhiều lần.

Tại TP.HCM đang có những tay chuyên cung cấp các dòng súng hơi cao cấp với nhiều mẫu mã, giá cả khác nhau. Các loại súng săn này chủ yếu sử dụng hơi nén với áp suất rất lớn, bắn chính xác ở mục tiêu 60-70m, thậm chí hơn 100m.

Qua giới thiệu của giới đi săn, chúng tôi làm quen với Nghĩa (Q.Tân Bình), một tay lái súng có tên tuổi ở Sài Gòn. Biết chúng tôi mới vào nghề, Nghĩa tư vấn chỉ cần lấy khẩu Condor tầm 20 triệu đồng là đủ “chơi”. Theo Nghĩa, khẩu này lắp ráp từ phụ kiện của Đài Loan (chưa có bơm, ống ngắm, giảm thanh), lực bắn trung bình 17-18kg hơi. Nếu trang bị thêm “đồ chơi” thì khẩu này lên đến 35-40 triệu đồng. “Em cũng đang chơi một cây loại này, bắn chuẩn lắm. Với khoảng cách 70-80m, từ cu đất, sóc, cò... giương súng lên là rớt” - Nghĩa nói. Hỏi về phương thức thanh toán, Nghĩa nói chuyển khoản, sau hai ngày sẽ có hàng.

Theo giới mê săn bắn, muốn chơi hàng cao cấp thì gặp ông Hải, một lái súng có tiếng khác ở Sài Gòn. Nghe chúng tôi nói cần một khẩu kha khá để đi “giải trí”, ông Hải đưa ra cây Benjamin Marauder nhập 100% từ Mỹ, chào giá 37 triệu đồng. Thấy chúng tôi chưa ưng ý, ông giới thiệu tiếp hai cây khác dòng cao cấp hơn giá 80 triệu và hơn 100 triệu đồng/cây.

Theo ông Hải, tầm sát thương của loại súng này khoảng 100m, còn độ chuẩn xác tùy người bắn. Nếu đồng ý giá cả thì chuyển khoản, giao hàng trong ngày.

Ngoài đam mê săn bắn, Vũ cũng là một tay lái súng có “số má” ở Sài Gòn. Vũ tự tin cho rằng mình cung ứng đủ loại súng, từ tầm gần (30-40m) giá 9 triệu đồng/cây đến hàng hiệu Benjamin Marauder mới ráp có giá 35 triệu đồng/cây.

Ngoài ra Vũ có sẵn những phụ kiện theo súng như ống ngắm điện tử, ống ngắm thông minh, đèn săn đêm... Vũ kể cách đây vài hôm có ông khách bỏ ra 60 triệu đồng sắm bộ ống ngắm điện tử và ống ngắm thông minh tự đo khoảng cách. Thấy chúng tôi lưỡng lự, Vũ phán: “Nếu nghi ngờ về giá cả, chất lượng thì đừng gặp nhau nữa. Còn đã chịu chơi thì cứ cầm tiền lên”.

Nhiều thợ săn không chọn loại súng nhập nguyên con mà đặt lắp ráp theo tiêu chuẩn riêng của mình. “Ông trùm” trong lĩnh vực này là Tony. Tùy yêu cầu của khách về cự ly, sức nén cũng như phụ kiện kèm theo, Tony sẽ đưa ra mức giá cụ thể, dao động trong khoảng 30-40 triệu đồng/cây, rẻ hơn nhiều so với súng nhập nguyên con (80 triệu đồng/cây).

Theo Tony, do là hàng đặt theo yêu cầu phải nhờ đầu mối bên Mỹ gom từng phụ kiện gửi về nên mất khá nhiều thời gian. Thường khách phải đặt hàng trước 1-2 tháng mới có được cây súng hoàn chỉnh.

Truy lùng con mồi - Ảnh: Ngọc Khải
Truy lùng con mồi - Ảnh: Ngọc Khải

Cấm săn bắn, mua bán súng săn

Đó là cảnh báo của ông Nguyễn Xuân Lưu, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM. Theo ông Lưu, từ trước đến nay UBND TP đã nghiêm cấm việc sử dụng súng để săn bắn động vật rừng và các loài động vật hoang dã. Nếu phát hiện người dân sử dụng các loại súng thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ (thậm chí vũ khí quân dụng) săn bắt động vật rừng nói riêng, động vật hoang dã nói chung thì lực lượng kiểm lâm đều bắt và xử lý.

Người đứng đầu ngành kiểm lâm cho rằng với mật độ dân cư đông đúc như ở TP.HCM, việc săn bắn bừa bãi rất nguy hiểm, đặc biệt đối với những loại súng săn có lực nén công suất lớn. Hơn nữa, không thể vì thú vui cá nhân của mấy tay chơi mà bỏ qua lợi ích cộng đồng.

Thời gian qua lực lượng kiểm lâm đã có nhiều cuộc vận động người dân giao nộp các loại súng thô sơ. Tuy nhiên, do giá trị của loại súng săn khá cao nên hầu hết tay chơi cũng như “đầu nậu” vì tiếc của nên vẫn lén lút hoạt động.

Ông Lưu nói: “Các cá nhân tuyệt đối không được sử dụng súng để săn bắn vì pháp luật nghiêm cấm. Khi người dân phát hiện cá nhân nào sử dụng súng săn bắt, cần báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp kiểm tra xử lý. Những ai đang sở hữu súng săn mà không được cấp phép sử dụng nên tự giác giao nộp cho Nhà nước”.

Tranh thủ săn… gà trộm -Ngọc Khải
Tranh thủ săn… gà trộm -Ngọc Khải

Theo luật sư Hứa Thị Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM), loại súng này có nguy cơ gây thương vong cho người dân và mất an toàn. Việc người dân sử dụng súng săn nói riêng và các công cụ hỗ trợ, vật liệu, vũ khí... gây nổ nói chung là đặc biệt nguy hiểm, vi phạm pháp luật.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tai nạn, thương tích và khắc phục nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự liên quan đến súng săn, các cơ quan quản lý nhà nước không thể lơi lỏng công tác phổ biến pháp luật về tác hại của súng săn tới người dân, đồng thời phải tăng cường kiểm tra, thu giữ, vận động người dân tự tiêu hủy hoặc giao nộp cơ quan chức năng. ■

Theo khoản 3 điều 3 pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quy định: “Súng săn là súng dùng để săn bắn gồm súng kíp, súng hơi, các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự”. Việc người dân chế tạo, sử dụng súng săn là đặc biệt nguy hiểm và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định số 167 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự. Cụ thể: hành vi “sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng, nếu tái phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 233 Bộ luật hình sự.

Luật sư Hứa Thị Thảo

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận