05/12/2010 03:07 GMT+7

Diệu Như Trang: "gia tài" tuổi 23

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Bắt đầu dấn thân vào nghệ thuật từ đầu năm 2009 và chỉ trong hai năm ngắn ngủi, Trang đã có một “gia tài” kha khá ở hầu hết các lĩnh vực: sân khấu, truyền hình, văn chương và điện ảnh.

CPjv5MrL.jpgPhóng to

Diệu Như Trang (bìa trái) và hai diễn viên phim Thứ ba học trò - Ảnh do nhân vật cung cấp

Năm nay vừa tròn 23 tuổi nhưng “gia tài” nghệ thuật của Trang ngày càng đầy đặn với hai tập truyện vừa Nhất quỷ nhì ma (2009), Sám hối (2010); là tác giả kịch bản của hàng loạt bộ phim truyền hình được phát sóng vào giờ vàng của HTV như Màu của tình yêu, Thứ ba học trò, Hãy nói anh yêu em... và gần đây nhất là phim điện ảnh Thiên sứ 99, hợp tác cùng Hãng phim Phước Sang sẽ ra mắt vào dịp tết 2011.

Ngoài thời gian viết kịch bản, Diệu Như Trang còn tham gia sinh hoạt và hiện đang là hội viên Hội Sân khấu TP.HCM, bởi theo Trang, sân khấu là một lĩnh vực khá “khó xơi”, muốn viết được những kịch bản hay cần phải hiểu thêm nhiều về nó.

Trang vừa từ chối một lời đề nghị khá hấp dẫn: viết kịch bản cho bộ phim Thứ ba học trò phần 2 sau khi phần 1 phát sóng năm 2010 đã mang về những tín hiệu tốt. Lý do của cô gái trẻ đưa ra cũng... rất trẻ: vì không muốn lặp lại chính mình.

Đầu năm 2009, khi kịch kinh dị đang vấp phải những làn sóng khen chê nhiều chiều từ giới chuyên môn, Trang một mình cầm kịch bản Sám hối - một kịch bản kinh dị - đến sân khấu kịch Hồng Vân để tìm kiếm cơ hội. Lý do duy nhất cô thuyết phục bà bầu là bởi “kịch của em sẽ khiến người ta vừa sợ, vừa phải suy nghĩ về thuyết nhân quả trong cuộc đời”. Sám hối trở thành vở kịch “cháy vé” trong suốt năm 2009 tại sân khấu Hồng Vân và vẫn còn rải rác diễn đến tận bây giờ.

Hiệu ứng tích cực của Sám hối đã giúp Diệu Như Trang mạnh dạn chuyển thể kịch bản gốc thành truyện ngắn cùng tên theo đơn đặt hàng của Nhà xuất bản Thanh Niên. Trước đó, truyện Nhất quỷ nhì ma của cô cũng đã được chuyển thể thành bộ phim truyền hình Thứ ba học trò, được giới trẻ nhận xét là khá chân thực và sinh động với đời sống của học sinh thời nay.

Mùa phim tết năm nay, khán giả sẽ được thưởng thức Thiên sứ 99 - bộ phim điện ảnh đầu tiên của Trang với vai trò tác giả kịch bản. Với lợi thế trẻ trung, thích tìm tòi, chất văn tự nhiên và cởi mở, Trang đang có những bước đà thuận lợi cho con đường trở thành đạo diễn, một nhà sản xuất trong tương lai của mình.

Nhìn lại con đường Trang đã, đang và sắp bước tới, nhiều người vui miệng gọi cô là “tiểu Quỳnh Dao” VN bởi sự tương đồng khi cô khởi nghiệp với vai trò biên kịch, viết sách và hầu hết tác phẩm đều được chuyển thể thành phim... Không nôn nóng thể hiện cái tôi của mình, cô gái trẻ chỉ nhẹ nhõm bảo: “Tùy thôi, mọi người có thể gọi tôi là bất cứ ai, nếu thích. Quan trọng là tôi có thể đeo đuổi con đường mình đã chọn đến tận cùng”.

Say sưa với những đề tài tuổi trẻ, cái tuổi mà theo cô là “vốn đã rất sôi động”, Diệu Như Trang đang cố gắng tận dụng khoảng thời gian khi mình chưa quá già để tiếp cận những vấn đề về cuộc sống, tình yêu, tâm lý của người trẻ... một cách chân thực nhất. Viết được những truyện khiến khán giả tuổi teen mê tít, có được những kịch bản phim tình cảm không nhàm chán, đó không phải là điều đơn giản mà chính Trang cũng thừa nhận vẫn đang phải từng ngày lượm lặt những điều gần gũi và giản dị để làm chất liệu sáng tác cho mình.

“Khi tiền bạc chưa phải là vấn đề then chốt trong cuộc sống của một cô gái trẻ, cô ấy sẽ có đầy đủ thời gian và tâm sức để sáng tạo. Có thể tôi thành công vì lý do đó” - Diệu Như Trang, “hiện tượng” thú vị trong làng văn nghệ thời gian qua, lý giải như vậy.

Mặc dù ra mắt nhiều tác phẩm mang hơi hướng thị trường nhưng ít ai biết thành công đầu tay của Trang lại là vở chính kịch Mẹ 15, vở kịch do chính cô làm đạo diễn kiêm biên kịch. Cái khôn khéo của Trang là luôn biết cách dung hòa giữa nghệ thuật cá nhân và thị hiếu người xem.

Cô chia sẻ: “Tôi không lên án cũng không hùa theo để thỏa mãn thị hiếu ấy, tôi đang cố gắng để khán giả không cảm thấy nặng nề khi xem phim, kịch của mình, cũng không cười hả hê để rồi quên hết. Như vở Sám hối, tôi đã mạnh tay đưa thuyết luân hồi của Phật giáo vào vở kịch, vẫn là kịch ma nhưng tôi nghĩ nó mang nặng tính nhân văn hơn. Hay phim điện ảnh Thiên sứ 99, vẫn là cười đấy nhưng sẽ không phải cười vì những chuyện nhảm nhí.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên