14/07/2009 08:42 GMT+7

Ai bảo người lớn thông minh hơn?

QUANG KIỆT
QUANG KIỆT

TT - Được phát sóng lần đầu tiên trên kênh truyền hình FOX tại Mỹ vào tháng 2-2007, Are you smarter than a 5th grader? (*) (tạm dịch Bạn có thông minh hơn một học sinh lớp 5 không?) nhanh chóng nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả Mỹ và đã được 50 quốc gia trên thế giới mua bản quyền.

WdzZ1IkV.jpgPhóng to
Một chương trình của game show Ai thông minh hơn học sinh lớp 5? - Ảnh: dongtay.com

Sức hấp dẫn của Are you smarter than a 5th grader? chính từ... tên gọi của nó, đánh đúng tâm lý và có phần khiêu khích với hầu hết những người trưởng thành, đã qua thời tiểu học từ rất xa. Ai cũng nghĩ mình đã học qua và kiến thức bậc tiểu học đơn giản, nên việc vượt qua 11 câu hỏi và giành lấy 1 triệu USD là điều không quá khó.

Nhưng nghĩ vậy mà không phải vậy! Thực tế, chương trình này đã chứng kiến sự bỏ cuộc và thua cuộc của rất đông người chơi. Điều này làm Are you smarter than a 5th grader? ngày càng thu hút khán giả tại Mỹ vì ai cũng muốn chứng tỏ mình thông minh hơn học sinh lớp 5 và giành giải thưởng hết sức có giá trị của chương trình.

Ai thông minh hơn học sinh lớp 5? (**) - phiên bản VN của Are you smarter than a 5th grader? - mặc dù chỉ chính thức lên sóng từ ngày 19-6-2009 nhưng cũng hứa hẹn sẽ trở thành một chương trình thu hút. Bởi giải thưởng ít hơn (tối đa là 50 triệu đồng) và format giống với chương trình gốc, nhưng mức độ câu hỏi có phần gay cấn và cũng khiến không ít người chơi thấy... đau đầu. Đúng là thế thật!

Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản, xoay quanh các môn học từ lớp 1 đến lớp 5 của học sinh Việt Nam như “Khi vẽ chân dung, bộ phận nào được chú trọng nhất?” hay “Cây su hào có gì đặc biệt?” rồi “Vây cá để làm gì?”... đã khiến những người lớn tham gia chương trình hết sức bối rối, loay hoay lục lại trí nhớ và đưa ra câu trả lời. Rồi những người bạn đồng hành là học sinh tiểu học có thể đưa ra câu trả lời quá nhanh cũng gây áp lực không ít lên người chơi.

Thế nhưng, theo nhiều khán giả, chương trình tại Việt Nam sẽ ít có người chơi nào dám mạo hiểm trả lời câu hỏi thứ 11, bởi nếu vượt qua 10 câu, họ sẽ nhận được 30 triệu đồng, trả lời đúng câu 11 sẽ được 50 triệu đồng nhưng nếu sai chỉ còn 2 triệu đồng!

Xem chương trình mới nhận thấy: kiến thức là vô tận, không phải cứ qua thời tiểu học rồi là có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi dành cho học sinh tiểu học. Đồng thời nhiều khán giả cũng phải giật mình vì lượng kiến thức, vì những gì mà học sinh bậc tiểu học bây giờ phải lĩnh hội, phải học quả thật quá nhiều so với các thế hệ trước, thậm chí là nhiều kiến thức mà ngay cả khi trưởng thành cũng ít người biết đến.

Để rồi xem mỗi câu hỏi hiện ra, những khi chương trình kết thúc lại hiểu thêm về việc học của con cháu mình. Và dù rất khó khăn cũng phải thừa nhận rằng: người lớn chưa hẳn đã thông minh hơn một học sinh lớp 5!

----------------------

(*) Khán giả tại Việt Nam có thể theo dõi trên kênh Star World, 19g thứ tư hằng tuần.

(**) Phát sóng lúc 20g thứ sáu hằng tuần trên kênh HTV2.

QUANG KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên