15/08/2009 06:02 GMT+7

Nhà thơ A Khuê: nhẹ rời cõi tạm

ÐỖ TRUNG QUÂN 
ÐỖ TRUNG QUÂN 

TT - Nếu đột ngột hỏi "A Khuê là ai?", nhiều người được hỏi chắc không nhớ ra, không biết là ai. Nhưng nếu tiếp tục bằng lời ca: Về đây nghe em! Về đây mặc áo the đi guốc mộc, kể chuyện tình bằng lời ca dao… thì lại cam đoan ai cũng biết bài hát ấy. A Khuê chính là tác giả phần ca từ của bài hát ấy.

exnIOfsT.jpgPhóng to
Nhà thơ A Khuê -Ảnh: QUỐC VIỆT

A Khuê tên thật là Hoàng Văn Phúc. Khuê là tên cô gái anh yêu khi mới 15 tuổi. Chi tiết được tiết lộ một cách… nho nhỏ bên tai một người bạn khác vì anh rất nể vợ. Bây giờ thì có thể tiết lộ. Con người hiền lành, tôi tin rằng khó có thể gây gổ với anh vì anh… quá hiền lành. Khi chuông cửa nhà tôi leng keng bảy năm trước, một người đàn ông ăn mặc sơ sài, gương mặt không có gì ấn tượng tự giới thiệu: "Tôi là A Khuê!".

Anh đến để cảm ơn tôi về chuyện đã lên tiếng bênh vực anh trên báo những năm ấy. Chuyện cũ, tôi không muốn nhắc lại (A Khuê sau đó đã "được" ghi tên trên ca khúc Về đây nghe em của nhạc sĩ Trần Quang Lộc), chỉ nhớ hai năm sau anh lại gọi: "Tôi làm nhạc rất nhiều nhưng không biết cách nào phổ biến, anh giúp tôi chứ?". Vụ này thì tôi đành từ chối vì không có kinh nghiệm. A Khuê có vẻ buồn. Ít lâu sau tôi nghe Trần Thu Hà hát Tình thiên thu, nhạc và lời A Khuê. Tôi nghĩ dù sao anh cũng đã làm được phần nào mong ước của mình.

Nay thì A Khuê đã mất. Tác giả của tập thơ in trước 1975 Lùa bò trong sương đã "đi lùa bò", tôi thường đùa với anh như thế. Tôi chỉ nhớ mang máng vài câu thơ của anh, thứ thơ trữ tình, tiêu dao, thơ mộng như khuynh hướng thơ một thời tuổi trẻ mơ mộng:

…Ðồi trăng không ngớt vi vuBữa nay tôi ngậm sương mù thở thanÐồi trăng mỏng diệu diệu vàngHồn bay, bay giữa hai hàng hoa lê…

Bài thơ không nhiều người nhớ nhưng Này hồn ơi dâng cao dâng cao, mang ánh sáng hân hoan cho đời, và về đây cho nhau nụ cười yêu thương. Về đây nghe em! Về đây nghe em! Về đây cùng hát trên sông nước này… và nhặt hoa xin tạ chút ơn. Hạnh phúc khi đã gặp nhau… thì ai cũng biết. Thế là đủ. Thế là nhẹ nhõm rời cõi tạm. Ðâu phải một đời ai cũng được một lần nghe vang vọng lời hát của mình...

Nhà thơ A Khuê sinh năm 1948 tại Tứ Kỳ, Hải Dương, đã qua đời do tai biến cấp tính lúc 20g30 ngày 13-8-2009 tại Bệnh viện tỉnh Bình Phước, hưởng thọ 61 tuổi.

Ông sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật với bố là danh cầm violon Hoàng Liêu, anh trai là nhạc sĩ Hoàng Lương. Như ông từng kể, thuở nhỏ ông thường bị cha bắt học vĩ cầm, thuở thanh niên lại từng có thời gian chơi nhạc kiếm sống. Thế nhưng công chúng vẫn quen ông như một thi nhân với gia tài hơn ngàn bài thơ, trong đó nổi tiếng nhất là tập Lùa bò trong sương và tập Vàng bay.

Với nhạc, ông cũng đã có gần 300 ca khúc song công chúng lại không có dịp thưởng thức các tác phẩm này. Đời sống kinh tế quá khó khăn đã không cho ông cơ hội giới thiệu chúng đến bạn yêu nhạc trừ một số bài như Tình thiên thu, Nhánh hoa xưa (thơ Trương Đình Tuấn), album Mặt trời đã lên (in chung với nhạc sĩ Bạch Cung Thạnh).

Lễ động quan diễn ra lúc 7g ngày 16-8-2009. An táng tại nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài.

--------------------------------

Linh cảm

(Tặng A Khuê sau một cơn đau tim)

Ta bệnh ta nằm như con cúi rơmChiếu thay mềnSách thay gốiChiếc bình trà cạn dần

Ta nhăn mặt cắn vầng trăng xếch ngượcCon kiến bò trong túi áo raTa bệnh ta nằm với bóng taCon chữ nhập nhoè đom đómTim thắtVầng trăng rớm máuRạn nứt chiếc bình tràQuờ tay chạm hư không

Nhắm mắtCòn mong tiếng người gõ cửa

(*) Nguyễn Ngọc Vũ - nhà báo, người bạn vong niên của thi sĩ A Khuê ở Bình Phước. Bài thơ này do Nguyễn Ngọc Vũ viết tặng A Khuê sau một cơn đau tim. Trong nhiều năm qua thi sĩ A Khuê chống chọi với căn bệnh này trong nghèo khó, nhưng cuối cùng cũng không qua khỏi.

Nhắm mắt/ Còn mong tiếng người gõ cửa thật đúng với tính cách yêu thương cuộc đời quá đỗi của A Khuê.

ÐỖ TRUNG QUÂN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên