24/10/2004 22:53 GMT+7

Cũ và mới trên VTV - bài hát tôi yêu 2004

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - 14/40 ca sĩ lần đầu tiên tham gia VTV - Bài hát tôi yêu (BHTY) năm nay. Số tiền để thực hiện một video clip chỉ vỏn vẹn 25 triệu đồng. BHTY 2004 liệu sẽ hấp dẫn?

KGa1Vzy4.jpgPhóng to
"Tóc mây" - một clip khá đẹp của Hiền Thục - Ảnh: VTV
TT - 14/40 ca sĩ lần đầu tiên tham gia VTV - Bài hát tôi yêu (BHTY) năm nay. Số tiền để thực hiện một video clip chỉ vỏn vẹn 25 triệu đồng. BHTY 2004 liệu sẽ hấp dẫn?

Sân chơi không "sao" sẽ nhàm chán?

VTV BHTY năm nay không có nhiều "sao". 14/40 ca sĩ lần đầu tiên tham gia, trong đó có những ca sĩ mới toanh như Lệ Quyên, Khánh Linh, Lê Kiều Như, nhóm Nhịp Điệu... Nhưng "sao" không còn là yếu tố quyết định thành bại của một cuộc chơi nữa (bằng chứng là Sao Mai - điểm hẹn đã thành công dù không cần "sao").

Khán giả trẻ sẵn sàng đón nhận những gương mặt mới (ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn, quay phim...), miễn là những người mới biết tạo dấu ấn cho riêng mình.

Sau ba tuần phát sóng, chương trình đã cho thấy vài nét mới. Đan Trường là "người xông đất" với Mãi mãi một tình yêu. Với clip này (tác giả: Hoài An - đạo diễn: Minh Vy), Đan Trường đã không cho thấy sự sáng tạo nào khác trong phong cách, bài hát chọn thể hiện, nhưng người xem vẫn kịp nhớ hai "nhân vật phụ" trong clip: một con mèo hoang ốm o và một con gián!

Nhóm Trio 666 với Mùa đông mong manh (Tuấn Khanh - Nguyễn Trinh Hoan) lại khá dễ thương khi clip được minh họa bằng những nhân vật hoạt họa bằng đất sét.

Gương mặt mới đến từ Hà Nội - Lệ Quyên qua clip Thôi đừng chiêm bao (Tường Văn - Nguyễn Nam) cũng giới thiệu đến người nghe giọng ca triển vọng của mình. Chỉ tiếc trang phục cô chọn mặc trong clip không mấy phù hợp với chất giọng lẫn hình thức của cô, phần nào làm clip kém phần bắt mắt.

Cũng lần đầu tham gia nhưng Khánh Linh lại khéo hơn khi chọn cho mình một lối hát mộc mạc trong một clip chân quê Để tôi lắng nghe (Dương Thụ - Quốc Đạt) gây nhiều thiện cảm.

Đêm nằm mơ phố của Nghi Văn (Việt Anh - Nguyễn Quang Dũng) lại ấn tượng vì Nghi Văn đã tìm được một lối hát cho riêng mình, và phần minh họa là những hình vẽ mô phỏng theo cách vẽ tranh sơn dầu làm tăng phần trầm lắng, lãng mạn cho clip.

Có thể coi việc tham gia VTV BHTY là một cách tiếp thị tốt cho giọng hát và phong cách của các ca sĩ trẻ và cũng có thể là thời cơ để các ca sĩ bình bình "lóe sáng". Những tuần tiếp theo danh sách sẽ còn dài và bắt đầu xuất hiện những "đối thủ đáng gờm": Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Lam Trường...

"Cuộc chơi" đẹp giữa các đạo diễn

Danh sách các clip VTV BHTY tuần lễ thứ 4 (phát trên VTV3 vào 26-10 lúc 21g, sẽ phát lại lúc 17g thứ sáu 29-10):

- Ngọc Khuê: Chuồn chuồn ớt (TG: Lê Minh Sơn - ĐD: Thành Long)

- GMC: Thiên thần đáng yêu (Sỹ Luân - Lâm Lê Dũng)

- Thu Minh: Lời hứa (Kỳ Phương - Đoàn Minh Tuấn)

- Minh Quân: Cõi mơ dịu êm (Tường Văn - Phạm Việt Thanh)

- Hồ Quỳnh Hương: Tôi tìm thấy tôi (Đức Trí - Nguyễn Tranh)

Điều đáng vui là ở VTV BHTY lần này, ngoài 25 triệu đồng/clip, các nghệ sĩ gần như không đầu tư tài chính thêm, "để cuộc chơi được công bằng" - như lời của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, các clip gần như sàn sàn nhau. Cái mà các nghệ sĩ đầu tư là nội dung, cốt truyện thu hút.

Như clip Tình hoàng hôn (Nguyễn Nhất Huy - Đinh Anh Dũng) của Tuấn Hưng (sẽ chiếu vào tuần lễ thứ 5) chẳng hạn. Đây là một clip khá đẹp về cốt truyện với sự tham gia của diễn viên chuyên nghiệp Mỹ Duyên.

Hay như nhóm GMC với clip Thiên thần đáng yêu (Sỹ Luân - Lâm Lê Dũng) sẽ chiếu vào tuần thứ 4 khá lạ, xúc động với các động tác bằng tay. Năm chàng trai của nhóm đã chịu khó đến các trường khuyết tật học cách ra dấu của những người câm để thực hiện clip này. Nếu không thể có được một cốt truyện mượt mà thì các nghệ sĩ cũng cố gắng trong việc tạo hình ảnh đẹp.

Như clip Tóc mây (Phạm Thế Mỹ - Nguyễn Trinh Hoan) của Hiền Thục, từng khung hình đều được trau chuốt kỹ, nên thơ rất hợp với lời ca...

Thêm một chuyện vui nữa là cuộc chơi này có bốn clip của hai đạo diễn nước ngoài - Jackie Chan (Đài Loan) và Aaron Toronto (Mỹ), nhưng cả bốn clip này không cho thấy sự vượt trội.

Đạo diễn Jackie Chan chuyên về phần kỹ xảo nhưng cả hai clip Tuyết rơi mùa hè của Đoan Trang và Ánh sáng đêm trắng của Kasim Hoàng Vũ không có gì quá ghê gớm.

Với Bài hát cho em và tôi (ca sĩ Quang Hà) và Ước mơ cho ngày mai (nhóm MTV), đạo diễn Aaron Toronto chỉ cho thấy ông khá đời thường, hiện thực khi lồng được vào clip những khuôn hình rất VN: quán cóc, người bán hàng rong, bán vé số, phố phường Sài Gòn... Có lẽ vì kinh phí có hạn nên hai đạo diễn ngoại này đã thực hiện những clip chưa thật sự độc đáo.

Khi chuyện xem clip nhạc trên kênh MTV hay VH1... không còn là điều quá xa lạ đối với khán giả trong nước thì "cuộc chơi" VTV BHTY sẽ ngày càng gặp nhiều thử thách. Thật rất khó để ta có được một clip nhạc hiện đại, thời thượng như nước bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là ta sẽ không có được những clip nhạc đặc sắc.

Không thể hiện đại nhờ kỹ thuật thì ta vẫn có thể hiện đại trong ý tưởng. Hoặc một clip mang phong cách "rất VN" đôi khi lại là một điểm nhấn, là điều mà khán giả xem VTV BHTY thật sự mong đợi.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên