03/03/2008 22:07 GMT+7

Niềm tin bị đánh cắp - sức bật mới từ Nhà hát Kịch TP.HCM

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTO - Ra mắt vào những ngày cận tết Mậu Tý 2008, vở kịch Niềm tin bị đánh cắp của Nhà hát Kịch TP.HCM "thiệt thòi" khi không nhận được sự giới thiệu của báo chí.

QaUepqHq.jpgPhóng to
Nhà hát Kịch TP.HCM tạo cho vở diễn Niềm tin bị đánh cắp một bề mặt sáng láng chứa bên trong một sức bật mới - Ảnh: Hòa Bình

Vậy mà những suất diễn sau tết của vở kịch có đề tài, phong cách dàn dựng nghiêm túc này lại bán được vé rất khả quan với trên dưới 200 ghế/suất diễn.

Thực tế này cho thấy Nhà hát Kịch TP.HCM - sân khấu vốn vắng khách nhiều năm trước đây - đang có một sức bật nhiều hứa hẹn trong cuộc đua tìm kiếm khán giả cùng các sân khấu khác.

Điều đầu tiên đáng nói về Niềm tin bị đánh cắp là tác giả trẻ, gần như mới toanh, Hoàng Linh Hương đã có một kịch bản chắc tay. Trong kịch đầy ắp những tình tiết có thật trên mặt báo hằng ngày từ chuyện thức ăn chăn nuôi gây chết vật nuôi, công ty sản xuất phải bồi thường; chuyện kiện tụng về bản quyền sản phẩm; chuyện các công ty cạnh tranh, hại nhau bằng thủ đoạn; chuyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản giữa vợ chồng…

Những chất liệu này được tác giả nhào nặn thành một câu chuyện càng lúc càng kịch tính với đủ các yếu tố tâm lý: có tình yêu - tình bạn, có sự chân thành, trung hậu lẫn có những âm mưu, sự phản bội, và có cả luật nhân quả để con người ta thấy tin vào nhân cách sống đẹp sẽ đưa đến kết cục tốt đẹp. Các mối gút gay cấn trong kịch được tác giả cài đặt khá khéo léo để người xem nửa đoán được - nửa không đến tận cuối câu chuyện.

BxmaogSy.jpgPhóng to
Mai Mai và Huỳnh Đông - hai diễn viên trẻ nét diễn, sức diễn càng lúc càng sâu hứa hẹn sự bật lên - Ảnh: Hòa Bình
Tuy nhiên cách mở gút kịch Niềm tin bị đánh cắp để người sống tốt không gặp nạn đã không được đắt giá lắm. Dẫu vậy, vẫn có thể nói Niềm tin bị đánh cắp là kịch bản khá trong mặt bằng kịch bản sân khấu hiện nay từ cách thể hiện đến chiều sâu nội dung: đừng để những giả trá, đắng cay, khó nghèo từ cuộc sống biến mình thành một người chỉ biết sống bằng lòng hận thù, hằn học hay lòng tham.

Nhà hát Kịch TP.HCM đã khoác cho kịch bản Niềm tin bị đánh cắp một bề mặt sáng láng trong thiết kế đạo cụ sân khấu khá sang và đẹp, cũng như sử dụng kỹ thuật sân khấu quay, kết hợp cảnh trí chiếu bằng màn hình.

Đạo diễn trẻ Hoàng Duẩn cũng tạo được ấn tượng ở người xem với mảng xử lý sân khấu quay liên tục – cho ra hai cảnh diễn đan xen liên tục tạo không khí khá hồi hộp nơi người xem - dù sân khấu quay có vài chi tiết bất tiện. Cách họa sĩ Phan Phan và đạo diễn Hoàng Duẩn đặt cảnh trí sân khấu quay ở một góc chéo cho ra không gian rộng, sâu - nhìn sang, đẹp cũng là một thành công của Niềm tin bị đánh cắp.

Về phần diễn viên, tuy các gương mặt trong Niềm tin bị đánh cắp tuy không nổi bật nhưng diễn rất chắc vai, nhiều lúc để lại được cảm xúc lắng đọng nơi người xem. Những diễn viên trẻ như Mai Mai, Huỳnh Đông nét diễn, sức diễn như bật lên, thu hút được được sự chú ý của khán giả, và cho thấy rằng họ còn có thể làm được nhiều hơn nữa.

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên