31/08/2011 14:22 GMT+7

Hàn Quốc thay bộ trưởng Bộ Thống nhất

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak ngày 30-8 đã thay đổi vị trí bộ trưởng Bộ Thống nhất, chuyên giải quyết vấn đề quan hệ giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

W21ydQSL.jpgPhóng to
Tân Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Yonhap, quyết định này tạo nên nhiều kỳ vọng trong việc cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên. Tân Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc là ông Yu Woo Ik, 61 tuổi, từng là tham mưu trưởng của Tổng thống Lee. Trước đó, ông từng là đại sứ của Hàn Quốc tại Trung Quốc. Nếu được quốc hội thông qua bổ nhiệm này, ông Yu sẽ thay thế người tiền nhiệm Hyun In Taek vốn luôn giữ lập trường cứng rắn với CHDCND Triều Tiên trong hai năm tại vị.

Ông Hyun là người quả quyết Seoul chỉ nối lại viện trợ nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Quyết định trên khiến CHDCND Triều Tiên giận dữ. Bình Nhưỡng cũng nhiều lần thúc giục Seoul phải cách chức ông Hyun, cáo buộc ông này cố tình đẩy những căng thẳng hai miền leo thang.

Nhận định về việc thay đổi bộ trưởng Bộ Thống nhất, chuyên gia về CHDCND Triều Tiên Kim Yong Hyun từ Đại học Dongguk nói với Yonhap: "Đây là thông điệp gián tiếp của Hàn Quốc gửi đến miền bắc, rằng chúng ta luôn linh hoạt trong các vấn đề với CHDCND Triều Tiên".

Tuy nhiên, ông Hyun lại được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt về các vấn đề thống nhất hai miền của thủ tướng, và điều này thể hiện Tổng thống Lee sẽ không thay đổi chính sách với miền bắc quá nhanh.

Quan hệ giữa hai nước bắt đầu đóng băng từ sau khi Seoul tố cáo Bình Nhưỡng đã tấn công và làm chìm tàu chiến Cheonan của nước này vào tháng 3-2010 khiến 46 thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Vào cuối năm ngoái, căng thẳng tăng cao khi CHDCND Triều Tiên nã khoảng 200 quả đạn pháo vào hòn đảo Yeongpyeong trên vùng biển Hàn Quốc gần biên giới khiến bốn người thiệt mạng.

Việc thay đổi nhân sự phụ trách quan hệ hai miền diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao được đẩy mạnh để nối lại vòng đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào tuần qua, Chủ tịch Kim Jong Il đã kêu gọi sớm khởi động lại vòng đàm phán mà không đưa ra điều kiện gì.

Trước đó, vào tháng 7, phái viên hạt nhân của hai bên đã có cuộc gặp bên lề hội nghị an ninh khu vực tại Indonesia, dọn đường cho cuộc họp hiếm hoi của các nhà ngoại giao Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại New York vào cuối tháng.

Yonhap cho biết việc thay đổi bộ trưởng Bộ Thống nhất cũng nằm trong kế hoạch cải tổ nội các Hàn Quốc, liên quan tới ba bộ khác là Bộ Văn hóa, Bộ Y tế và Bộ Bình đẳng giới. Vào tháng 4, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử quốc hội và vào tháng 12 năm sau là bầu cử tổng thống.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên