12/10/2010 07:50 GMT+7

Chạy đâu để trốn phận đời

CÁT VŨ
CÁT VŨ

TT - Sau hai phần Hơi ấm bàn tay (9 tập) và Giấc mơ thiên đường (12 tập) từng tạo nhiều thương cảm nơi người xem, phần 3 trong chùm phim Câu chuyện pháp đình với tên gọi Ngã rẽ (30 tập) tiếp tục gửi đến khán giả những phận người đớn đau mà ga cuối cuộc đời của họ còn chất theo không ít niềm u uẩn.

KULeTyYy.jpgPhóng to
Ngã rẽ (kịch bản Minh Viên, đạo diễn Nguyễn Tường Phương) phát sóng trên HTV9 lúc 18g các ngày từ chủ nhật đến thứ tư hằng tuần, từ ngày 11-10-2010. Trong ảnh: Huỳnh Đông (vai Liêm lớn) và Minh Phương (Mai lớn) - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Bất ngờ “Liêm nhỏ”

Thủ diễn vai Liêm nhỏ rất ấn tượng, Nguyễn Trí Thảo 10 tuổi là món quà bất ngờ với chính đạo diễn của phim Ngã rẽ. Mất một thời gian dài lùng sục khắp các lò đào tạo ở TP.HCM vẫn chưa tìm ra gương mặt nhí nào phù hợp với vai Liêm nhỏ, đạo diễn Nguyễn Tường Phương đành phải đưa quân về vùng núi Thất Sơn (An Giang) quay phần Liêm lớn trước.

Các trợ lý phát hiện trong đám trẻ nhỏ nhà quê tò mò chạy theo xem đoàn quay phim có một cậu bé gương mặt rất sáng. Và thật bất ngờ, khi đạo diễn kêu diễn thử một cảnh trong kịch bản, cậu ta chẳng nói chẳng rằng cứ tự nhiên nhập vai.

Nguyễn Tường Phương mừng rỡ kêu lên: “Liêm nhỏ đây rồi”. Đến khi lồng tiếng cho Liêm nhỏ, đoàn phim đã mời hết các diễn viên nhí có nghề ở TP.HCM thử vẫn không ra vai, đạo diễn bèn liều đưa Thảo lên TP cho diễn luôn thoại, chẳng ngờ cậu làm quá tốt khiến đạo diễn lần nữa mừng muốn rơi nước mắt.

Phận người lần này trong Ngã rẽ là Liêm - Ngô Liêm. Cái tên khai sinh được đặt với hàm ý "không liêm chính" mang theo sự ruồng rẫy vì nghi ngờ vợ thiếu thủy chung của người chồng quyền chức, đã như một bóng đen phủ chụp lên cuộc đời Liêm từ khi còn thơ bé.

Bên nội không thừa nhận, bên ngoại chẳng cưu mang, hai mẹ con Liêm trôi giạt đến cái xóm thưa người heo hút ở lưng chừng một ngọn đèo dựa dọc theo đường cái quan.

Liêm lớn lên như cây cỏ hoang bên người mẹ trẻ bán thân lây lất qua ngày cho những tài xế xe tải nghỉ chân khi ghé đổ nước mui xe. Ở trường, Liêm bị các thầy cô đùn đẩy không muốn nhận vì là học sinh kém, "cá biệt", bị bạn bè tránh xa vì là "Liêm ghẻ". Liêm chỉ có con chó Bin làm bạn và trong một lần bị rơi vào hoàn cảnh khốn cùng muốn cứu "bạn" thoát chết, cậu bé đã ăn cắp tiền và bị đuổi học.

Rồi số phận vốn nghiệt ngã ấy bỗng như cơn cuồng phong hung ác trỗi dậy cuốn phăng cuộc đời cậu bé Liêm đơn độc ngay sau khi người mẹ tội nghiệp vừa nhắm mắt xuôi tay, mãi mãi nằm lại bên hốc đá vì kiệt sức.

Cứ thế, cậu trôi đi, trôi đi trong dông bão của đời mình để rồi gần 20 năm sau, cái tên Ngô Liêm, vốn đã bị chôn theo một thời tuổi nhỏ với cả xót xa lẫn nồng thắm, chợt sống lại trong ký ức buồn thương của tên tội phạm nguy hiểm tự biết mình đã quá muộn để quay về.

Ngã rẽ như một bức tranh mô tả phạm nhân với một nét vẽ dịu dàng chan chứa niềm cảm thông sâu sắc. Cả bộ phim là khúc nhạc buồn về thân phận một con người ngay từ khi sinh ra đã bị "thả trôi sông" mà suốt dòng chảy không biết níu giữ vào đâu để neo lại. Phim rất ít thoại, dành sự dẫn dắt phần lớn cho âm nhạc (nhạc sĩ Quang Anh) với những âm thanh trầm đặc, khi dồn dập, lúc thổn thức, chốc chốc lại rơi chầm chậm như những giọt buồn.

Giữa những nhốn nháo của nhiều phim truyền hình được làm chụp giật cốt để mua vui thoáng chốc, chùm phim Câu chuyện pháp đình nói chung và Ngã rẽ nói riêng của đạo diễn Nguyễn Tường Phương đã như một tiếng chuông chùa thôi thúc ở buổi chiều tà, đưa ta về với thế giới tự tại của sự chiêm nghiệm. Anh không kể một câu chuyện để biết, mà là để ngẫm nghĩ, để tự vấn. Tỉ như trong Ngã rẽ, hàng loạt tình huống đem lại cho người xem tiếng thở dài "nếu như"... Nếu như người cha có lòng bao dung, nếu như nhà trường bớt coi nặng thành tích, nếu như thầy cô đừng vô cảm... thì có lẽ xã hội đã không có thêm một tội nhân mang trọng án như Liêm.

CÁT VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên