20/10/2003 23:23 GMT+7

HLV Riedl: Thắng Hàn Quốc, Việt Nam vừa hay lại vừa may!

<FONT color=#000000>D.B.</FONT> </FONT></FONT>  
D.B.   

TT - Đội tuyển Olympic VN đã gây chấn động làng bóng đá châu Á khi giành chiến thắng 1-0 trước đội tuyển quốc gia Hàn Quốc (xếp thứ tư World Cup 2002) ở lượt về vòng loại bảng E Cúp bóng đá châu Á 2004, diễn ra tại Oman rạng sáng 20-10 (giờ VN). 16g hôm qua, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với khách sạn Mercur - nơi đội Olympic VN đang trú ngụ, và được HLV Alfred Riedl trả lời phỏng vấn qua điện thoại nhằm giải thích về chiến thắng không ai ngờ đến này...

HxrPSDRs.jpgPhóng to
Ông Riedl và cáccầu thủVN đã làm được một chuyện không ai ngờ
TT - Đội tuyển Olympic VN đã gây chấn động làng bóng đá châu Á khi giành chiến thắng 1-0 trước đội tuyển quốc gia Hàn Quốc (xếp thứ tư World Cup 2002) ở lượt về vòng loại bảng E Cúp bóng đá châu Á 2004, diễn ra tại Oman rạng sáng 20-10 (giờ VN). 16g hôm qua, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với khách sạn Mercur - nơi đội Olympic VN đang trú ngụ, và được HLV Alfred Riedl trả lời phỏng vấn qua điện thoại nhằm giải thích về chiến thắng không ai ngờ đến này...

* Thưa ông, cổ động viên VN đã sửng sốt trước thông tin đội tuyển Olympic của chúng ta đá bại đội xếp thứ tư World Cup 2002 Hàn Quốc. Theo ông, VN đã chơi tốt hay đối phương chủ quan?

- Trước hết, tôi phải nhìn nhận rằng Hàn Quốc chơi hay hơn chúng ta. Họ liên tục ép sân và có đến tám hay chín cơ hội ghi bàn. Nhưng họ đã không may mắn khi các tiền đạo đã không tận dụng được để chuyển thành bàn thắng. Chúng ta chỉ có hai hoặ ba cơ hội nhưng lại ghi được một bàn thắng do Văn Quyến thực hiện từ đường chuyền của Tuấn Phong. Chúng ta chiến thắng vì hàng phòng thủ chơi rất tập trung. Nhân vật chơi ấn tượng nhất là thủ môn Thế Anh. Anh chơi lăn xả và đã nhiều lần cứu nguy c

Báo chí nước ngoài nói gì?

AFC News: “Hàn Quốc bị bẽ mặt bởi đội VN”. Đây là một cú sốc bất ngờ, vĩ đại nhất của thế giới bóng đá trong thời gian gần đây. VN - đội hạng 97 thế giới, đã thắng Hàn Quốc - đội đã vào đến bán kết World Cup 2002.

AFP: “Hàn Quốc choáng váng khi thua nhục nhã 0-1 trước đội VN”. Hàn Quốc vẫn còn là đội bóng hàng đầu châu Á, nhưng có lẽ vị trí này sẽ không còn giữ được bao lâu sau trận thua đội VN.

Yonhap, thông tấn xã Hàn Quốc: “Ngôi vị số 1 châu Á của chúng ta đã bị rung chuyển”.

Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc: “Đây là một kết quả thất vọng nhưng đừng quá bi quan khi đây chỉ là trận thua 0-1 của đội bóng trẻ và chưa thể hiện đầy đủ sức mạnh của bóng đá Hàn Quốc. Có thể vì thỏa mãn, cũng có thể ban huấn luyện đánh giá thấp đội VN. Hàn Quốc đã kiểm soát thế trận và tạo ra hơn 10 cơ hội làm bàn so với đội VN chỉ có bốn. Nhưng các cầu thủ VN đã chứng tỏ hiệu quả hơn khi họ có cơ hội. Dù sao đây là một kết quả khiến mọi người thất vọng, và thật sự là rất, rất thất vọng đối với chúng ta”.

Bình luận viên của SBS TV: “Hàn Quốc là đội bóng mạnh nhất châu Á, họ đã vào bán kết World Cup, và chúng ta không thể nói họ không có đủ thời gian luyện tập. HLV Bồ Đào Nha Coelho phải xem lại sự kết hợp giữa những cầu thủ giỏi nhất và khả năng thích ứng chiến thuật của đội bóng”.

Nhật báo Times Oman (nước chủ nhà lượt về): đội VN đã kéo đội Hàn Quốc đang bay trên trời cao xuống mặt đất. Các cầu thủ VN đã chọn đấu pháp phòng thủ phản công, và một trong những đợt phản công của họ đã thành công khi Văn Quyến đánh bại thủ môn Lee Woon Jae. N.T.

ho đội nhà. Thêm vào đó, các cầu thủ VN đã chơi với tinh thần rất tốt. Họ chơi kiên cường và làm những gì có thể làm được để giành chiến thắng. Và điều quan trọng nhất không thể không kể đến là đội VN đã gặp may mắn!

* Trận lượt đi chúng ta đã thua Hàn Quốc 0-5. Ở trận lượt về ông có điều chỉnh gì chiến thuật?

- Nhìn chung, ngoại trừ sự vắng mặt của Minh Phương vì bị treo giò, đội hình VN vẫn không có sự thay đổi lớn so với những lượt trận trước đó.

* Đội Hàn Quốc có thay đổi gì không so với lượt đi?

- Không. Theo tôi được biết họ có chín cầu thủ đã từng chơi ở World Cup 2002.

* Sau chiến thắng trước đối thủ được xem mạnh nhất bảng, ông có hi vọng vào việc giành quyền dự vòng chung kết?

- Ồ, tôi không nghĩ như vậy. Đơn giản vì trước mắt VN còn phải gặp Nepal và Oman. Nên nhớ Oman là một đội bóng mạnh, theo tôi, mạnh ngang ngửa Hàn Quốc và họ sẽ hết sức cảnh giác khi gặp VN.

* Nhưng sau chiến thắng trước Hàn Quốc, người hâm mộ VN đã có quyền mơ đến chiếc HCV bóng đá ở SEA Games 22?

- Thật khó để khẳng định điều này vì SEA Games là một đấu trường khác. Chúng ta sẽ gặp những đối thủ ngang tài, ngang sức. Lúc đó, mọi đối thủ đều dồn lực và quyết tâm đá bại chủ nhà VN. Nhưng dẫu sao chúng ta vẫn hi vọng bởi theo tôi nếu chơi như ở trận gặp Hàn Quốc, VN có quyền nghĩ đến thành tích tốt nhất tại SEA Games.

* Điều gì làm ông hài lòng nhất sau vòng loại Cúp bóng đá châu Á?

- Đó là việc các cầu thủ thu thập được ngày càng nhiều kinh nghiệm. Bạn thấy đấy, những trận đầu tiên ở vòng loại châu Á chúng ta bị thủng lưới rất nhiều khi đối đầu với các đối thủ mạnh. Nhưng ở trận gặp Hàn Quốc, các cầu thủ đã chơi rất chững chạc, tâm lý vững vàng.

* Ông đánh giá thế nào về Văn Quyến - tác giả bàn thắng quí hơn vàng này?

- Anh ấy chơi gần đủ 90 phút. Theo tôi, Văn Quyến chơi bình thường nhưng điều quan trọng là anh ta đã ghi được bàn thắng - một bàn thắng mà có lẽ trong sự nghiệp của mình Quyến sẽ không thể nào quên.

Trong cuộc trò chuyện buổi chiều 20-10, chúng tôi đã xin phép HLV Alfred Riedl được trao đổi với tiền đạo Văn Quyến - tác giả bàn thắng cho đội U-23 VN, nhưng ông Riedl đã từ chối vì Quyến đang ngủ. Mãi đến 21g tối qua sau khi độiU-23 VN đi tập về, chúng tôi mới gặp được Quyến.

Mở đầu câu chuyện, Quyến nói anh cảm thấy sung sướng tột độ vì đã ghi được bàn thắng lịch sử vào lưới đội tuyển quốc gia Hàn Quốc: “Tôi sẽ nhớ mãi bàn thắng này. Đó là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của tôi”.

Quyến đã kể lại pha ghi bàn của anh: “Phút 73, từ pha phản công nhanh, tôi nhận được bóng và chuyền cho Thanh Bình. Rồi Bình tạt sang biên phải cho Tuấn Phong, Phong thực hiện đường chuyền cho tôi băng lên từ tuyến 2 dứt điểm thành công… Tôi không thể nào tả nổi cảm giác hạnh phúc lúc ấy…”.

D.B.   
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên