16/08/2009 14:31 GMT+7

Tranh cãi về bộ trang phục dân tộc Peru tại cuộc thi HHHV 2009

N.XUÂN (Theo BBC News, globalbeauties, missuniverse)
N.XUÂN (Theo BBC News, globalbeauties, missuniverse)

TTO - Người đẹp Karen Schwarz đại diện đất nước Peru đã trình diễn bộ trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ điệu nhảy La Diablada (Điệu nhảy của quỷ) trong đêm trình diễn trang phục dân tộc ngày 10-8 tại cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2009, đã bị Bolivia chỉ trích gay gắt.

* Công bố ban giám khảo và MC cuộc thi HHHV 2009

Chùm ảnh các Hoa hậu Hoàn vũ trong trang phục dân tộc

G2S2fgUB.jpgPhóng to
Người đẹp Karen Schwarz của Peru với trang phục truyền thống gây tranh cãi

Bộ trang phuc dân tộc này đã gây phẫn nộ̣ trong giới báo chí cũng như trên các blog của đất nước Bolivia vì Bolivia buộc tội Peru “chiếm đoạt” di sản văn hóa đã được Unesco công nhận đối với điệu nhảy này của đất nước họ.

Bộ trưởng bộ văn hóa của Bolivia Pablo Groux đã phát biểu trên tờ Peruvian rằng Bolivia sẽ kiện Peru. Trong khi đó Peru tỏ ra "điềm tĩnh" hơn trong sực việc này khi cho rằng điệu nhảy này là một phần văn hóa của Altiplano hoặc vùng cao nguyên của Peru, là điệu nhảy mà cả hai quốc gia có những điểm chung.

Ở Peru điệu nhảy La Diablada thường được trình diễn trong lễ hội ở Puno - miền Nam của Peru. Còn ở Bolovia đây là điệu nhảy chính trong lễ hội Oruro của vùng Andean và nó đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa.

Eimnldxa.jpgPhóng to
Dominique Peltier của Bolivia trong trang phục truyền thống

Trong khi đó trang Global Beauties đưa tin, Diana Broce, Hoa hậu Panama, là người đẹp đoạt giải Hoa hậu trình diễn trang phục dân tộc đẹp nhất. Còn trên trang web chính thức của Miss Universe 2009 vẫn chưa có thông tin chính thức về kết quả giải Trang phục dân tộc đẹp nhất.

zxFizURc.jpgPhóng to
Người đẹp Diana Broce của Panama trình diễn trang phục truyền thống được cách điệu từ trang phục trong một vũ điệu Diablico Sucio - một vũ điệu dân gian của Panama.

Trên trang Globabeuties cũng đưa tin người dẫn chương trình trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ trong năm nay (diễn ra vào ngày 23-8, tại Habamas) là đương kim Hoa hậu hoàn vũ Dayana Mendoza và nhân vật nổi tiếng trên sóng phát thanh ở Bahamas - Ed Fields.

Còn thành phần ban gíam khảo cuộc thi HHHV 2009 sẽ là nhà sản xuất nhiều chương trình nổi tiếng trong đó có American Idol - Steven Schillaci; Mark Wylie của show Best Buddies Talent; nhà sản xuất David Friedman; chủ tịch quản lý người mẫu của Trump - Corinne Nicolas; biên đạo múa Mario Mosley, đạo diễn Michael Kors.

Đặc biệt đêm chung kết sẽ có sự xuất hiện của ngôi sao ca nhạc nước Anh Anthoney Wright với ca khúc Wud if I Cud.

N.XUÂN (Theo BBC News, globalbeauties, missuniverse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên