25/03/2004 05:10 GMT+7

Gặp nhau cuối tuần: không ngưng, mà sẽ đổi mới

 ANH THƯ
 ANH THƯ

TT - “Đó chỉ là trò cá tháng tư!”, đạo diễn Khải Hưng cho biết trước nguồn tin Gặp nhau cuối tuần (GNCT) sẽ “khai tử” vào đầu tháng tư.

mI1wTBTA.jpgPhóng to
Tiểu phẩm Thủ tục hành chính
TT - “Đó chỉ là trò cá tháng tư!”, đạo diễn Khải Hưng cho biết trước nguồn tin Gặp nhau cuối tuần (GNCT) sẽ “khai tử” vào đầu tháng tư.

Khẳng định trên của giám đốc TT sản xuất chương trình của Đài truyền hình VN - VFC Khải Hưng nhằm đính chính nguồn tin trên được tung ra cách đây một tuần trên báo điện tử VietNamNet (báo Tuổi Trẻ cũng đã đưa), ngay lập tức bài báo ấy lọt trong top 10 được bạn đọc truy cập nhiều nhất (đứng thứ hai trong ngày 17-3, thứ ba trong ngày 18-3...)

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, người trực tiếp thiết kế chương trình GNCT, phân trần: “Lẽ ra... cá tháng tư mà bật mí trước thì mất hay, làm gì còn bất ngờ nữa, thế nhưng nếu chúng tôi không nói ra ngay thì còn “nguy hiểm” hơn”.

Vậy là thay vì lìa đời thì lại là mừng ngày ra đời: đúng vào ngày 1-4-2000 (ngày “cá tháng tư” - một ngày mà theo tập tục phương Tây người ta tha hồ nói dối) GNCT chào đời trên sóng VTV3, đến ngày 1-4-2004 GNCT chuẩn bị bước qua tuổi lên 5.

Thẳng thắn mà nói thì suốt một thời gian dài GNCT bị không ít người xem đài kháo nhau đổi thành... “vật nhau đuối dần”, đi đâu cũng nghe cụm từ... dân gian ấy. Tiếng cười trong GNCT trở thành nhạt, nhàm và chán. “Vâng, chính bản thân tôi cũng có lúc nghĩ chương trình nên thôi đi là vừa - đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết - Nhưng rồi tôi lại nghĩ nếu gặp khó khăn mà bỏ cuộc thì chẳng hay lắm. Tại sao không xem đó là thử thách để tìm cách đổi mới?”.

Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đã diễn ra. Gala cười 2003, một sáng kiến của êkip GNCT nhằm qui tụ các cây hài trứ danh ngoài Bắc lẫn trong Nam cùng nhau trổ tài vào khoảng cuối năm vừa qua, dù còn một số “hạt sạn” thì vẫn thành công ngoài mong đợi.

Đáng nói hơn, GNCT không chỉ là “sân tung hứng” dành riêng cho các diễn viên hài. Giờ đây, GNCT được cấu trúc trở thành diễn đàn: thảo luận một chủ đề thời sự, mời những nhân vật tiếng tăm trong xã hội lên tiếng, kết hợp với tiểu phẩm của các diễn viên bày trò hài hước có liên quan đến chủ đề.

Như một thể nghiệm được đưa lên sóng cách đây chưa lâu, gây nên... sửng sốt thú vị, ai xem cũng phải nhớ. Với cách ăn nói lịch lãm, nhà sử học Dương Trung Quốc thu hút khán giả cùng vào cuộc với ông trong diễn đàn của GNCT về “thủ tục hành chính”.

Theo đó, một xã hội công dân vẫn cứ còn là mục tiêu phấn đấu sau gần 60 năm tồn tại của nhà nước cách mạng VN. Tiểu phẩm sân khấu được diễn sau đó, đặc biệt trong diễn xuất của nghệ sĩ lão thành Trần Hạnh hóa thân vào một nhân vật phải chạy vắt giò lên cổ để lo thủ tục... khai sinh cho chính mình khiến người xem cười chảy nước mắt. Chương trình Thủ tục hành chính vừa có được độ sắc sảo chính luận lại vừa đem lại tiếng cười sâu xa.

Sự mở rộng từ hình thức giải trí trở thành một talk show (chuyên mục đối thoại tương tác) như vậy đang đánh dấu một bước chuyển động mới của GNCT. Hi vọng với hướng đi mới, GNCT sẽ mạnh khỏe hơn chứ không “đuối dần” như trước đây.

 ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên