29/07/2012 07:12 GMT+7

Mai Phương: "Tôi tập thói quen không hối tiếc"

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Nữ diễn viên Mai Phương - từng được xem là "thần đồng điện ảnh" một thời, con gái của đạo diễn Hồng Sến và nghệ sĩ Kim Chi - gần 20 năm vắng bóng vừa trở lại với màn ảnh nhỏ trong vai trò mới: biên kịch phim truyền hình.

Zjv8QZPf.jpgPhóng to

Mai Phương (thứ tư từ trái sang) cùng đoàn phim Đôi cánh đồng tiền - Ảnh nhân vật cung cấp

Diễn viên Mai Phương bắt đầu đóng phim từ năm 6 tuổi với một vai quần chúng trong phim Mùa gió chướng. Từ đó chị liên tiếp xuất hiện trong các bộ phim như Vùng gió xoáy, Hòn Đất, Điệp khúc hi vọng, Chiến trường chia nửa vầng trăng, Trên lưng ngựa, Sa bẫy, Người đàn bà bị săn đuổi, Yêu đương ở tuổi nào, Chị em sinh đôi...

Chị từng đoạt giải diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim TP.HCM năm 1983 với vai Thoa trong phim Cho đến bao giờ của đạo diễn Huy Thành, giải diễn viên thiếu nhi xuất sắc tại liên hoan phim VN cho vai Thảo trong phim Nhiệm vụ hoa hồng...

Đôi cánh đồng tiền là bộ phim truyền hình đầu tay của chị. Trước đó, chị đã viết một số kịch bản cho một số chương trình kịch, phim ngắn và chuyển thể vài vở kịch từ nước ngoài...

Bộ phim dài 30 tập Ðôi cánh đồng tiền do Mai Phương viết kịch bản (Minh Cao đạo diễn) vừa phát sóng trên kênh VTV3 trong chương trình Rubic 8 lúc 15g thứ bảy, chủ nhật hằng tuần từ ngày 28-7. "Ðây là một thử thách mới với tôi" - chị chia sẻ.

* Vì sao chị lại đặt cho bộ phim của mình tên Ðôi cánh đồng tiền?

- Tôi lấy ý tưởng từ câu nói trong dân gian: "Tiền là tiên là phật...". Vì đã là tiên, phật thì bay được, mà đã bay được thì chắc phải có cánh. Ðây là bộ phim dành cho giới trẻ với câu chuyện về ba chàng trai từ vùng quê nghèo bước lên thành phố. Tôi thích cách nói của các nhà thông thái: tiền là nô lệ tốt nhưng là ông chủ xấu.

* Quyết định trở lại với nghề biên kịch sau khi đã bỏ nghề diễn một thời gian dài, chị thấy giữa diễn xuất và viết lách có liên quan gì với nhau?

- Nghề diễn giúp tôi xây dựng các nhân vật tốt hơn, hiểu tình huống nào thật sự hợp lý và logic để diễn viên có thể diễn xuất và thoại một cách tốt nhất. Tôi nghĩ diễn viên đóng phim của tôi, họ sẽ thấy rất thoải mái vì tôi luôn nghĩ đến họ khi viết.

* Thị trường kịch bản phim truyền hình hiện nay người viết kịch bản có qua trường lớp thì ít mà nghiệp dư thì nhiều. Liệu chị có ngại mình bị xếp vào loại nghiệp dư?

- Thật ra ngay cả với nghề diễn viên, tôi cũng chưa đi học chính thức ngày nào. Nhưng vì mẹ tôi là giảng viên dạy môn diễn xuất ở Trường Sân khấu - điện ảnh nên tôi đã theo mẹ đến lớp từ khi còn rất nhỏ, nghe mẹ và những người khác giảng dạy, biểu diễn, thực hành. Tôi cho rằng mình là học sinh lâu năm nhất. Tôi ghiền đọc sách, đọc miệt mài từ tiểu thuyết cho đến tất cả các loại sách triết học, tâm lý, tâm linh...

Tôi yêu những bộ phim hay, và khi xem phim tôi luôn tìm ra cái hay của nó trong cách thể hiện của các nhà làm phim. Tôi có tham gia khóa học biên kịch ba ngày của cô Pilar Alessandra giảng dạy, khóa học tuy ngắn nhưng thật sự có ích. Tôi không ngại khi người ta nghĩ về tôi thế này hay thế khác, quan trọng là kịch bản của tôi có làm cho nhà sản xuất và khán giả thích không.

Người viết hiện nay phần lớn là các bạn trẻ, các bạn ấy tài năng, linh động, tuy nhiên nghề viết là một nghề cần có sự trải nghiệm càng nhiều càng tốt, trải nghiệm về con người, về những chân giá trị của cuộc sống mà chỉ có thời gian mới có thể giúp con người ta nhận ra. Tôi nghĩ đó là một phần hạn chế của những người viết hiện nay.

* Diễn viên cả trẻ lẫn trung niên đều rất đắt show đóng phim truyền hình. Có khi nào chị cảm thấy nuối tiếc vì đã quyết định bỏ nghề?

- Không, tôi đã tập cho mình thói quen không hối tiếc điều gì.

“Kịch bản lạ và trẻ trung”

“Kịch bản Đôi cánh đồng tiền có sự trẻ trung và khá mới lạ bởi khai thác sự cắn rứt lương tâm của bạn trẻ khi đứng giữa khát vọng làm giàu và sự lương thiện. Bên cạnh đó, phim còn đề cập kiểu “tự ái” khá nguy hiểm của các bạn trẻ nông thôn ngày nay khi nghĩ rằng cứ lên thành phố là phải thành công, phải trở thành giàu có...

Là sản phẩm đầu tay của Mai Phương nên kỹ thuật viết chưa được nhuần nhuyễn lắm nhưng bù lại chị viết tâm huyết, mộc mạc, không bị gò ép bởi nhà sản xuất, đạo diễn và cả... tiền bạc.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên