11/11/2009 08:14 GMT+7

Chuyện kể từ những chiếc giày

KIM CHI
KIM CHI

TT - Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào ngày 6-9-2009, chương trình nghệ thuật múa Chuyện kể những chiếc giày đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Vào ngày 12 và 13-11, chương trình tiếp tục được công diễn lúc 20g tại Nhà hát TP.HCM.

Chuyện kể từ những chiếc giày

TT - Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào ngày 6-9-2009, chương trình nghệ thuật múa Chuyện kể những chiếc giày đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Vào ngày 12 và 13-11, chương trình tiếp tục được công diễn lúc 20g tại Nhà hát TP.HCM.

ImageView.aspx?ThumbnailID=374368
Tốp múa nam trong tiết mục Chuyện những chàng trai - Ảnh: Hạo Nhiên

Hành lang nhà hát lớn trưng bày những đôi giày múa. Ðó không phải là những đôi giày mới tinh được làm từ những người thợ làm giày nổi tiếng. Chúng là những đôi giày cũ mèm, loang lổ vết ố, ghi dấu những ngày tháng luyện tập gian khổ của người nghệ sĩ múa. Từ những đôi giày múa sờn rách, không gian nghệ thuật của Chuyện kể những chiếc giày mở ra gần gũi và xúc động.

Chuyện kể những chiếc giày gồm nhiều câu chuyện khác nhau, tuân theo một trật tự nhất định, chặt chẽ. Mỗi câu chuyện là một mảnh ghép riêng về cuộc đời nghệ sĩ múa. Tất cả hợp thành một bức tranh tổng thể: từ những ngày ở lớp học múa với những bài học căn bản như khởi động, xoay người, đá chân (Chuyện sàn tập) đến chuyện cơm áo gạo tiền (Chuyện đời thường).

Bước ra khỏi lớp học múa, những nghệ sĩ múa tất tả làm đủ công việc: múa đám cưới, dạy nhảy, dạy múa cho thiếu nhi để mưu sinh và nuôi dưỡng ước mơ theo đuổi múa chuyên nghiệp.

Câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ bình dị của kịch múa, không nặng phô diễn kỹ thuật. Chất hóm hỉnh, lòng yêu đời, yêu nghề của người nghệ sĩ đã lấy được nụ cười khán giả để rồi người xem thấy lòng mình lắng lại trước tâm sự của người nghệ sĩ: cảm giác cô độc, lẻ loi phía sau hào quang sân khấu.

Chuyện kể những chiếc giày gồm 11 tiết mục: Chuyện sàn tập, Chuyện đời thường, Chuyện những chàng trai, Anh em nhà Thùy Chi, Xa nhà, Chuyện những người bạn, Ngã rẽ, Giày, Ước, Kỷ niệm, Chuyện kể tiếp. 11 tiết mục này được trình diễn theo trật tự nhất định hợp thành một câu chuyện lớn trong cả vở diễn.

Chương trình do các diễn viên vũ đoàn Arabesque biểu diễn, đạo diễn: nghệ sĩ Tấn Lộc, các biên đạo múa: Noriko Kuroe, Tố Như, John Huy Trần, Thùy Chi, Ngọc Khải, Minh Tâm và Tấn Lộc.

Anh em nhà Thùy Chi

tiếp nối mạch câu chuyện của những chiếc giày. Ấn tượng tiết mục này để lại cho người xem không chỉ là phần nhạc nền hiện đại lấy từ ca khúc Halo của Beyonce, không chỉ ở màn diễn bóng và người, những động tác uyển chuyển, điêu luyện, mà chính là ở nhiệt huyết và ước mơ của người nghệ sĩ: học lên biên đạo múa.

Phía sau sân khấu là chính cuộc đời: Thùy Chi vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Chuyên tâm nâng cao trình độ chuyên môn, sau khi hoàn thành khóa học bảy năm tại Trung Quốc, Thùy Chi về nước và theo học tiếp Trường Múa VN vì e mình bị ảnh hưởng nhiều từ nghệ thuật múa Trung Quốc. Từ tháng 9-2009, cô lại tiếp tục theo học lớp biên đạo múa (kéo dài bốn năm) tại Trung Quốc.

Ðêm diễn Chuyện kể những chiếc giày cũng tạo ấn tượng trong lòng người xem với hình thức múa trên mặt phẳng nghiêng. Chín ô ánh sáng trên mặt phẳng nghiêng, chín con người, chín số phận lần lượt bước ra khỏi vùng sáng. Chỉ còn lại một người bước đi về vùng sáng và ngồi co ro dưới ánh sáng chiếu thẳng đứng.

Cũng trên mặt phẳng nghiêng như một ước lệ của triền dốc ấy, vở diễn đạt đến cao trào và ám ảnh khi những nghệ sĩ trình diễn câu chuyện Ước. Ước mơ và lòng đam mê vẫn là nguồn động lực lớn lao khiến các diễn viên múa vẫn bám trụ với nghề, say mê với nghề.

Có ai biết để có được sự hào nhoáng lấp lánh hay tươi đẹp quyến rũ như khán giả vẫn nhìn thấy trên sân khấu, diễn viên phải đổ những giọt mồ hôi khổ luyện, phải chịu đựng những cơn đau bất tận của cơ thể bởi những bài tập luyện không ngưng nghỉ, phải cố gắng vượt lên trên những giới hạn của bản thân.

Những thăng trầm còn đọng lại trên từng chiếc giày múa hay bên chiếc gióng múa đã sờn theo thời gian là câu chuyện của cuộc đời họ: dấu vết của sàn tập, sân khấu, chấn thương... Kể Chuyện kể những chiếc giày, những người nghệ sĩ không chỉ kể câu chuyện của cuộc đời họ mà còn thông qua múa tỏ bày ước mơ...

KIM CHI

KIM CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên