01/11/2007 08:11 GMT+7

Luật đời - luật nhân quả

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Phản ánh một đề tài lạ, gai góc và đậm chất thời sự, tiểu thuyết Luật đời và cha con của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn từng thu hút sự chú ý của nhiều độc giả. Và bây giờ tác phẩm này tiếp tục đến với khán giả dưới lăng kính mới: phim truyền hình.

ToMT0HV3.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Luật đời
TT - Phản ánh một đề tài lạ, gai góc và đậm chất thời sự, tiểu thuyết Luật đời và cha con của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn từng thu hút sự chú ý của nhiều độc giả. Và bây giờ tác phẩm này tiếp tục đến với khán giả dưới lăng kính mới: phim truyền hình.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bộ phim dài 25 tập Luật đời sẽ bắt đầu phát sóng từ ngày 2-11, ngay sau khi phim Ma làng kết thúc. Đây quả là thử thách lớn với đạo diễn Mai Hồng Phong - người từng được biết đến qua các bộ phim Đèn vàng, Lãnh địa đen, Cô gái từ Bangkok, Đất lành, Những ngọn nến trong đêm, Con nhện xanh... Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh.

* Điều gì khiến anh tâm đắc nhất khi thực hiện bộ phim này?

- Kịch bản của bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết tôi đã đọc và rất thích. Khi xem Luật đời, khán giả có thể sẽ cảm thấy rùng mình, buồn bã, oán hận. Thông qua quá trình thăng trầm của kiểu mẫu gia đình trong thời mở cửa, người xem chiêm nghiệm nhiều vấn đề trong cuộc sống. Một số vấn đề nhạy cảm, những vấn đề của quá khứ, hiện tại được đề cập trong tác phẩm cho đến nay vẫn còn nóng hổi. Ví dụ như vấn đề đảng viên làm kinh tế hoặc việc một số đảng viên lợi dụng danh nghĩa Đảng để làm điều không đúng. Bên cạnh đó, những cái cũ kỹ, lỗi thời, những rào cản không hợp lý - mối nguy hiểm đối với sự phát triển của cuộc sống cũng sẽ được phản ánh trong Luật đời.

Luật đời xoay quanh cuộc sống của các thành viên trong gia đình ông Hòe. Vì hoàn cảnh, ông đã bỏ bà vợ ở quê và lấy bà Phụng - một nhân viên mậu dịch. Là một sĩ quan quân đội chuyển ngành thành cán bộ tuyên huấn cao cấp, ông luôn đề cao nguyên tắc trong cả cuộc sống và công việc. Gia đình có ba thế hệ sinh sống ấy bắt đầu xáo trộn khi người con trai của ông là Lê Đại từ bỏ nghề lính, ra khỏi Đảng lập doanh nghiệp và lao vào kiếm tiền. Các thành viên trong gia đình mải theo đuổi những mục đích của riêng mình mà dần xa nhau, đẩy gia đình đến bờ vực tan vỡ: vợ ngoại tình, con trai hư hỏng…

Phim do Đặng Diệu Hương, Trần Phương Lan viết kịch bản; đạo diễn Mai Hồng Phong, Hồng Nhung. Các diễn viên tham gia gồm có NSƯT Mạnh Cường, Hà Văn Trọng, Quốc Tuấn, Thanh Thúy, Hoàng Mai...

* Luật đời muốn nói điều gì, thưa anh?

- Đó là luật nhân quả. Điều này không lạ trong cuộc sống. Trong dân gian ông cha ta đã có câu “Ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão”, “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Bi kịch số phận của các nhân vật trong phim đã minh chứng điều này. Kết phim có nhiều nỗi buồn hơn niềm vui, hi vọng vẫn chỉ là hi vọng và như thế có nhiều việc để mọi người cần phải làm.

* Mượn câu chuyện của một gia đình để nói về vấn đề của xã hội, đề tài này không phải là mới. Trước đây phim truyện VN cũng có vài bộ phim rất thành công như Mùa lá rụng chẳng hạn. Liệu Luật đời có thể tạo thêm một dấu ấn mới?

- Khi được ban lãnh đạo giao thực hiện bộ phim này, tôi rất yên tâm vì guồng máy của Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN đã thật sự chuyên nghiệp. Kịch bản được biên tập rất kỹ lưỡng. Công việc của đạo diễn chỉ là chuyển hóa như thế nào để từ ngôn ngữ thành hình ảnh, âm thanh, bối cảnh… không làm xê dịch ý tưởng ban đầu.

Kinh phí làm phim eo hẹp nên việc tái tạo không gian xưa của thời kỳ bao cấp khó khăn. Họa sĩ Bùi Minh Tuấn đã rất cố gắng, nhưng có lẽ cũng khó tránh khỏi những sai sót. Điều may mắn là các diễn viên nhập vai rất tốt. Đặc biệt, nghệ sĩ Hà Văn Trọng đảm nhiệm rất thành công diện mạo bên ngoài lẫn bên trong nhân vật ông Hòe.

Với một kịch bản hay, kịch tính, diễn viên có tên tuổi diễn xuất tốt, tôi tin phim sẽ thuyết phục được người xem.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên