11/09/2006 14:57 GMT+7

Một triệu người chết vì tự tử mỗi năm

TƯỜNG VY (Theo Xinhua, Earth Times)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua, Earth Times)

TTO - Mỗi năm thế giới có khoảng 20-60 triệu người cố tự tử, với khoảng 1 triệu người chết. Con số này cao hơn cả số người thiệt mạng vì án mạng và chiến tranh!

9DGvUnmo.jpgPhóng to

Mỗi năm thế giới có khoảng 20-60 triệu người cố tự tử, nhiều người trong số họ bị trầm cảm

TTO - Mỗi năm thế giới có khoảng 20-60 triệu người cố tự tử, với khoảng 1 triệu người chết. Con số này cao hơn cả số người thiệt mạng vì án mạng và chiến tranh!

Con số trên được tiến sĩ Jose Manoel Bertolote, một quan chức sức khỏe tâm thần thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra nhân Ngày thế giới ngăn ngừa tự tử lần thứ ba vào hôm qua, 10-9.

Theo Brian Mishara, Chủ tịch Hiệp hội ngăn ngừa tự tử quốc tế (IASP), tỷ lệ tự tử có thể giảm nếu các nước hạn chế người dân tiếp cận với súng, thuốc, thuốc trừ sâu và điều trị tốt hơn cho những người bị trầm cảm, nghiện rượu và mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Theo Bertolote, khoảng 1/3 trong số những người tự tử trên thế giới sử dụng thuốc trừ sâu để kết liễu mạng sống mình.

Các bác sĩ, nha sĩ và bác sĩ thú y là nhóm có nguy cơ tự tử đặc biệt cao, nhưng nguyên nhân không phải vì nghề nghiệp họ gây stress cao mà phần nhiều là do họ có điều kiện tiếp xúc với các hóa chất gây chết người và biết rõ cách sử dụng chúng.

Những người mất việc đột ngột cũng có nguy cơ tự tử cao hơn những người sống trong điều kiện xã hội nghèo khó trong thời gian dài. Tương tự như vậy, những người sống ở các nước có luật cấm tự tử như Singapore, Libăng và Ấn Độ ít tự tử hơn nếu họ có ý nghĩ tự tử, bởi những lo ngại chính phủ có thể trừng phạt họ.

"Những luật này không có hiệu quả ngăn cản người ta tự tử nhưng khiến cho việc tự tử của họ khó khăn hơn", Mishara nói.

Mỗi năm, IASP và WHO đều lấy Ngày thế giới ngăn ngừa tự tử để kêu gọi chú ý hơn đến vấn nạn tự tử - nguyên nhân hàng đầu gây ra những cái chết sớm và là những cái chết có thể ngăn ngừa được.

Chủ đề Ngày thế giới ngăn ngừa tự tử năm nay mang tên "Thông cảm, niềm hy vọng mới" và tập trung vào việc giải thích khoa học về hành vi tự tử trong những chương trình đặc biệt và các hoạt động có thể giảm hành vi tự tử.

Trong vòng 45 năm qua, tỷ lệ tự tử đã tăng gần 60% trên toàn thế giới. Tự tử hiện nay là một trong ba nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm người 15-44 tuổi.

Theo WHO, mặc dù tỷ lệ tự tử xưa nay thường cao nhất ở nhóm người già, tỷ lệ tự tử ở nhóm người trẻ cũng đang gia tăng đáng kể và hiện là nhóm có nguy cơ cao nhất ở 1/3 các quốc gia trên khắp thế giới.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua, Earth Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên