22/03/2005 14:10 GMT+7

Vĩnh Cát với ca khúc "Ta đang sống những ngày tươi đẹp nhất"

Theo Nhân Dân
Theo Nhân Dân

Bài hát “Ta đang sống những ngày tươi đẹp nhất” được nhạc sĩ Vĩnh Cát sáng tác vào thời gian chúng ta đang giành chiến thắng tại Buôn Ma Thuột và nhiều tỉnh miền trung. Bài hát với những ca từ tràn đầy khí phách và lạc quan đã kịp thời phản ánh khí thế sôi sục của những ngày cuối cùng trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền nam.

Giáo sư - nhạc sĩ Vĩnh Cát, nguyên Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, là nhà sư phạm có uy tín, đã viết nhiều tài liệu nghiên cứu, sách giáo khoa âm nhạc góp phần đào tạo nhiều nhạc sĩ tài năng cho đất nước. Không chỉ là nhà quản lý giàu kinh nghiệm (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội), ông còn là nhà soạn nhạc được đồng nghiệp trân trọng bởi đã để lại dấu ấn ở hầu hết các loại hình âm nhạc: nhạc giao hưởng, hát kịch, kịch múa, điện ảnh...

Ở thể loại ca khúc, ông có hàng trăm bài, kể từ tác phẩm đầu tay viết ở tuổi thiếu niên (năm 1948). Nhạc sĩ Vĩnh Cát viết nhiều nhưng không dễ dãi. Mỗi tác phẩm gần như một thể nghiệm, tìm tòi, khám phá về cấu trúc, âm hưởng, thể loại có sự hòa trộn giữa tính dân tộc và hơi thở thời đại, làm nên một phong cách riêng...

Sau chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10-3-1975 và sau đó là nhiều tỉnh miền trung được giải phóng đã thổi bùng lên cảm hứng sáng tác ở nhiều nghệ sĩ, trong đó có nhạc sĩ Vĩnh Cát với bài hát “Ta đang sống những ngày tươi đẹp nhất”. Khi ấy, với tình cảm dâng trào và dự cảm ngày đại thắng đang cận kề, Vĩnh Cát bật lên những câu tứ thật hào sảng: “Ðồng bào ơi!, đồng chí ơi! Mấy mươi năm sức ta dồn lại mấy chục ngày. Mấy mươi năm quyết tâm giành toàn thắng trận này”.

Ca khúc đã bắt nhập và kịp thời phản ánh khí thế sôi sục của những ngày cuối cùng chống Mỹ, cứu nước và hành quân cùng những bước chân thần tốc của quân giải phóng đi vào chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền nam. Nhiều người nay vẫn nhớ lời ca tràn đầy khí phách tiến công và lạc quan: “Ðồng bào ơi! Ðồng chí ơi! Sức chúng ta sức Phù Ðổng đuổi đánh giặc. Ðường hành quân giục bước chân xốc tới mau. Chúng ta nhằm thẳng hướng kẻ thù. Ðường giải phóng rộn tiếng ca. Ta đi tới không cản nổi như cơn lốc gió cuồn cuộn thổi... và Trời Tổ quốc lộng gió xuân, chân vui những bước dài lịch sử khi lớp lớp quân thù sụp đổ. Miền Nam ơi! Việt Nam ơi! có mùa xuân nào đẹp hơn mùa xuân này!”

Ca khúc ngắn gọn, chỉ gồm một đoạn 4 câu phát triển trên nền tiết tấu chắc khỏe, có đảo phách đặc trưng, dễ nhớ và được hai nam ca sĩ trẻ đã nổi tiếng thời đó là Quang Thọ và Quang Huy thể hiện. Từ cuối tháng 3 và cả tháng 4-1975, Ðài Tiếng nói Việt Nam liên tục phát sóng ca khúc này trên làn sóng hằng ngày sau những bản tin chiến thắng. Bài hát được cố nhà báo Chính Yên giới thiệu trên báo Nhân Dân trong dịp này.

Kỷ niệm 30 năm Ngày giải phóng miền nam chúng ta cùng nhau nhớ lại bài hát “Ta đang sống những ngày tươi đẹp nhất” để sống lại những năm tháng hào hùng nhất của dân tộc.

Theo Nhân Dân
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên