13/11/2009 17:39 GMT+7

Âm nhạc và Linh Dung trong Chơi vơi

NGA LINH thực hiện
NGA LINH thực hiện

TTO - Chơi vơi, bộ phim VN được chờ đợi trong năm 2009 chính thức khởi chiếu toàn quốc từ 13-11. Dù không được nhắc đến nhiều như hai nhân vật Cầm và Duyên (Phạm Linh Đan và Đỗ Hải Yến thủ vai), Vy của Linh Dung vẫn tạo ấn tượng rất riêng cho người xem.

Âm nhạc và Linh Dung trong Chơi vơi

TTO - Chơi vơi, bộ  phim VN được chờ đợi trong năm 2009 chính thức khởi chiếu toàn quốc từ 13-11. Dù không được nhắc đến nhiều như hai nhân vật Cầm và Duyên (Phạm Linh Đan và Đỗ Hải Yến thủ vai), Vy của Linh Dung vẫn tạo ấn tượng rất riêng cho người xem.

Tìm Linh Dung trong quán nhỏ của chị trên “con đường cà phê” Triệu Việt Vương - Hà Nội, vẫn thấy hình ảnh nữ ca sĩ đầu cua cột băng-đô đỏ rực từng xuất hiện trong đêm nhạc Đại-Lâm-Linh. Cà phê Cộng chiều muộn văng vẳng “Dệt tầm gai í a…”, câu chuyện nhỏ bắt đầu xoay quanh bộ phim và âm nhạc…

* Cảnh đầu tiên Vy xuất hiện: đầu trọc, thân hình gợi cảm, giọng nói trầm đanh. Giới chuyên môn nhận xét chị có lối diễn tự nhiên đến lạ, gây cảm xúc mạnh cho người xem. Khó tin được đây là lần đầu chị đóng phim?

Nhạc phim Chơi Vơi

Chơi vơi sử dụng ba ca khúc nằm trong CD nhạc Đại-Lâm-Linh: Chiều, Mùa đôngDệt Tầm Gai. Ca sĩ Duy Khoa ( thủ vai chồng Duyên) cho biết, tại một số nơi như LHP Toronto, Canada, khán giả có phản hồi rất mạnh và thực sự muốn tìm hiểu quanh nhạc nền bộ phim.

- Tôi chưa bao giờ thấy mình có hứng thú với điện ảnh, nên thường không nắm lấy cơ hội(cười). Với vai Vy, mọi thứ diễn ra rất nhanh! Không có trao đổi trước với bạn diễn, đến ngày quay tôi mới gặp Jonny Trí Nguyễn, Hải Yến và nhanh chóng nhập vai.

Bộ phim áp dụng kỹ thuật thu thanh trực tiếp, các kiến thức thanh nhạc (nhịn thở, lấy hơi, giữ hơi trong bụng…) đã giúp tôi hoàn thành thoại và cả cái kết tự vẫn của Vy.

Nhưng công việc làm phim quả không như tôi hình dung! Khi hát, tôi làm chủ cách hát của mình. Còn trong diễn xuất, tôi phải học cách lắng nghe đạo diễn. Tôi đã hình dung khác về cảnh đầu tiên Vy xuất hiện, cũng đã nghĩ tôi cần có nhiều thời gian hơn để trao đổi với đạo diễn. Nhưng dần dần tôi biết được mong muốn của anh Chuyên, nên từ cảnh thứ hai, tôi diễn tự nhiên hơn.

* Chị thích nhân vật của mình ở điểm nào?

- Vy rất khác với Cầm. Nếu bạn đo tính cách của Cầm qua nét mặt, vầng trán, ánh mắt của Linh Đan, thì Vy của tôi bộc toạc hơn, mọi thứ xúc cảm của cô ấy đều thể hiện qua hành động. So với Cầm hay Duyên, Vy là người biết rõ hơn hết mình muốn gì. Cả cuộc đời cô ấy chỉ khao khát tình yêu của Thổ. Cô ấy bạo liệt nên nhiều lúc như mở toang không gian của phim ra. Đó là một sự cân bằng với sự chơi vơi của hai nhân vật nữ còn lại.

ImageView.aspx?ThumbnailID=374911
Ca sĩ Linh Dung (vai Vy) và Johnny Trí Nguyễn (vai Thổ) trong phim Chơi vơi - Ảnh: Blog Trí Nguyễn

* Trước đó, Vy không phải  là vai diễn được đo ni đóng giày cho ca sĩ Linh Dung. Lý do gì khiến chị lại nhận vai này?

- Ban đầu, anh Chuyên có “ướm” tôi vào vai nữ nhà văn Cầm, nguyện vọng khi ấy của anh là mời các diễn viên mới toanh tham gia bộ phim. Nhưng sau nhiều lần tập thử, tôi và diễn viên đóng vai Duyên không tìm được tiếng nói chung, không toát lên được mối quan hệ thầm kín, mang hơi hướng “đồng tính” giữa hai người phụ nữ đó.

Phải rất lâu sau, anh Chuyên quay lại và gợi ý tôi nhận vai Vy. Tôi đọc lại kịch bản một lần, nhận thấy Vy là một vai diễn độc lập, không phải đưa đẩy lời thoại với bạn diễn. Tôi ích kỷ lắm, tôi đóng phim đâu phải vì nghệ thuật, mà vì vì thích cảm giác bản thân phúc chốc là một người khác, cái ấy là thỏa mãn trí tò mò cá nhân tôi .

* Cơ duyên nào đã đem âm nhạc của Đại-Lâm-Linh đến với Chơi vơi?

- (Cười) Nói thật, khi phim chưa có nhạc nền, tôi xem mà không thấy hào hứng lắm. Một hôm, anh Chuyên gọi điện “cấp cứu”, nói tôi và anh phải đến ngay nhà nhạc sĩ Ngọc Đại, vì phim làm hậu kỳ rồi mà chưa tìm được nhạc nền phù hợp. Rất may là sau khi xem qua bản nháp, anh Đại đồng ý làm nhạc ngay.

ImageView.aspx?ThumbnailID=374916

Nếu bạn đã từng nghe CD Đại- Lâm- Linh (không phải nghe qua lời đồn đâu nhé), bạn sẽ thấy âm nhạc trong đó gần với bản năng con người và gợi mở cho bạn nhiều cảm xúc. Nghe xong, bạn có thể đánh giá theo cách riêng, theo cảm nhận riêng của mình. Những mâu thuẫn về giới tính, cảm xúc, ý niệm, tư tưởng, tôn giáo trong Đại-Lâm-Linh… đều là những mâu thuẫn có thật của người Á Đông. Và vô tình khối mâu thuẫn ấy gặp lại nhau trong phim Chơi Vơi của anh Chuyên.

* Bao giờ chị sẽ tái xuất, sau hai liveshow và 1 CD nhạc?

- Sau việc CD nhạc Đại- Lâm- Linh được cấp tem của Cục nghệ thuật biểu diễn, nhưng lại không nơi nào nhận bán như đã hứa trước đó, tôi thấy hơi hụt sức. CD nhạc này rốt cuộc chỉ lưu hành tại quán cà phê của tôi và một số nơi khác của bạn bè. Hiện tôi chưa có cảm giác tốt để  bắt tay vào một kế hoạch cụ thể liên quan đến âm nhạc. Có lẽ Cộng là nơi duy nhất tôi còn nghe thấy mình cầm cây đàn lên chơi tại thời điểm này.

NGA LINH thực hiện

* Tin bài liên quan:

>> Chơi vơi cảm xúc>> Chơi vơi - mới, lạ và...>> Chơi vơi dự liên hoan phim tại Anh, Ba Lan>> Chơi vơi sẽ ra rạp Việt Nam vào 15-11-2009>> Giải mã phim Chơi vơi: Một hiện tượng phim tài trợ>> Toronto nồng hậu đón Chơi vơi>> Chơi vơi tranh giải tại LHP Bangkok

NGA LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên