Ngả mũ trước thương hiệu Beckham

HUY ĐĂNG 02/04/2022 17:00 GMT+7

TTCT - Danh sách những ngôi sao hàng đầu quyên góp cho Ukraine: 1. Vợ chồng Ashton Kutcher - 3 triệu USD, 2. Leonardo Di Caprio - 10 triệu USD, 3. Lee Young-Ae - 90.000 USD… Và David Beckham - hơn 70 triệu… người theo dõi từ tài khoản Instagram của anh.

Những ngôi sao giải trí từ khắp thế giới đã quyên góp hàng trăm triệu USD cho các mục đích nhân đạo ở Ukraine trong một tháng qua. Trong số đó, cựu danh thủ bóng đá Beckham trở thành cái tên nổi bật nhất khi giao tài khoản Instagram của anh cho Iryna - một nữ bác sĩ người Ukraine.

Hy sinh công cụ kiếm tiền

Bác sĩ Iryna đứng đầu một trung tâm chu sinh (chăm sóc phụ nữ trong giai đoạn cuối thời kỳ mang thai) ở Kharkiv. 

 
 Việc trở thành đại sứ của UNICEF càng khiến thương hiệu Beckham nổi bật hơn. Ảnh: UNICEF

Một tuần trước, tài khoản Instagram của Beckham bất ngờ chia sẻ cận cảnh những hình ảnh và video từ Kharkiv cho thấy hoàn cảnh khó khăn cùng cực mà thành phố lớn thứ hai của Ukraine đang phải trải qua. 

Người đã đăng tải những thông tin này lên tài khoản mạng xã hội của Beckham chính là Iryna. Sau đó, anh thông báo giao tài khoản Instagram của mình cho bác sĩ người Ukraine với mục đích vận động kêu gọi sự giúp đỡ cho người dân quốc gia này. 

Đó không phải là nỗ lực duy nhất của gia đình cựu danh thủ người Anh trong việc hỗ trợ nạn nhân chiến tranh Ukraine. 

Cặp vợ chồng có 4 con David - Victoria Beckham đã quyên góp 1 triệu USD cho các nạn dân Ukraine, đồng thời kêu gọi khẩn cấp thông qua quỹ từ thiện của mình quyên góp tiền để cung cấp nước sạch và lương thực cho các tổ chức bảo vệ trẻ em. 

“Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra sự khác biệt” - Beckham gửi lời kêu gọi. 

Hành động giao tài khoản mạng xã hội để phục vụ cho hoạt động từ thiện của cựu tiền vệ Manchester United tới nay là độc nhất vô nhị. Beckham là một trong những tài khoản đắt giá nhất trên mạng xã hội Instagram. 

Ước tính cựu danh thủ người Anh thu được khoảng 300.000 USD cho mỗi bài đăng. Đó là về giá trị thương mại. Còn khi xét đến những mục đích xã hội thì đây là một tài khoản có hơn 71 triệu người theo dõi - tức nhiều hơn tổng số tài khoản Facebook ở Việt Nam.

Giới truyền thông không nắm rõ việc Beckham cung cấp tài khoản của mình cho bác sĩ Iryna như thế nào. Nhưng chắc chắn những thông điệp giàu cảm xúc mà nữ bác sĩ người Ukraine đưa ra sẽ được chuyển đến hàng triệu người. 

Giả dụ mỗi một người theo dõi Beckham sẽ đóng góp 1 USD, tài khoản của anh hoàn toàn có thể vận động đến số tiền trăm triệu USD cho các nạn dân ở Ukraine.

Chuẩn mực quý ông

Hành động giàu ý nghĩa của Beckham một lần nữa khẳng định thương hiệu mang tính toàn cầu của cựu danh thủ Anh. 

Chỉ 2 ngôi sao bóng đá đương đại có lượng tương tác trên mạng xã hội lớn hơn Beckham, là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, thì cả hai đều còn chơi bóng. 

Cũng chỉ Messi và Ronaldo là 2 cầu thủ bóng đá giàu hơn Beckham - người sở hữu khối gia sản khoảng 200 triệu USD vào thời điểm giải nghệ, và đã tăng gần gấp 3 trong vòng 10 năm qua.

Nói về tài năng chơi bóng, Beckham chưa chắc đã bằng Messi và Ronaldo - những người xuất sắc nhất thế giới và có sự nghiệp rất dài. 

Cựu tuyển thủ Anh cũng đã giải nghệ được 10 năm, vào trước khi mạng xã hội thực sự bùng nổ. Nhưng dù đã “chấp” các đàn em những điều kiện như vậy, Beckham vẫn tạo nên một thương hiệu bóng đá ngang ngửa Messi - Ronaldo và trội hơn bất kỳ siêu sao cùng thời nào.

Cựu tiền vệ người Anh chưa bao giờ là cá nhân xuất sắc nhất trong các tập thể mình thi đấu. Thời còn ở Man United, vai trò của Beckham vẫn kém các đồng đội như Ryan Giggs hay Paul Scholes. 

Sang Real Madrid, anh chỉ là một trong cả một dàn sao lấp lánh gồm những Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo… Trong màu áo tuyển Anh, Beckham lại càng gây thất vọng. Nhưng bất chấp những khen chê, Beckham vẫn luôn được kính trọng bởi thái độ chuyên nghiệp rất mực của ông.

Sau sự cố “chiếc giày bay”, Beckham chưa từng hở ra một lời oán trách HLV Alex Ferguson và luôn nói tốt về ông thầy cũ trước truyền thông. 

CĐV Man United cũng không xem việc Beckham đến Real Madrid là một hành động phản bội, bởi chính Ferguson đã tìm cách đẩy anh đi. Ở những đội bóng mà Beckham kinh qua sau này, anh luôn giữ thái độ chuyên nghiệp đến phút chót, dù đó là Real Madrid lừng lẫy hay LA Galaxy nơi dưỡng già.

Cô vợ quá nổi tiếng Victoria bị xem là nguyên nhân khiến HLV Ferguson đổ vỡ quan hệ với Beckham, khi cho rằng anh xao nhãng việc chơi bóng vì quá gần gũi giới giải trí (chẳng biết Sir Alex sẽ nói thế nào về những cầu thủ Man United hiện nay). 

Nhưng đó tất nhiên chỉ là định kiến, Victoria thật ra cơ bản mang lại những tác động rất tích cực cho cuộc sống và sự nghiệp của Beckham. Hai người có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và cùng nhau xây dựng hình ảnh gia đình kiểu mẫu của nước Anh.

Sự chung thủy, hình ảnh người cha ấm áp và cách cư xử chuyên nghiệp trong lẫn ngoài sân bóng tạo nên thương hiệu quý ông của Beckham. Anh đẹp trai hơn Scholes, không có xìcăngđan xấu xí như Giggs, Wayne Rooney, và cũng không trốn thuế như Messi hay Ronaldo.

Vị thế dẫn đầu

David Aaker, chiến lược gia thương hiệu người Mỹ, nói: “Một tiêu chí quan trọng để định giá thương hiệu là liên tưởng dẫn đầu. Khi người tiêu dùng nghĩ về một chiếc điện thoại thông minh, iPhone sẽ xuất hiện trong tâm tưởng của họ trước nhất. David Beckham là iPhone trong giới thương hiệu bóng đá”.

Quả thật trong giới quần đùi áo số, Beckham đã đi trước thời đại. Anh không phải cầu thủ điển trai duy nhất, nhưng là người đầu tiên khai thác tối đa hình ảnh chàng trai lịch lãm trên sân bóng. Khi chúng ta nói rằng bóng đá ngày càng thương mại hóa thì điểm bắt đầu chính là Beckham. 

Một ví dụ: cựu tiền vệ Man United luôn tạo ra sự bùng nổ trong mảng kinh doanh áo đấu. Năm 2013, khi chuyển đến PSG (và giải nghệ vào cuối mùa), Beckham chạm mốc 10 triệu áo đấu bán ra cho Hãng thể thao Adidas. 

Tổng giá trị anh mang về cho CLB, nhà tài trợ và chính mình từ việc bán áo đấu ước tính là 1 tỉ̉ bảng Anh (1,3 tỉ USD)!

Ngay cả việc sang Mỹ “dưỡng già” của Beckham cũng tạo nên một cuộc cách mạng. Anh đến Mỹ không chỉ để lãnh lương và bán áo đấu (như nhiều đồng nghiệp khác). Beckham đã tạo nên cột mốc chuyên nghiệp hóa cho Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS), rồi bắt đầu vung tiền đầu tư khi mua CLB Inter Miami… 

Ở cả Anh lẫn Mỹ, Beckham đều thể hiện vai trò tiên phong - và đó là hai quốc gia đứng đầu thế giới trong nghề truyền thông.

Ở đây không thể không nhắc đến hình ảnh cô vợ Victoria. Cựu ca sĩ nhóm nhạc Spice Girls là “tổng đạo diễn” đằng sau các hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng thương hiệu của Beckham, từ bóng đá cho tới thời trang, nước hoa, rượu…

Một gia đình quý tộc trong làng bóng đá, luôn thể hiện vai trò tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực - kể cả khi hỗ trợ nạn nhân chiến tranh, đó là thương hiệu của Beckham. 

Những cột mốc trong hành trình thương hiệu Beckham

Năm 2003, anh ký hợp đồng trọn đời trị giá 160 triệu USD với Adidas.

Năm 2005, Beckham trở thành đại sứ thiện chí của UNICEF.

Năm 2006, đôi chân của Beckham được Lloyd’s of London bảo hiểm với giá 100 triệu bảng.

Năm 2017, anh được xếp hạng 7 trong danh sách những VĐV thể thao có thu nhập cao nhất mọi thời (khoảng 800 triệu USD).

Năm 2018, Beckham trở thành đại sứ thời trang nước Anh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận