11/12/2014 08:40 GMT+7

Nhạc sĩ Trần Lập rút đơn kiện Zing MP3

 H.ÐIỆP - Q.N.
H.ÐIỆP - Q.N.

TT - Ngày 10-12, hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện giữa ông Trần Quốc Lập (nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập) và Công ty cổ phần VNG - đơn vị chủ quản trang Zing MP3.

Vụ kiện liên quan tới những tranh chấp về bản quyền của ca khúc Ðường tới vinh quang do Trần Lập sáng tác, biểu diễn và thu âm.

Lý do đình chỉ giải quyết vụ án, theo ông Nguyễn Trường An (người đại diện của nhạc sĩ Trần Lập), ngày 9-12 đại diện của VNG đã gặp Trần Lập bàn bạc về vấn đề tranh chấp đang được tòa giải quyết.

Sau buổi làm việc, hai bên đã đạt được thỏa thuận và nhạc sĩ Trần Lập đồng ý rút đơn khởi kiện VNG, đồng thời có cam kết giữa VNG và Trần Lập về việc sử dụng các bản thu âm đã phát hành của anh cũng như ban nhạc Bức Tường trên trang web mp3.zing.vn.

Ngoài thỏa thuận về bản nhạc đang được lưu hành trên mp3.zing.vn thì với các ca khúc khác của Trần Lập đã được phát hành và một album mới chuẩn bị phát hành, VNG cũng sẽ được ký độc quyền phát hành bản MP3 đối với các tác phẩm này.

Từ thỏa thuận này, ông Nguyễn Trường An đã làm đơn xin rút đơn khởi kiện yêu cầu VNG bồi thường tổng cộng số tiền là 155 triệu đồng (bao gồm cả tiền thuê luật sư). Ðồng thời TAND TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện này.

Trước đó ngày 3-12, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện và ngày 10-12 tuyên án.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Trần Lập xác nhận thông qua văn phòng luật sư đại diện, anh đã rút đơn kiện trang Zing MP3.

“Bản chất của tất cả vụ kiện là đòi hỏi và bảo vệ quyền lợi của mình. Cho nên khi mọi yêu cầu của tôi được đáp ứng, quyền lợi của tôi được đảm bảo thì tôi đâu cần phải kiện nữa - thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường chia sẻ về lý do rút đơn kiện - Cá nhân tôi cũng không muốn tòa tuyên án, bên thua bồi thường các thiệt hại rồi mọi việc lại... như cũ. Tôi muốn quyền lợi của mình không chỉ được đảm bảo với riêng ca khúc Ðường tới vinh quang này mà còn phải được đảm bảo, bảo vệ ở một cấp độ mới”.

“Cấp độ mới” mà nhạc sĩ Trần Lập đề cập ở đây chính là hợp đồng khai thác hợp pháp toàn bộ tác phẩm của Trần Lập trên Zing MP3 trong thời gian tới.

Dù từ chối tiết lộ về con số đã thỏa thuận được với Zing MP3 cho tác phẩm Ðường tới vinh quang nhưng Trần Lập cho biết: “Từ yêu cầu bồi thường cho một trường hợp tạm coi là tranh chấp dân sự, chúng tôi đã đi đến việc ký kết hợp đồng kinh tế. Và con số của hợp đồng kinh tế này cao hơn rất nhiều so với con số yêu cầu bồi thường trước đó”.

Không những vậy, nhạc sĩ cũng cho rằng quan trọng không phải là số tiền anh thỏa thuận được mà là các tác phẩm của anh sau này sẽ được khai thác hợp pháp trên hệ thống của Zing, vì thế Zing cũng sẽ có những biện pháp để bảo vệ các tác phẩm này tránh khỏi những khai thác bất hợp pháp trên rất nhiều trang mạng khác.

Zing có thu lợi từ việc nghe nhạc miễn phí không?

Ðây là câu hỏi được hội đồng xét xử đặt ra đối với đại diện của VNG tại phiên tòa ngày 10-12 trước khi tuyên đình chỉ giải quyết vụ việc. Ðây cũng là câu hỏi của đại diện viện kiểm sát tại tòa, theo đó đại diện của VNG trình bày các bản thu âm (của các bài hát, bản nhạc) đều được các thành viên (tự đăng ký) của trang mạng xã hội (mp3.zing.vn) tự post lên, và phần này người sử dụng hoàn toàn nghe miễn phí chứ VNG không thu tiền.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử đặt lại một câu hỏi khác là ngoài các ca khúc được post lên trang này và nghe miễn phí thì mp3.zing.vn có đăng quảng cáo không thì đại diện VNG thừa nhận có.

Và việc đăng các quảng cáo này không phải là do người sử dụng tự post mà các đơn vị, cá nhân có nhu cầu cần quảng cáo phải thỏa thuận với VNG mới được post lên. VNG thừa nhận việc đăng các quảng cáo này không phải miễn phí.

H.ÐIỆP

H.ÐIỆP - Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên