06/05/2012 02:08 GMT+7

Chelsea vô địch Cúp FA

TTO
TTO

TTO - Chelsea đã giành chức vô địch Cúp FA 2012 sau chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Liverpool trên sân Wembley vào khuya 5-5. Hai bàn thắng của Chelsea được ghi do công của Ramires và Drogba.

vpMGGfSF.jpgPhóng to
Các cầu thủ Chelsea giơ cao cúp FA trên sân Wembley - Ảnh: Getty

Một trận thư hùng kịch tích và hấp dẫn. Và HLV Di Matteo một lần nữa lại chứng tỏ ông rất có duyên với Cúp FA bằng cách giúp Chelsea đánh bại Liverpool 2-1 trên sân Wembley để giành chức vô địch.

Trước khi trận đấu diễn ra, ít người dám đặt niềm tin vào Chelsea, bởi đối thủ của họ ở trận chung kết này là một Liverpool đang rất sung sức và được mệnh danh là "vua đấu cúp". Nhưng với một chiến thuật hợp lí, Chelsea đã

Bước ngoặc của trận đấu diễn ra ở phút 11 khi Chelsea tìm được bàn mở tỉ số sau một pha phản công chớp nhoáng. Ramires là người đã khai thông thế bế tắc cho Chelsea với một pha bứt tốc độ và dứt điểm quyết đoán từ góc hẹp sau đường chọc khe thông minh của Mata.

Có bàn thắng, Chelsea liền chuyển sang chơi phòng ngự phản công - lối chơi đã giúp họ hồi sinh dưới triều đại của HLV Di Matteo.

Điểm khác biệt trong lối chơi phòng ngự của Chelsea ở trận này so với trận gặp Barcelona tại Champions League là họ không phòng ngự tiêu cực mà chơi phòng ngự theo khu vực với sự lăn xả (tranh bóng quyết liệt mỗi khi bị mất) của các cầu thủ. Lối chơi này giúp Chelsea không bị mất thế trận vào tay Liverpool, và khung thành của họ cũng ít chịu sức ép hơn.

v9qWXMp3.jpgPhóng to
Các cầu Chelsea tung hô HLV Di Matteo - Ảnh: Getty

Khi chỉ tạo được một thế trận chắc chắn, Chelsea còn tảo ra rất sắc xảo trong những pha lên bóng và dứt điểm. Chính sự nhạy bén và bản lĩnh của các ngôi sao ở hàng tấn công đã giúp họ có được bàn thắng nhân đôi cách biệt ở đầu hiệp 2 (phút 52) với pha dứt điểm hiểm hóc và bất ngờ của Drogba.

Sự tinh quái và chắc chắn của Chelsea khiến Liverpool chẳng thể làm gì được dù họ đã cố gắng đẩy cao đội hình.

Còn một nguyên nhân nữa khiến Liverpool bế tắc là họ thi đấu quá cứng nhắc. Trận này, Liverpool chọn lối chơi tạt cánh đánh đầu. Lối chơi này dễ dàng bị hàng phòng ngự chống bóng bổng tốt của Chelsea vô hiệu hóa nhưng không hiểu vì lí do gì, HLV Dalglish lại để các học trò của mình thi đấu với chiến thuật đó suốt cả trận.

Lối chơi của Liverpool chỉ khởi sắc hơn họ tìm được bàn rút ngắn tỉ số ở phút 64 do công của Carroll (xuất phát từ sau lầm của hàng phòng ngự Chelsea). Nhưng đã không có một cuộc lội ngược dòng nào xảy ra khi Liverpool không thể biến sức ép và ưu thế tuyệt đối trong những phút còn lại thành bàn thắng.

Liverpool cũng đã có cơ hội để đẩy trận đấu đến hiệp phụ khi Suarez tạt bóng cho Carroll dứt điểm cận thành. Nhưng thủ thành Cech với pha cứu bóng ngay trước vạch vôi.

Ở tình huống này, các cầu thủ Liverpool đã chạy ra sân để ăn mừng bàn thắng vì cho rằng bóng đã lăn qua vạch vôi trước khi thủ thành Cech đấm bóng ra. Nhưng trọng tài Phil Dowd đã không công nhận bàn thắng và ông đã đúng, bởi pha quay chậm lại cho thấy thủ thành Cech đã kịp đẩy bóng cứu thua cho Chelsea khi bóng vẫn chưa lăn qua vạch vôi.

Cách đây 7 năm, Liverpool từ loại Chelsea khỏi chung kết Champions League bởi bàn thắng "ma" của Luis Garcia (trọng tài công nhận bàn thắng khi bóng vẫn chưa lăn qua vạch vôi). Nhưng lần này lịch sử đã không lập lại và Liverpool đã không thể cướp được cúp vô địch từ tay Chelsea.

Những diễn biến chính của trận đấu:

Trận đấu đã bắt đầu. Ở hiệp 1, Chelsea là đội giao bóng trước. Chelsea ra sân với trang phục toàn xanh, còn Liverpool ra sân với trang phục toàn đỏ.

WEJcaNbK.jpgPhóng to
Các hậu vệ Liverpool áp sát Lampard khi tiền vệ này có bóng - Ảnh: Getty

Phút 10, tốc độ trận đấu được đẩy lên cao với những pha tấn công ăn miếng trả miếng ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Những phút vừa qua, các ngôi sao của Chelsea và Liverpool đều rất cố gắng nhưng vẫn chưa có tình huống nguy hiểm nào được tạo ra bởi hàng phòng ngự của cả hai đội chơi rất tập trung.

VAAAAOOOO...., Phút 11, từ một pha phản công nhanh, Ramires thoát xuống tung cú dứt điểm quyết đoán từ góc hẹp, bóng bật tay thủ thành Reina vào lưới đem về bàn mở tỉ số cho Chelsea.

CƠ HỘI; Phút 13, xuất phát từ pha phá bóng không thành công của các hậu vệ Chelsea, Bellamy ập vào tung cú vô-lê cực mạnh. Nhưng may mắn đã đứng về phía các cầu thủ áo xanh khi bóng bật trúng Ivanovic dội ra.

Phút 23, những phút vừa qua Liverpool cố gắng đẩy cao đội hình gây sức ép, nhưng với những pha lên bóng đơn giản và thiếu sáng tạo, họ đã không vượt qua được hàng phòng ngự chắc chắn của Chelsea.

igJfVBsc.jpgPhóng to
Niềm vui của Ramires (phải) và Mata sau khi mở tỉ số cho Chelsea - Ảnh: Getty

Phút 26, từ pha lên bóng bên cánh trái, Kalou có bóng và thực hiện pha dứt điểm từ xa nhưng bóng đi không chính xác.

Phút 35, Liverpool được hưởng quả đá phạt trực tiếp bên cánh phải sau tình huống Johnson bị Kalou phạm lỗi. Gerrard treo bóng vào giữa, Skrtel bật cao đánh đầu nhưng trọng tài đã căng cờ báo lỗi việt vị.

THẺ VÀNG; Phút 37, trọng tài Phil Dowd đã rút thẻ vàng cảnh cáo Mikel sau pha phạm lỗi với Gerrard. Đây là chiếc thẻ vàng đầu tiên của trận đấu.

Phút 39, phản công nhanh, Drogba thoát xuống tung cú dứt điểm từ xa, nhưng lần này bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 41, từ pha lên bóng bên cánh trái, bóng được treo bổng vào giữa cho các tiền đạo dứt điểm. Bellamy bật cao đánh đầu chuyền bóng cho Suarez nhưng pha đánh đầu nối của chân sút này lại đưa bóng đi không chính xác.

THẺ VÀNG; Phút 45, chiếc thẻ vàng thứ hai của trận đấu đã được trọng tài Phil Dowd rút ra, lần này giành cho trung vệ Agger (Liverpool) sau pha vào bóng nguy hiểm với Mikel.

Phút 45+1, trọng tài Phil Dowd đã nổi còi cho hiệp 1 trận chung kết Cúp FA giữa Chelsea và Liverpool kết thúc, hai đội tạm rồi sân nghỉ với tỉ số 1-0 nghiên về phía Chelsea.

Hiệp 2 trận chung kết Cúp FA giữa Chelsea và Liverpool đã bắt đầu. Ở hiệp 2 này, hai đội vẫn chưa có sự thay người.

NGUY HIỂM; Phút 49, từ quả phạt góc bên cánh trái của Lampard, Terry khéo léo thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ Liverpool rồi thực hiện pha dứt điểm. Nhưng may mắn đã không đứng về phía các cầu thủ áo xanh khi cú dứt điểm của terry lại đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc.

THAY NGƯỜI; Phút 55, Liverpool thay người đầu tiên với Carroll vào thay cho Spearing - cầu thủ thi đấu khá mờ nhạt từ đầu trận.

NGUY HIỂM; Phút 59, Kalou có cơ hội rất tốt để nới rộng tỉ số trận đấu sau đường chuyền của Drogba. Đáng tiếc ở tình huống quyết định, pha dứt điểm kỹ thuật của Kalou lại đưa bóng đi không chính xác.

NGUY HIỂM; Phút 63, Lampard đá phạt trực tiếp từ cự li hơn 30m, đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc ra ngoài.

guuQAn0L.jpgPhóng to
8oKLg6aK.jpg
Pha dứt điểm nâng tỉ số lên 2-0 của Drogba - Ảnh: Getty

VAAAAOOOO...., Phút 52, từ một pha lên bóng khá đơn giản, lampard thực hiện đường chuyền cho Drogba. Sau một nhịp khống chế, tiền đạo này bất ngờ tung cú dứt điểm bằng chân trái đưa bóng vào góc xa hạ gục thủ thành Reina, nâng tỉ số lên 2-0 cho Chelsea.

Phút 64, thêm một pha dứt điểm nữa được tung ra về phía khung thành Liverpool, nhưng lần này pha dứt điểm từ góc hẹp của Drogba đã đưa bóng đi không chính xác.

wZjgKE7Z.jpgPhóng to
Niềm vui của Carroll sau khi rút ngắn tỉ số cho Liverpool - Ảnh: Getty

VAAAAOOOO...., Phút 65, xuất phát từ nỗ lực tranh bóng của Bellamy, Carroll sau một vài động tác kỹ thuật loại bỏ sự truy cản của Terry đã thực hiện pha nã đại bác từ góc hẹp hạ thủ thành Petr Cech, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho Liverpool.

NGUY HIỂM; Phút 70, thêm một pha dứt điểm nữa được tung ra về phía khung thành Chelsea, nhưng lần này may mắn đã đứng về phía các cầu thủ áo xanh khi pha nã đại bác ngay mép vòng cấm của Gerrard lại đưa bóng đi vọt xà.

NGUY HIỂM; Phút 73, Suarez đột phá và dứt điểm hiểm hóc ngay trước vòng cấm, nhưng lần này thủ thành Cech đã chơi xuất sắc với pha ngã người cứu thua cho Chelsea.

NGUY HIỂM; Phút 76, từ quả tạt bên cánh phải của đồng đội, Carroll bật cao thực hiện pha đánh đầu sở trường, đáng tiếc bóng lại đi vọt xà.

THAY NGƯỜI; Phút 77, Chelsea thay người đầu tiên với Meireles vào thay cho Ramires - cầu thủ đã mở tỉ số trận đấu.

THAY NGƯỜI; Phút 79, Liverpool thay người thứ hai với Kuyt vào thay cho Ballemy.

VAAAAOOOO.... NHƯNG KHÔNG VAAAAOOOO...., Phút 82, từ quả tạt bên cánh phải của Suarez bật cao đánh đầu từ cự li gần. Các cầu thủ chạy ùa ra sân để ăn mừng bàn thắng nhưng trọng tài lại không công nhận, bởi Ivanovic đã phá bóng ra khỏi khung thành.

Ở tình huống này, thủ thành Cech đã kịp với người chặn được cú dứt điểm của Carroll. Bóng bật xà ngang dội xuống đất và Ivanovic đã kịp dùng chân phá bóng giải vậy. Các cầu thủ Liverpool cho rằng thủ thành Cech đã đẩy bóng ra từ phía sau vạch vôi nhưng trọng tài từ chối công nhận, bởi bóng vẫn chưa vào lưới.

Pha quay chậm lại sau đó cho thấy bóng vẫn chưa qua vạch vôi và các trọng tài đã đúng khi từ chối công nhận bàn thắng cho Liverpool.

Phút 88, Liverpool được hưởng quả đá phạt trực tiếp trước vòng cấm, đáng tiếc pha sút phạt của đội trưởng Gerrard lại không vượt qua được hàng rào các cầu thủ Chelsea.

THAY NGƯỜI; Phút 90, Chelsea thay người thứ hai với Malouda vào thay cho Mata. Trận đấu được bù giờ thêm 5 phút.

Phút 90+5, thủ thành Reina đã có một tình huống băng ra phá bóng thiếu chính xác. May cho Liverpool pha đệm bóng của Kalou lại bị các hậu vệ Liverpool chặn đứng.

Ngay sau tình huống này, trọng tài Phil Dowd cũng đã nổi còi cho trận đấu giữa Chelsea và Liverpool kết thúc, và Chelsea đã giành Cúp FA 2012 bằng chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Liverpool.

Đội hình thi đấu của hai đội:

Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Lampard, Mikel, Ramires, Mata, Kalou, Drogba.

Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Enrique, Henderson, Gerrard, Spearing, Downing, Suarez, Bellamy

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên