17/10/2004 17:47 GMT+7

Hà Phạm Thăng Long dự thi cuộc thi opera tại Mỹ

Theo Tiền phong - ND
Theo Tiền phong - ND

Cô gái Mường Hà Phạm Thăng Long chưa từng nổi danh đã được các chuyên gia Canada lựa chọn tham dự cuộc thi opera quốc tế tại Mỹ. Đây cũng là thí sinh Việt Nam đầu tiên tham dự cuộc thi này.

uSAxReGw.jpgPhóng to
Hà Phạm Thăng Long
Cô gái Mường Hà Phạm Thăng Long chưa từng nổi danh đã được các chuyên gia Canada lựa chọn tham dự cuộc thi opera quốc tế tại Mỹ. Đây cũng là thí sinh Việt Nam đầu tiên tham dự cuộc thi này.

Cô gái 29 tuổi Hà Phạm Thăng Long người dân tộc Mường, huyện Thanh Sơn- Phú Thọ. Học 3 năm ở Cao đẳng Nhạc họa TW, vào Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, rồi cảm thấy cái vốn kỹ thuật thanh nhạc của mình còn chưa thấm vào đâu trước cái "biển" opera quá lớn. Thế là học tiếp đại học ở Nhạc viện Hà Nội.

Nhà hát Nhạc vũ kịch tình cờ biết có cuộc thi opera quốc tế Paul Roberson tại Washington DC (Mỹ), liền đăng ký tham gia và giới thiệu với chuyên gia Canada một vài solist thuộc Nhà hát. Sau khi nghe thử, nhóm chuyên gia quyết định chọn Hà Phạm Thăng Long dự thi. Hà Phạm Thăng Long là cô gái chưa hề nổi danh, thậm chí thi giao hưởng thính phòng năm 2001, Lan Anh-nhạc viện Hà Nội đoạt giải nhất, Thăng Long về tay không.

Thăng Long mang theo 5 tác phẩm sang Mỹ: Romance Nước mùa xuân (Rachmaninov), Aria Di Tosca trong opera Tosca (Puccini), Aria Di Leorona trong opera Sức mạnh số phận (G.Verdi), Aria trong đại hợp xướng Rejoice greatly, O daughter of Zion (Handel) và Aria Gilda (Verdi).

5 tháng gần đây, ngày nào Thăng Long cũng tập cùng giáo viên thanh nhạc người Mỹ Marjorie Tall. Được hỏi về triển vọng của Hà Phạm Thăng Long, bà Marjorie cho biết: "Tôi đã xem nhiều buổi biểu diễn opera tại Hà Nội thời gian qua. Tôi thấy Thăng Long là ca sĩ số một của VN. Cô ấy có nhiều cơ hội giành giải thưởng của cuộc thi".

Cùng với bà Marjorie, một giảng viên âm nhạc nữa từ trường ĐH Bowling Green (Mỹ) vừa sang VN giúp Thăng Long chuẩn bị tranh tài cùng thí sinh các nước: Bà Ann Corrigan. Theo hai giảng viên này, cái thiếu nhất của Thăng Long cũng như rất nhiều ca sĩ opera VN chính là sự tiếp xúc với các tác phẩm âm nhạc Pháp và Đức. Họ chỉ hát và thuộc nhiều tác phẩm cổ điển Italy...

Cuộc thi opera Paul Roberson có 2 vòng thi trong 2 ngày 13 - 14-11. Tại vòng 1, thí sinh thể hiện tác phẩm tự chọn trong 10 phút, ban giám khảo có thể yêu cầu hát tiếp bài 2 hoặc bài 3. Vòng 2, thí sinh thể hiện những tác phẩm còn lại hoặc những bài đã thể hiện ở vòng 1. Người đoạt giải nhất sẽ dành được 1.500 USD và tham gia buổi diễn do ban tổ chức yêu cầu. Cuộc thi còn có giải nhì, giải ba. Đây là lần đầu tiên VN có thí sinh tham gia cuộc thi này.

Thăng Long yêu âm nhạc từ bé. Bố và chị của cô đều là giáo viên dạy nhạc trong trường phổ thông. Lịch biểu diễn của cô khá thường xuyên. Ngoài chương trình của Nhà hát Nhạc vũ kịch, Thăng Long còn cộng tác với Nhạc viện Hà Nội và Dàn nhạc Giao hưởng VN. Cô nói: "Chưa bao giờ đi thi quốc tế, rất lo, nhưng tôi sẽ gắng hết mình. Sự cọ xát với opera thế giới rất cần đối với tôi". Đi cùng Thăng Long có nghệ sĩ piano Nguyễn Thu Đông.

Theo Tiền phong - ND
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên